สรุปข่าวอาเซียนประจำสัปดาห์ 25 เม.ย. - 1 พ.ค. 2559

1 พ.ค. 2559 | อ่านแล้ว 2053 ครั้ง


	สรุปข่าวอาเซียนประจำสัปดาห์ 25 เม.ย. - 1 พ.ค. 2559

พม่า

เลขาฯ UN เรียกร้องพม่าสอบสวนคดีข่มขืนโดยทหาร / นายบัน คี มูน เลขาธิการสหประชาชาติเรียกร้องอย่างเป็นทางการต่อรัฐบาลพม่าให้ดำเนินการสอบสวนคดีข่มขืนและการละเมิดทางเพศที่กระทำโดยทหาร โดยคำร้องนี้เป็นส่วนหนึ่งของรายงานที่จัดทำโดยสหประชาชาติในหัวข้อ "ความรุนแรงทางเพศที่เกี่ยวข้องกับความขัดแย้ง" รายงานดังกล่าวศึกษาความรุนแรงทางเพศใน 20 ประเทศทั่วโลก รวมถึงประเทศพม่า อย่างไรก็ตาม รายงานดังกล่าวลงวันที่ไว้ตั้งแต่ 13 มีนาคม แต่เพิ่งถูกเผยแพร่ออกสู่สาธารณชนในอาทิตย์ที่ผ่านมา ทั้งนี้ในรายงานระบุไว้ชัดเจนว่า "กระผมขอเรียกร้องให้รัฐบาลพม่าดำเนินการสอบสวนอย่างเต็มที่และตอบรับการเรียกร้องคดีอาชญากรรมและการละเมิดหรือฝ่าฝืนสิทธิมนุษยชนทั้งในปัจจุบันและในอดีต รวมไปถึงอาชญากรรมเกี่ยวกับความรุนแรงทางเพศ นอกจากนี้ยังเร่งให้หามาตรการป้องกันและการดูแลบริการผู้รอดชีวิตจากเหตุความรุนแรงทางเพศโดยการสนับสนุนจากสหประชาชาติ" ลิงค์ข่าว

ฟิลิปปินส์

นายกแคนาดาเมินจ่ายค่าไถ่หลังตัวประกันชาวแคนาเดียนถูกจับในฟิลิปปินส์ ชี้เป็นการสนับสนุนก่อการร้ายทางอ้อม / จัสติน ทรูโด นายกรัฐมนตรีแคนาดากล่าวหลังจากมีการฆ่าตัวประกันชาวแคนาดาอย่างสลดในฟิลิปปินส์ว่า แคนาดาจะไม่จ่ายค่าไถ่เพื่อการปล่อยตัวของพลเมืองแคนาดาที่ถูกจับเป็นตัวประกันในต่างประเทศ "แคนาดาไม่ยอมจ่ายแน่นอน และจะไม่จ่ายค่าไถ่ให้แก่ผู้ก่อการร้าย ทั้งโดยทางตรงและทางอ้อม" จัสตินกล่าว แต่เขากลับให้คำมั่นสัญญาที่จะตามล่าและดำเนินคดีกับผู้จับตัวให้ได้ โดยเขากล่าวว่าค่าไถ่จะช่วยสนับสนุนการดำเนินการก่อการร้ายและจะทำให้ชาวแคนาดาที่อยู่อาศัย ทำงานและเที่ยวรอบโลกตกอยู่ในอันตรายขึ้นได้อีก ลิงค์ข่าว

กัมพูชา

จีน-กัมพูชาคุยข้อตกลง สานสัมพันธ์ธุรกิจ-ปัญหาทะเลจีนใต้ / Wang Yi รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศของจีนเผยว่า ได้เข้าเฝ้าฯ พระบาทสมเด็จพระบรมนาถนโรดม สีหมุนี โดยได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นและหารือทิศทางการพัฒนาระหว่างสองประเทศ มีข้อสรุปสามประการ คือ ประการที่หนึ่ง ควรเดินหน้าความสัมพันธ์จีน-กัมพูชาให้ดียิ่งขึ้น ดำเนินโครงการ "1 แถบ 1 เส้นทาง" และโครงการร่วมมือด้านศักยภาพการผลิต เพื่อสร้างผลประโยชน์ที่แท้จริงแก่ประชาชนสองประเทศ ประการที่สอง คุ้มครองผลประโยชน์ร่วมกัน และจีนจะสนับสนุนกัมพูชาขยายบทบาทในกิจการระหว่างประเทศและภูมิภาคมากขึ้น และประการสุดท้าย ทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องกันในปัญหาทะเลจีนใต้ โดยกัมพูชาสนับสนุนจุดยืนและข้อเสนอของจีน "จีนจะแน่วแน่ต่อการส่งเสริมยุทธศาสตร์หุ้นส่วนความร่วมมือทุกด้านระหว่างจีนกับกัมพูชาให้แนบแน่นยิ่งขึ้น จะพยายามอุทิศกำลังเพื่อให้กัมพูชาก้าวสู่ความเจริญรุ่งเรืองและเข้มแข็ง" รมต.ต่างประเทศของจีนกล่าว ลิงค์ข่าว

กัมพูชาแล้งหนัก แหล่งน้ำหลายจังหวัดแห้ง-แรงงานอพยพเข้าไทย / นับเป็นภัยแล้งครั้งใหญ่ที่สุดในรอบ 50 ปีจากปรากฏการณ์เอลนีโญ ที่มีผลมากจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ (climate change) ล่าสุดรัฐบาลประกาศให้ 18 จังหวัดจาก 25 จังหวัดของประเทศเป็นพื้นที่ที่ประสบปัญหาภัยแล้ง การขาดแคลนน้ำครั้งนี้ส่งผลถึงความมั่นคงทางอาหาร สุขภาพ และการดำรงชีพของชาวกัมพูชาจำนวนมาก Gian Pietro Bordignon หัวหน้าโครงการอาหารโลก (WFP) ของกัมพูชาเผยว่า ช่วงเวลานี้ของปีเป็นช่วงที่ผู้คนมักอพยพไปประเทศไทย แต่ในปีนี้มีการอพยพมากกว่าปกติเนื่องด้วยภัยแล้งที่รุนแรง ซึ่งหมายถึงการขาดแคลนแรงงานในการขุดลอกคูคลองตามโครงการของ WFP ขณะที่กระทรวงทรัพยากรน้ำของกัมพูชาวางแผนที่จะปล่อยน้ำปริมาณ 5 ล้านลูกบาศก์เมตรจากเขื่อนกำปิงปวย ซึ่งสร้างความไม่พอใจให้แก่คนในพื้นที่ที่ถูกห้ามไม่ให้ใช้น้ำ ลิงค์ข่าว

มาเลเซีย

พบปัญหาเรื้อรังชาวซาราวัก รายได้น้อย ระบบขนส่ง-สาธารณูปโภคย่ำแย่ / รัฐมนตรีของมาเลเซียและ CEO ของหน่วยงาน Pemandu (Performance Management and Delivery Unit) ประกาศไว้ว่า "มีแค่ร้อยละ 1 ของชาวมาเลเซียเท่านั้นที่ถูกจัดว่ามีฐานะจน" ซึ่งคำพูดนี้เคยถูดพาดหัวบนหนังสือพิมพ์ในปีที่แล้ว ข้อความดังกล่าวนั้นถูกต้องตามผลการสำรวจรายได้ของปี 2012 อัตราความยากจนของประชากรรัฐซาราวัก ประเทศมาเลเซีย อยู่ที่ร้อยละ 0.9 แต่หากพิจารณาอย่างละเอียดแล้วจะพบว่าสถิติรายได้ของประชากรในเมืองกับชนบทต่างกันมาก ขณะที่ร้อยละ 9.1 ของครอบครัวในเมืองมีรายได้ต่ำกว่า 1999 ริงกิต แต่ครอบครัวในชนบทมีรายได้ต่ำกว่า 1999 ริงกิตสูงถึงร้อยละ 33.1 นอกจากนี้ระบบการขนส่งและสาธารณูปโภคยังมีคุณภาพต่างกันมาก ส่งผลให้คนชนบทมีค่าใช้จ่ายในการเดินทางสูงกว่าคนที่อาศัยในเมืองเนื่องจากระบบขนส่งที่ไม่ทั่วถึงและระยะห่างของโรงเรียน นอกจากนี้ยังมีค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับระบบน้ำสูงกว่า จากการสำรวจพบว่าร้อยละ 98.4 ของครัวเรือนในเมืองมีระบบน้ำประปา ในขณะที่ครัวเรือนในชนบทเข้าถึงระบบน้ำประปาเพียงร้อยละ 61.6 เท่านั้น ลิงค์ข่าว

 

ที่มา

http://www.irrawaddy.org

http://burmatimes.net

http://thejakartaglobe.beritasatu.com

http://www.themalaysianinsider.com

http://edition.cnn.com

news.xinhuanet.com/english

www.bbc.com

http://www3.nhk.or.jp/nhkworld/thai

 

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: