สรุปข่าวอาเซียนประจำสัปดาห์ 26 ก.ย. - 2 ต.ค. 2559

2 ต.ค. 2559 | อ่านแล้ว 2028 ครั้ง


	สรุปข่าวอาเซียนประจำสัปดาห์ 26 ก.ย. - 2 ต.ค. 2559

สิงคโปร์

สิงคโปร์เจอปัญหาขาดผู้นำคนต่อไป / นายกรัฐมนตรีคนปัจจุบัน นาย Lee Hsien Loong เป็นลมในขณะที่กำลังกล่าวแถลงการณ์ในวันชาติสิงคโปร์เมื่อวันที่ 21 สิงหาคมที่ผ่านมา ทำให้ชาวสิงคโปร์ตื่นตระหนก รวมถึงทำให้ผู้นำนานาประเทศต่างตกใจด้วยเช่นกัน แม้ว่าท่านผู้นำสิงคโปร์จะพักฟื้นและกลับมากล่าวแถลงการณ์ต่อในเวลาไม่นานนัก แต่ก็ทำให้ทุกคนสนใจประเด็นที่ว่าใครจะเป็นผู้นำคนต่อไป จะเกิดการเปลี่ยนแปลงในการปกครองประเทศหรือเปลี่ยนผ่านจากพรรค People’s Action Party (PAP) หรือไม่อย่างไร เนื่องจากนายกรัฐมนตรีคนปัจจุบันคือลูกชายของผู้นำคนแรก Lee Kuan Yew ซึ่งเป็นบุคคลที่ชาวสิงคโปร์เคารพรักเป็นอย่างสูง แต่ถึงขณะนี้ลูกชายหรือหลานของผู้นำ Lee Kuan Yew ยังไม่มีใครสนใจเรื่องการเมืองและไม่ได้เป็นนักการเมือง เพราะฉะนั้นหลายฝ่ายคาดว่าอาจเกิดการเปลี่ยนแปลงเกี่ยวกับผู้ปกครองประเทศสิงคโปร์ ซึ่งมีความกังวลว่าอาจกระทบต่อเสถียรภาพความมั่นคงของการเมืองสิงคโปร์ในอนาคต ลิงค์ข่า

พม่า

ชาวพม่า-อเมริกันเตรียมเลือกตั้งปธน.สหรัฐฯ / ชาวพม่าหลายคนที่อพยพย้ายถิ่นฐานมาอาศัยอยู่ในสหรัฐอเมริกาเผยว่า โดนัลด์ ทรัมป์ ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ จากพรรครีพับลิกัน กำลังทำให้นึกถึงความทรงจำที่เจ็บปวดภายใต้การปกครองของระบอบเผด็จการทหารพม่า นาง Phyu Hlaing ชาวพม่าที่อพยพมาอาศัยอยู่ในอเมริกาตั้งแต่ปี ค.ศ. 1983 เผยว่า ทรัมป์ทำให้นึกถึงผู้นำเผด็จการทหารของพม่า และยิ่งใกล้วันเลือกตั้งก็ยิ่งกังวลว่า หากทรัมป์ชนะ ตนเองอาจต้องย้ายกลับพม่าก็ได้ ข้อมูลของกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ระบุว่ามีผู้ลี้ภัยชาวพม่าอพยพอาศัยอยู่ในสหรัฐฯ เกือบ 160,000 คน ในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา ซึ่งถือเป็นจำนวนที่เกินครึ่งหนึ่งของประชากรเชื้อสายพม่าทั้งหมดในอเมริกา ที่คาดว่ามีอยู่ราว 300,000 คน โดยหลายฝ่ายเชื่อว่าการเลือกตั้งครั้งนี้จะมีผลกระทบต่อสถานการณ์ในพม่าอย่างแน่นอน อย่างไรก็ตาม คุณ Lex Rieffel ผู้เชี่ยวชาญพม่าศึกษา เผยว่าสถานการณ์ในพม่านั้นค่อนข้างซับซ้อนและละเอียดอ่อน ความสำเร็จทางการทูตในพม่า ของอดีต รมต. คลินตัน คงไม่อยู่ในการจดจำของผู้มีสิทธิ์ลงคะแนนเสียงส่วนใหญ่ในการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ เท่าใหร่นัก ลิงค์ข่าว

อินโดนีเซีย

อินโดนีเซียเล็งแก้กม.เอาผิดคนทำรูปล้อเลียนในอินเทอร์เนต / รัฐบาลอินโดนีเซียกำลังทบทวนตัวกฎหมายเพื่อต้องการแก้ไขบทลงโทษผู้กระทำความผิด ที่ผลิตรูปล้อเลียนนักการเมืองและข้าราชการ ที่ถูกโพสต์บนอินเตอร์เนต และ Social Media ภายใต้กฎหมายว่าด้วยข้อมูลอิเลคทรอนิกส์หรือ Electronic Information and Transaction (ITE) Law อย่างไรก็ตาม ผู้เชี่ยวชาญวิเคราะห์ว่านี่เป็นการกระทำที่จะจำกัดเสรีภาพการใช้อินเตอร์เนตมากที่สุดครั้งหนึ่งของอินโดนีเซีย นอกจากนี้กรณีการลงโทษบล็อกเกอร์คนหนึ่งในเดือนกุมภาพันธ์ 2014 ยังถูกอ้างถึง โดยเขาได้รับโทษจำคุกเป็นเวลาหนึ่งปี เนื่องจากปล่อยข่าวลือเกี่ยวกับธนาคาร รวมถึงกรณีที่เกิดขึ้นในเดือนกันยายนและตุลาคมในปีเดียวกัน มีการแจ้งความจับเจ้าของบัญชีทวิตเตอร์และเฟสบุค เนื่องจากตำหนิการทำงานของเจ้าหน้าที่รัฐบาล ลิงค์ข่าว

เวียดนาม

ตลาดกาแฟและยางพาราเวียดนามเริ่มฟื้นตัว / กระทรวงพัฒนาการเกษตรและชนบทเวียดนามเผยว่าการส่งออกกาแฟและยางพารามีแนวโน้มฟื้นตัวหลังจากเกิดสภาพผลิตเกินความต้องการต่อเนื่องมาติดต่อกันหลายปี โดยสถิติจากกระทรวงพัฒนาการเกษตรและชนบทเวียดนามระบุว่า จนถึงปลายเดือนกันยายน 2016 การส่งออกกาแฟของเวียดนามคาดว่าจะสูงถึง 1.39 ล้านตัน มูลค่า 2,480 ล้านเหรียญสหรัฐฯ มียอดการส่งออกและมูลค่าการส่งออกเพิ่มขึ้น 38.9% และ 22.1% ตามลำดับ ขณะเดียวกันความต้องการของตลาดโลกที่เพิ่มมากขึ้นก็ทำให้ราคากาแฟภายในประเทศเวียดนามพุ่งสูงขึ้น ซึ่งระยะเดียวกันนี้การส่งออกยางมีถึง 85.4 ล้านล้านตัน มูลค่า 1,100 ล้านเหรียญสหรัฐฯ เพิ่มขึ้น 14.6% และ 1% ตามลำดับ ลิงค์ข่าว

มาเลเซีย

รบ.มาเลเซียเล็งนำกองทุนบำนาญลงทุน UBER / กรมกองทุนบำนาญมาเลเซียจะลงทุนกับบริษัทยูเบอร์ (UBER) ซึ่งเป็นบริษัทขนส่งหลากหลายรูปแบบของสหรัฐอเมริกา ที่ได้รับความนิยมในมาเลเซียเป็นอย่างมาก นับเป็นการลงทุนในต่างประเทศครั้งแรกของกรมกองทุนบำนาญ แม้ว่าไม่ได้เปิดเผยจำนวนเงินอย่างเป็นทางการ แต่คาดว่าจะมีประมาณ 30 ล้านดอลลาร์สหรัฐ นาย Kamaruzaman อธิบดีกรมกองทุนประกาศแถลงการณ์ว่า การลงทุนครั้งนี้เพื่อเสริมขีดความสามารถการลงทุนของกรม โดยให้เหตุผลที่ลงทุน UBER ก็เพราะ UBER มีศักยภาพในการเปลี่ยนรูปแบบการเดินทางของผู้คนอย่างสูง โดยเฉพาะในเมืองหลวงของมาเลเซีย ลิงค์ข่าว

ฟิลิปปินส์

รมต.ต่างประเทศฟิลิปปินส์ชี้จำเป็นต้องตัดตอนยาเสพติด วอนอย่าใช้ข้ออ้างเรื่องสิทธิมนุษยชน / รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศฟิลิปปินส์ช่วยแก้ตัวให้ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ที่ก่อสงครามปราบปรามยาเสพติด โดยได้กล่าวถึงความเสียหายที่ฟิลิปปินส์ต้องแบกรับเนื่องจากยาเสพติด และเรียกร้องให้ต่างประเทศอย่าใช้ข้ออ้างการปฏิบัติตามกฎหมายและสิทธิมนุษยชนในการขัดขวางการปราบปรามยาเสพติดของฟิลิปปินส์ "การปราบปรามคอรัปชั่นและการกระทำผิดกฎหมายต่างๆ ของฟิลิปปินส์นั้นปฏิบัติตามกฎหมายอย่างเข้มงวด และปฏิบัติตามขั้นตอนที่ถูกต้องเหมาะสม เราไม่มีวันอนุญาตมอบหมายให้เจ้าหน้าที่สังหารผู้ต้องสงสัยที่กระทำผิดกฎหมายด้านยาเสพติด เป็นไปไม่ได้ที่ฟิลิปปินส์จะลงโทษนอกระบบกฎหมาย" รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศกล่าว ลิงค์ข่าว

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: