กองทัพอากาศเตรียมโครงการนำร่อง 'นักบินหญิง' ชุดแรกปีนี้

3 ก.พ. 2559 | อ่านแล้ว 2147 ครั้ง


	กองทัพอากาศเตรียมโครงการนำร่อง 'นักบินหญิง' ชุดแรกปีนี้

ผบ.ทอ.เตรียมเปิดโครงการนำร่องรับนักบินหญิง คาดเปิดรับสมัครชุดแรกปีนี้  ยอมรับมีปัญหาสมองไหลขาดนักบินลำเลียงเนื่องจากอุตสาหกรรมการบินของประเทศขยายตัวอย่างรวดเร็ว (ที่มาภาพ: rediff.com)

3 ก.พ. 2559 สำนักข่าวไทย รายงานว่า พล.อ.อ.ตรีทศ สนแจ้ง ผู้บัญชาการทหารอากาศ (ผบ.ทอ.) ให้สัมภาษณ์เมื่อวันที่ 2 ก.พ. ที่ผ่านมาว่ากรณีกองทัพอากาศจะเปิดรับนักบินหญิงนั้น ผู้หญิงมีขีดความสามารถเช่นเดียวกับผู้ชาย หลายประเทศก็มีนักบินหญิง ที่สามารถทำอะไรได้หลายอย่างรวมถึง เรื่องการบิน อย่างไรก็ตามเรื่องดังกล่าวอยู่ระหว่างการศึกษา โดยจะทำเรื่องขออนุมัติจากกระทรวงกลาโหม เพื่อทำโครงการนำร่องขึ้นมาช่วงระยะหนึ่ง ประมาณ 2-3 ปี คาดว่าจะสามารถเปิดรับสมัครได้ภายในปีนี้

พล.อ.อ.ตรีทศ กล่าวว่าจากนั้นจะประเมินผลว่าถ้ามีรับนักบินหญิงเข้ามาทำงานกับกองทัพจะเป็นอย่างไร จะมีผลกระทบและข้อขัดข้องอย่างไร อีกทั้งต้องดูแนวทางว่า จะรับจากคนข้างนอกหรือรับจากคนภายใน เพราะเรื่องการบิน นักบินทุกคนต้องบินตามมาตรฐานสากล ส่วนนักบินทหาร นอกจากการบินตามมาตรฐานสากลแล้วยังต้องมีการบินด้านยุทธวิธีด้วย ดังนั้น การที่จะรับนักบินหญิงเข้ามา ต้องพิจารณาเรื่องนี้ด้วย ถ้าโครงการดังกล่าวเป็นไปได้ด้วยดี ก็จะดำเนินการต่อในระยะยาว แต่ทั้งนี้นักบินหญิงคงไม่ได้เริ่มจากโรงเรียนนายเรืออากาศและโรงเรียนการบิน โดยขั้นต้นนี้ยังไม่ใช่เครื่องบินขับไล่ แต่จะเป็นเครื่องบินลำเลียง คาดว่าภายในปีนี้จะเห็นโครงการดังกล่าวเป็นรูปเป็นร่าง

“กองทัพอากาศตอนนี้มีปัญหาเรื่องนักบินลำเลียง เนื่องจากอุตสาหกรรมการบินของประเทศขยายตัวอย่างรวดเร็ว เราก็สูญเสียนักบินเครื่องบินลำเลียงให้กับภาคอุตสาหกรรมการบินพอสมควร ถ้ามีนักบินหญิงเข้ามาช่วยกองทัพอากาศอีกก็จะดี แทนที่จะสูญเสียนักบินไปเพียงอย่างเดียว เราก็มีคนข้างนอกเข้ามาช่วย” พล.อ.อ.ตรีทศ กล่าว

พล.อ.อ.ตรีทศ กล่าวว่า สำหรับการแก้ไขปัญหาที่เรียกว่าสมองไหลในระยะยาวนั้น ตอนนี้ก็เป็นปัญหาไม่ใช่เฉพาะนักบิน แต่มีเรื่องของช่างด้วย  ผู้บังคับบัญชาของกองทัพอากาศพยายามดำเนินการให้เขามีความภูมิใจในความเป็นกองทัพอากาศ ภูมิใจในความเป็นนักบินและช่างของกองทัพอากาศ และพยายามที่จะให้สวัสดิการความจำเป็นพื้นฐานให้เพียงพอ อีกทั้ง ต้องให้ความยุติธรรมในเรื่องเส้นทางการรับราชการของพวกเขา ต้องมีความชัดเจน

“ผมคิดว่า หากเขาพอใจ แม้อยู่กับกองทัพอากาศเงินเดือนจะน้อย แต่ก็มีความสุขในการทำงาน   เขาจะอยู่กับเรา เพื่อช่วยพัฒนากองทัพต่อไป เพราะงานของกองทัพมีมาก” พล.อ.อ.ตรีทศ กล่าว

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: