สรุปข่าวอาเซียนประจำสัปดาห์ 27 มิ.ย. - 3 ก.ค. 2559

3 ก.ค. 2559 | อ่านแล้ว 2163 ครั้ง


	สรุปข่าวอาเซียนประจำสัปดาห์ 27 มิ.ย. - 3 ก.ค. 2559

กัมพูชา

รัสเซียร่วมมือด้านเศรษฐกิจกัมพูชาหวังเพิ่มอิทธิพลในอาเซียน / นายกรัฐมนตรีกัมพูชา นายฮุน เซนเข้าเจรจาทวิภาคีกับนายกรัฐมนตรีรัสเซีย นายดมิทรี เมดเวเดฟ เมื่อปลายเดือนที่ผ่านมา มีเป้าหมายเพื่อเพิ่มความร่วมมือด้านเศรษฐกิจระหว่างเมืองมอสโควและพนมเปญ โดยทั้งสองประเทศตกลงเซ็น MOU พัฒนาพลังงานนิวเคลียร์ร่วมกัน และยังร่วมมือในด้านธุรกิจอีกหลายภาคส่วน การจับมือกับกัมพูชาครั้งนี้ เป็นการเพิ่มอิทธิพลของรัสเซียในกลุ่มประเทศเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ตามเป้าหมายของประธานาธิบดีวลาดีมีร์ ปูติน อย่างไรก็ตามการติดต่อด้านการฑูตครั้งนี้ถือเป็นความพยายามของรัสเซียที่ต้องการคลายความตึงเครียดระหว่างสองประเทศตั้งแต่เหตุการณ์ปี 1991 นับตั้งแต่สหภาพโซเวียตล่มสลาย ลิงค์ข่าว

วิทยุภาษาจามสถานีสุดท้ายในกัมพูชาปิดตัวแล้ว / สถานีวิทยุ Radio Sap Cham ที่ดำเนินรายการเป็นภาษาจามสถานีสุดท้ายของกัมพูชาได้ปิดตัวลงแล้วอย่างเงียบๆ เมื่อสองอาทิตย์ที่แล้ว หลังจากมีข้อพิพาทเรื่องที่ดินกับมัสยิด Boeung Kak ส่วนสาเหตุในการปิดตัวนั้นยังไม่แน่ชัด นาย Sles Nazy ผู้ผลิตรายการวิทยุ Radion Sap Cham ให้สัมภาษณ์ว่าเขาไม่ได้รับการเตือนล่วงหน้าหรือการอธิบายสาเหตุการถูกปิดสถานี แต่ได้ยินมาว่าการปิดตัวครั้งนี้เป็นคำส่งจากนักการเมืองระดับสูง ด้านนาย Ahmad Yahya รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกิจการสังคม เผยว่าการการปิดสถานีมีผลต่อเนื่องมาจากแผนการสร้างถนนตัดผ่านพื้นที่ของมัสยิด Boeung Kak ซึ่งเขาเชื่อว่าไม่ควรสร้างถนนในบริเวณนั้น เพื่อไม่ให้มีเสียงรบกวนและรักษาพื้นที่ศักดิ์สิทธิ์ ขณะที่นาย Srip Lany จากกลุ่มสหภาพเยาวชนมุสลิมพม่าเผยว่าวว่าเขาผิดหวังมากที่สถานีวิทยุภาษาจามสถานีสุดท้ายถูกปิดและขอร้องให้ผู้ที่เกี่ยวข้องแจ้งสาเหตุให้สาธารณชนรับทราบ ลิงค์ข่าว

รัฐสภากัมพูชาขู่ตัดเงินเดือนฝ่ายนิติบัญญัติพรรค CNRP / เลขาธิการสภาผู้แทนสภาราษฎรและคณะกรรมการกระทรวงการคลังกำลังพิจารณาตัดเงินเดือนฝ่ายนิติบัญญัติพรรค Cambodia National Rescue Party (CNRP) ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้าน 55 คน ที่บอยคอตการจับกุมหัวหน้าพรรคของตนเองโดยการไม่เข้าทำงาน อย่างไรก็ตามหลังการจับกุมนาย Kem Sokha หัวหน้าพรรคฝ่ายค้านเมื่อเดือนก่อน ด้วยข้อหาหลายประการโดยสมาชิกพรรคสันนิษฐานว่าเป็นการกลั่นแกล้ง ตามาด้วยการสั่งจำคุกฝ่ายนิติบัญญัติเพิ่มอีกสองคน คือ นาย Um Sam An และ นาย Hong Sok Hour ส่งผลให้สมาชิกพรรคCNRP บอยคอตโดยการไม่เข้าทำงานที่รัฐสภา ด้านนาย Leng Peng Long โฆษกรัฐสภาต้องการเข้าเจรจากับสมาชิกพรรค CNRP ที่ไม่เข้าทำงาน เพื่อหาเหตุผลว่าทำไมรัฐสภาถึงไม่ควรตัดเงินเดือนและยึดยานพาหนะประจำตำแหน่ง ในขณะที่พวกเขาไม่เข้าทำงาน ลิงค์ข่าว

มาเลเซีย

กองปราบทุจริตมาเลเซียจับแกนนำพรรคฝ่ายค้านปีนัง / คณะกรรมการปราบปรามทุจริตของมาเลเซียจับนาย Lim Guan Eng แกนนำพรรคฝ่ายค้าน รัฐมนตรีในปีนังของมาเลเซีย ด้วยข้อกล่าวหาซื้ออสังหาริมทรัพย์ต่ำกว่าราคาตลาด และถูกตั้งคณะกรรมการสอบสวน นาย Lim Guan Eng เป็นเลขาธิการพรรคกิจกรรมประชาธิปไตย (Democratic Action Party) หนึ่งในพรรคฝ่ายค้านของมาเลเซีย ในการเลือกตั้งสองครั้งที่ผ่านมา พรรคกิจกรรมประชาธิปไตยชนะพรรคแนวร่วมแห่งชาติ (Barisan Nasional) ได้อำนาจบริหารรัฐปีนัง ประธานพรรคกิจประชาธิปไตยรัฐปีนังระบุว่า ข้อกล่าวหาดังกล่าวมีเหตุปัจจัยทางการเมือง ซึ่งมีเป้าหมายที่จะยุติอาชีพนักการเมืองของนาย Lim Guan Eng อย่างไรก็ตาม ขณะทีมีผู้สนับสนุนเกือบ 100 คนทยอยไปรอฟังผลนอกที่ทำการคณะกรรมการปราบปรามทุจริตรัฐปีนัง ลิงค์ข่าว

อินโดนีเซีย

อินโด-มาเลเล็งต่อข้อตกลงการค้าชายแดน / หลังการประชุมคณะกรรมการการค้าและการลงทุนร่วมระหว่างอินโดนีเซียและมาเลเซียครั้งที่สองที่จัดขึ้นเมื่อวันที่ 30 มิถุนายน รัฐมนตรีกระทรวงการค้าอินโดนีเซีย Thomas Trikasih Lembong เผยว่าประเทศอินโดนีเซียและมาเลเซียกำลังพิจารณาข้อตกลงทางการค้าชายแดนที่มีอายุหลายทศวรรษ เพื่อกระตุ้นการค้าระหว่างสองประเทศ หลังมูลค่าการค้าระหว่างสองประเทศในปี 2015 ลดลง 21.5 % จากปี 2014 ข้อตกลงร่วมทางการค้าฉบับนี้มีมาตั้งแต่ปี 1970 โดยอนุญาตให้ชาวอินโดนีเซียถือบัตรข้ามแดนพิเศษและสามารถซื้อขายสินค้าปลอดภาษีได้เดือนละ 600 ริงกิต (150 ดอลลาร์สหรัฐ) ขณะนี้ทางการอินโดนีเซียกำลังกระตุ้นให้ทางการมาเลเซียเห็นชอบปรับข้อจำกัดเป็น 1500 ดอลลาร์สหรัฐต่อเดือน เนื่องจากข้อจำกัดเดิมที่มีมาตั้งแต่ปี 1970 ไม่เพียงพอที่จะสนับสนุนกระบวนการทางเศรษฐกิจข้ามแดน ลิงค์ข่าว

ลาว

ลาวให้คำมั่นขจัดยาเสพติดต่อเนื่อง หลังคดีเพิ่มสูงเป็นเท่าตัวจากปีก่อน / รัฐบาลลาวให้คำสัญญามุ่งจัดการปัญหาการค้าเสพติดและการใช้ยาเสพติดในประเทศ นายกรัฐมนตรีลาว ทองลุน สีสุลิด เรียกร้องให้ทุกฝ่ายร่วมกันต่อสู้เพื่อขจัดปัญหายาเสพติด ที่เป็นอุปสรรคในการพัฒนาทางด้านเศรษฐกิจสังคมและในการพัฒนาประเทศโดยรวม ในทางกลับกันจากการรายงานของกระทรวงความมั่นคงแห่งชาติเผยว่าตำรวจลาวได้จับคดียาเสพติดทั้งหมด 2400 คดีในปีที่ผ่านมา และมีการจับกุมผู้ต้องสังสัยกว่า 3500 คนโดย 77 คนเป็นชาวต่างชาติ ในขณะที่คดียาเสพติดในปีก่อนคือ 1061 ครั้ง จากสถิติชี้ให้เห็นชัดเจนว่าตัวเลขคดีพุ่งสูงขึ้นอย่างชัดเจน โดยรัฐบาลลาวจะออกมาตรการแก้ปัญหาที่เข้มข้มขึ้นเพื่อจับกุม ค้นหา และเฝ้าระวังเครือข่ายยาเสพติดต่อไป ลิงค์ข่าว

 

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: