สรุปข่าวอาเซียนประจำสัปดาห์ 28 ธ.ค. 2558 - 3 ม.ค. 2559

3 ม.ค. 2559 | อ่านแล้ว 1776 ครั้ง


	สรุปข่าวอาเซียนประจำสัปดาห์ 28 ธ.ค. 2558 - 3 ม.ค. 2559

พม่า

ผู้นำกองทัพพม่าเรียกร้องไทยทบทวนคดีเกาะเต่า / ผู้นำกองทัพพม่าเรียกร้องให้ทางการไทยพิจารณาสืบสวนหลักฐานในคดีเกาะเต่าและการตัดสินพิพากษาแรงงานพม่า 2 คนหลังถูกตัดสินว่ามีความผิดในคดีฆาตกรรมนักท่องเที่ยวสัญชาติอังกฤษ 2 คนในปี 2557 ผู้นำกองทัพโพสต์บนเฟสบุคว่า "เกี่ยวกับการพิพากษา เราเชื่อและหวังว่าทางการไทยจะดำเนินการต่อด้วยความยุติธรรมและเป็นไปตามกฏหมาย" เมื่อวันพฤหัสบดี ศาลจังหวัดเกาะสมุยตัดสินลงโทษจำคุกตลอดชีวิต 2 แรงงานพม่า นาย Zaw Lin และนาย Wai Phyo เนื่องด้วยความผิดในคดีฆาตกรรมนักท่องเที่ยว David Miller และ Hannah Witheridge ท่ามกลางการโต้แย้งและการวิพากษ์วิจารณ์ว่าเป็นการจัดการหลักฐานที่ผิดพลาดและปฏิบัติต่อผู้ต้องหาอย่างไม่เหมาะสม ลิงค์ข่าว

มาเลเซีย

ศาลมาเลเซียนัดไต่สวนคดีการเปลี่ยนศาสนาให้ลูกเป็นมุสลิมโดยผู้ปกครองฝ่ายเดียว / หลังการฟ้องร้องเป็นระยะเวลา 7 เดือน ศาลมาเลเซียเตรียมพิพากษาคดีการเปลี่ยนศาสนาผู้เยาว์ 3 คนเป็นศาสนาอิสลามโดยผู้ปกครองฝ่ายเดียวว่าทำได้หรือไม่ในวันพรุ่งนี้ โดยทนาย Aston Paiva ของครูอนุบาลที่ฟ้องต่อศาลว่าสามีของเธอได้เปลี่ยนศาสนาลูกทั้งสามได้ไม่ได้รับความยินยอมจากทั้งสองฝ่าย กำลังจะได้รับทราบคำพิพากษาในวันที่ 30 ธันวาคมเวลา 9.00 น. ลิงค์ข่าว

กัมพูชา

ชาวบ้านกัมพูชาเมือง Mondulkiri สงสัยเจ้าหน้าที่ลักลอบตัดไม้ / ขณะนี้เจ้าหน้าที่ในพื้นที่กำลังเผชิญความยากลำบากในการทำหน้าที่เพื่อรักษาป่าไม้ในบริเวณป่าสงวน Mondulkiri และศูนย์รักษาพันธุ์สัตว์ป่า Phnom Prich ที่ได้รับผลกระทบอย่างหนักจากการบุกรุกโดยชาวบ้านในพื้นที่ ในขณะเดียวกันชาวบ้านก็กล่าวหาว่าว่าเจ้าหน้าที่เองมีส่วนรู้เห็นในการลักลอบตัดไม้เช่นกัน ด้าน Lung Bung ผู้อำนวยหน่วยรักษาป่า Mondulkiri ชี้แจงว่าในเดือนธันวาคม มีการจับไม้ผิดกฏหมายได้ 23 ลูกบาศก์เมตร เลื่อย 17 ตัวและยานพาหนะ 5 คัน ลิงค์ข่าว

ฟิลิปปินส์

ทหารฟิลิปปินส์สังหารกลุ่มติดอาวุธอาบูไซยาฟ 10 คน / เมื่อวันที่ 31 ธันวาคมที่ผ่านมา โฆษกจังหวัดทหารบกมินดาเนาตะวันตกของฟิลิปปินส์เผยว่า ทหารลาดตระเวนของฟิลิปปินส์สังหารกลุ่มติดอาวุธอาบู ไซยาฟ (Abu Sayyaf) เสียชีวิต 10 คน บาดเจ็บสาหัส 15 คน ที่จังหวัดซูลู ทางตอนใต้ของฟิลิปปินส์ ขณะที่ฝั่งทหารรัฐบาลเสียชีวิต 1 นาย บาดเจ็บ 6 นาย ลิงค์ข่าว

อินโดนีเซีย

ปีใหม่อินโดนีเซีย คนเมาทะเลาะวิวาท-โทรป่วนขู่วางระเบิด / นายพล Badrodin Haiti ให้สัมภาษณ์ถึงการเฉลิมฉลองปีใหม่ในอินโดนีเซียว่ามีสีสันจากเหตุที่เกิดในหลายจุดทั่วประเทศ แต่การเปลี่ยนศักราชใหม่ก็เป็นไปอย่างราบรื่น เจ้าหน้าที่ต้องรับมือกับเหตุการณ์ความไม่สงบเล็กน้อย เช่น เหตุทะเลาะวิวาทจากคนเมา แต่ไม่มีเหตุการณ์อะไรรุนแรงที่ควบคุมไม่ได้ ขณะที่มีการแจ้งวางระเบิด หลังการสอบสวนตำรวจพบว่าเป็นการแจ้งเหตุเท็จทั้งสิ้น อย่างไรก็ตามตำรวจได้ติดตามอย่างใกล้ชิดและเฝ้าระวังอย่างเต็มที่ ลิงค์ข่าว

 

ที่มา

http://www.irrawaddy.org

http://burmatimes.net

http://thejakartaglobe.beritasatu.com

http://www.themalaysianinsider.com

http://edition.cnn.com

news.xinhuanet.com/english

www.bbc.com

http://www3.nhk.or.jp/nhkworld/thai

 

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: