สรุปข่าวอาเซียนประจำสัปดาห์ 25 - 31 พ.ค. 2558

31 พ.ค. 2558 | อ่านแล้ว 1832 ครั้ง


	สรุปข่าวอาเซียนประจำสัปดาห์ 25 - 31 พ.ค. 2558

ฟิลิปปินส์

เอลนินโญ่ส่งผลให้ฟิลิปปินส์ประสบภัยแล้งอย่างหนัก / ซีอาร์ไอออนไลน์รายงานในวันที่ 26 พฤษภาคมว่า ปรากฏการณ์เอลนินโญ่นับวันรุนแรงขึ้น ส่งผลให้พื้นที่ส่วนใหญ่ของฟิลิปปินส์ประสบภัยแล้งอย่างหนัก ธัญพืชที่ปลูกเสียหายกว่า 40% ทำให้ปริมาณผลผลิตในปีนี้ลดลง จังหวัดต่างๆ จึงต้องจัดสรรเงินราว 10,000 ดอลลาร์สหรัฐจากกองทุนฉุกเฉินเพื่อชดเชยความเสียหายของเกษตรกร ผู้เชี่ยวชาญอุตุนิยมวิทยาคาดการณ์ มีกว่า 50 เมืองและจังหวัดในฟิลิปปินส์ได้รับผลกระทบจากปรากฏการณ์เอลนินโญ่ แม้ฤดูฝนใกล้มาถึง แต่ก็ช่วยได้ไม่มาก ลิงค์ข่าว

อินโดนีเซีย

อินโดนีเซียมีแผนบล็อคสัญญาณมือถือเด็ก / ร่างกฏหมายการบล็อคสัญญาณมือถือของผู้ใช้ที่เป็นเด็กของรัฐบาลอินโดนีเซีย กำลังได้รับทั้งการสนับสนุนและการวิพากษ์วิจารณ์ โดยเหตุผลหลักของร่างนี้คือต้องการป้องกันไม่ให้ผู้ใช้เด็กนั้นสามารถเข้าถึงสื่ออนาจารได้ และต้องการให้เลี่ยงการใช้เวลาอย่างเปล่าประโยชน์ Yohana Yembise หัวหน้าองค์กรป้องกันสตรีและเด็ก เผยถึงแผนดังกล่าวว่า "เรากำลังร่างบัญญัติเพื่อห้ามไม่ให้เด็กใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่และฉันคิดว่าเด็กเล็ก โดยเฉพาะเด็กประถม ไม่มีความจำเป็นที่จะต้องใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่" ลิงค์ข่าว

เวียดนาม

ไต้หวันเผยพบสารไดออกซินในชาเวียดนามส่งออก / กระทรวงเกษตรเวียดนามสั่งสอบสวนกรณีพบการปนเปื้อนชาเวียดนามที่ส่งไปยังไต้หวัน พบปนเปื้อนสารร้ายแรงที่มีชื่อว่า ไดออกซิน (Dioxine) โดยนายกรัฐมนตรี Cao Duc Phat สั่งให้ตรวจหาที่มาของสารดังกล่าว และหาว่าปนเปิ้อนในขั้นตอนการผลิตใด "ปัญหานี้จำเป็นต้องได้รับการสืบสวนอย่างด่วน เพื่อกู้ภาพลักษณ์ของผลิตภัณฑ์ชาให้แก่ผู้ส่งออก จากที่ไต้หวันรายงานการพบการปนเปื้อนในเดือนเมษายน ว่าพบการปนเปื้อนในชาดำ 7 ล็อตที่นำเข้า" ลิงค์ข่าว

มาเลเซีย 

มาเลเซียแอร์ไลน์จ่อคัมแบ็คชื่อบริษัทใหม่ / หลังจากขาดทุนอย่างหนัก มาเลเซียแอร์ไลน์เผยกำลังปรับเปลี่ยนและเปิดตัวในนามบรษัทใหม่เร็วๆ นี้ รายละเอียดของแบรนด์ใหม่จะได้รับการเปิดเผยอาทิตย์หน้า รวมถึงแผนกลยุทธ์ต่างๆ เพื่อกู้วิกฤติ และกลับมาเป็นสายการบินอันดับหนึ่งในมาเลเซีย Christoph Mueller จากสายการบินไอร์แลนด์ 'Aer Lingus' ซึ่งปัจจุบันดำรงตำแหน่ง Chief executive ของมาเลเซียแอร์ไลน์เผยในการให้สัมภาษณ์ครั้งแรกกับสำนักข่าว Reuters ว่า นี่จะเป็นการเริ่มต้นใหม่ของมาเลเซียแอร์ไลน์ หลังจากเตรียมปรับปรุงครั้งใหญ่และมั่นใจว่าจะไม่เกิดความผิดพลาดอย่างที่ผ่านมา ลิงค์ข่าว

พม่า

สื่อพม่าถูกแบนจากสภาหลังนักข่าวโพสต์ภาพ ส.ส. ออนไลน์ / สภากฎหมายพม่าประกาศห้ามสื่อมวลชนเข้าร่วมสังเกตการณ์ในสภา หลังจากเกิดกระแสการโพสต์ภาพที่ไม่เหมาะสมในสื่อสังคมออนไลน์ ทำให้นับจากนี้สื่อถูกจำกัดสิทธิ์ดังกล่าวอย่างไม่มีกำหนด ทั้งที่ก่อนหน้านี้ทั้งสื่อท้องถิ่นและสื่อต่างประเทศได้รับอนุญาตให้เข้าร่วมและถ่ายทอดการประชุม แต่ตอนนี้ถูกเปลี่ยนแปลงแล้ว "หลังจากการประชุมของ ส.ส. เขาจะล็อคประตูและไม่ให้เราเข้าไปนั่งในที่ ๆ เราเคยนั่ง ตอนนี้เราต้องนั่งข้างนอก ซึ่งเราไม่สามารถมองเห็นสิ่งที่เกิดขึ้นในสภาได้เลย รัฐบาลไม่ได้ให้คำเตือนล่วงหน้าและทำเหมือนไม่อยากให้เราถามหรือแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการตัดสินใจครั้งนี้เลย" Aung Thu Ra นักข่าว BBC เผยต่อ The Irrawady ลิงค์ข่าว

สิงคโปร์

สิงคโปร์จับมือเยอรมันต้านกลุ่มก่อการร้าย / รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมสิงคโปร์เผยว่า มาตราการทางทหารไม่ใช่มาตรการเดียวที่จะปราบปรามการเคลื่อนไหวของพวกสุดโต่งเหล่านี้ เช่น กลุ่ม Islamic State in Iraq and Syria (ISIS) โดยยังมีอีกหลายวิธีที่ใช้ในการปราบปรามกลุ่ม ทำลายอิทธิพล และอำนาจของกลุ่มดังกล่าว โดยการเข้าไปร่วมทำงานกับชุมชนและผู้นำศาสนา หรือองค์กรพลเมืองในพื้นที่ "ไม่มีสิ่งใดในการต่อสู้ครั้งนี้จะเป็นการท้าทายที่ก้าวข้ามไม่ได้ แต่สิงคโปร์ต้องการความร่วมมือจากชุมชนจากฝ่ายของเราเพื่อทำการนี้ เนื่องจากผลกระทบจาก ISIS ไม่ได้ตกอยู่แค่กับพลเมืองแต่ยังส่งผลต่อผู้ที่อยู่ใกล้เคียง ซึ่งเป็นผู้บริสุทธ์อีกด้วย" ล่าสุดมีการรายงานว่าสิงคโปร์ได้ร่วมพูดคุยกับ Ursula von der Leyen ตัวแทนจากเยอรมันที่มาร่วมงานประชุมประจำปีที่สิงคโปร์ ถึงความพยายามในการจำกัดอำนาจกลุ่มก่อการร้ายต่างๆ ลิงค์ข่าว

 

ที่มา

http://www.irrawaddy.org

http://burmatimes.net

http://thejakartaglobe.beritasatu.com

http://www.themalaysianinsider.com

http://edition.cnn.com

news.xinhuanet.com/english

www.bbc.com

http://www3.nhk.or.jp/nhkworld/thai

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: