โรงงานค้าเพชร จ.ปทุมฯ เลิกจ้าง แรงงาน 385 คน

2 มิ.ย. 2559 | อ่านแล้ว 2072 ครั้ง


	โรงงานค้าเพชร จ.ปทุมฯ เลิกจ้าง แรงงาน 385 คน

กสร.ช่วยเหลือแรงงานโรงงานค้าเพชรใน จ.ปทุมธานี หลังถูกเลิกจ้าง 385 คน โดยนายจ้างยันจ่ายเงินชดเชยกว่า 39 ล้านบาทให้ (ที่มาภาพ: สำนักข่าวไทย)

2 มิ.ย. 2559 สำนักข่าวไทย รายงานว่านายสุวิทยา จันทวงศ์ รองอธิบดีกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน (กสร.) กระทรวงแรงงาน  เปิดเผยว่า ได้รับรายงานจากสำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดปทุมธานีว่า  บริษัทออคิดไดมอนด์ โพลิชซิ่ง เวิร์ค   จำกัด ซึ่งประกอบกิจการค้าขายเพชร อยู่ในนิคมอุตสาหกรรมนวนคร  อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานีได้เลิกจ้างพนักงานที่มีอยู่ทั้งหมด 385 คนซึ่งส่วนใหญ่มีอายุงานกว่า 5 ปี ตั้งแต่วันที่ 1 มิ.ย.2559 โดยวันที่ 26 พ.ค.2559เป็นต้นมา บริษัทฯได้มีหนังสือแจ้งต่อ กสร.จ.ปทุมธานีว่าจะเลิกจ้างและจ่ายเงินชดเชยตามกฎหมายคุ้มครอง  เนื่องจากบริษัทฯขาดทุนและขาดสภาพคล่องทางการเงินมาเกือบ 5 ปี จึงไม่สามารถดำเนินกิจการต่อไปได้  โดยผู้แทนนายจ้างยืนยันจะจ่ายเงินชดเชยการเลิกจ้างทั้งเงินค่าจ้างแทนการบอกกล่าวล่วงหน้า 1 เดือนโอนเงินเข้าบัญชีลูกจ้างทั้ง 385 คน ในวันที่  30 มิ.ย.นี้

ส่วนค่าชดเชยตามอายุงานและค่าจ้างวันหยุดพักผ่อนประจำปีที่ให้ปีละ 6 วันในกรณีลูกจ้างที่ยังไม่ได้ใช้สิทธิก็จะโอนเงินเข้าบัญชีในวันที่  31 ก.ค.นี้ รวมเงินทั้งหมดที่บริษัทฯต้องจ่ายให้แก่ลูกจ้างคือ  39  ล้านบาท

นายสุวิทยา กล่าวด้วยว่า นายจ้างได้เขียนบันทึกและลูกจ้างลงนามเป็นพยาน หากนายจ้างไม่จ่ายตามกำหนดเวลา ก็จะออกหนังสือคำสั่งให้จ่ายภายใน 30 วัน  ถ้าไม่ปฏิบัติตามหนังสือคำสั่งจะแจ้งความดำเนินคดี  ซึ่ง กสร.จะร่วมมือกับ 4 หน่วยงานในการหางานใหม่ การดูแลสิทธิประโยชน์กรณีว่างงานและฝึกอาชีพให้แก่ลูกจ้างทั้งหมดที่ถูกเลิกจ้าง

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: