ส่องรายจ่ายสุขภาพไทย อยู่ตรงไหนของโลก

2 ม.ค. 2559 | อ่านแล้ว 2315 ครั้ง


	ส่องรายจ่ายสุขภาพไทย อยู่ตรงไหนของโลก

เทียบรายจ่ายด้านสุขภาพของไทย สูงถึงร้อยละ 4.6 ต่อจีดีพีประเทศ เฉพาะกองทุนหลักประกันสุขภาพคิดเป็น ร้อยละ 0.87 (ขอบคุณภาพจาก ncpa และ hfocus)

2 ม.ค. 59 เว็บไซต์hfocus รายงานเมื่อวันที่ 29 ธ.ค. 58 ว่า จากรายงานบทสรุปสำหรับผู้บริหาร ข้อเสนอการคลังสุขภาพเพื่อความยั่งยืนของระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ เป้าประสงค์ ตัวชี้วัด และเป้าหมาย โดยคณะกรรมการจัดทำแนวทางการระดมทรัพยากรเพื่อความยั่งยืนของระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ซึ่งได้นำเสนอเป็นเอกสารถึงรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เมื่อวันที่ 2 ธันวาคม 2558 ได้รายงานข้อมูลสำคัญทางด้านเศรษฐศาสตร์และการคลังสุขภาพของประเทศและกลุ่มประเทศ โดยเป็นแหล่งข้อมูลจากธนาคารโลก

สำหรับประเทศไทยนั้น มีค่าเฉลี่ยรายได้ประชาชาติต่อหัวประชากรอยู่ที่ 5,410 USD อายุเฉลี่ยของประชากร 74 ปี โดยคิดเป็น

  • รายจ่ายด้านสุขภาพทั้งหมด คิดเป็นร้อยละ 4.6 ต่อจีดีพี ในจำนวนนี้เป็นรายจ่ายรัฐบาลด้านสุขภาพร้อยละ 80
  • รายจ่ายของรัฐบาลด้านสุขภาพ คิดเป็นร้อยละ 17 ต่องบประมาณของประเทศ
  • รายจ่ายของครัวเรือนด้านสุขภาพ คิดเป็นร้อยละ 11.3 ต่อรายจ่ายด้านสุขภาพทั้งหมด

สำหรับกลุ่มประเทศรายได้ปานกลางระดับบน (Upper middle income country)เมื่อเปรียบเทียบกับค่าเฉลี่ยของกลุ่มประเทศรายได้ปานกลางระดับบน ซึ่งมีค่าเฉลี่ยรายได้ประชาชาติต่อหัวประชากรอยู่ที่ 7,893 USD อายุเฉลี่ยของประชากร 74 ปี พบว่า ค่าเฉลี่ยรายจ่ายด้านสุขภาพ คิดเป็นร้อยละ 6.3 ของจีดีพี ในจำนวนนี้เป็นค่าเฉลี่ยรายจ่ายรัฐบาลด้านสุขภาพร้อยละ 56 ขณะที่ค่าเฉลี่ยรายจ่ายของครัวเรือนด้านสุขภาพ คิดเป็นร้อยละ 31.9 ต่อรายจ่ายด้านสุขภาพทั้งหมด

สำหรับงบประมาณเฉพาะกองทุนหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ข้อมูลจากสำนักงบประมาณเฉพาะในปี 2558 ระบุว่า เมื่อเปรียบเทียบกับงบประมาณประเทศ คิดเป็นร้อยละ 4.5 ของงบประมาณประเทศ และคิดเป็นร้อยละ 0.87 เมื่อเปรียบเทียบกับจีดีพี 

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: