กรมขนส่งเตรียมจัดระบบหลังยกเลิก 'ป้ายแดง'

30 พ.ย. 2558 | อ่านแล้ว 1413 ครั้ง


	กรมขนส่งเตรียมจัดระบบหลังยกเลิก 'ป้ายแดง'

กรมการขนส่งทางบกยอมรับเมื่อมีการยกเลิกป้ายแดงที่ใช้ในการซื้อรถใหม่ปีหน้าจะต้องปรับรูปแบบการจดทะเบียนผู้ซื้อรถใหม่ให้คล่องตัวมากขึ้น (ที่มาภาพประกอบ: brighttv.co.th)

30 พ.ย. 2558 สำนักข่าวไทยรายงานว่านายสนิท พรหมวงษ์ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) กล่าวถึงการยกเลิกการใช้ป้ายแดงที่เป็นหนึ่งในมาตราของ พ.ร.บ.รถยนต์ฉบับใหม่ ซึ่งปัจจุบันอยู่ระหว่างการพิจารณาของกฤษฎีกาและจะมีการเสนอให้สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) พิจารณาต่อไป เมื่อเสร็จก็จะมีการประกาศบังคับใช้ปี 2559 ซึ่งการยกเลิกการใช้ป้ายแดงเมื่อมีผลบังคับใช้กรมการขนส่งทางบกจะต้องมีการปรับการทำงานร่วมกับผู้ประกอบการตัวแทนจำหน่ายรถยนต์

สำหรับในอนาคตจะมีการผลิตทะเบียนป้ายดำ หรือป้ายทะเบียนทั่วไปให้เพียงพอจัดสรรให้แก่ผู้จำหน่ายรถยนต์ เพื่อให้ประชาชนผู้ซื้อรถสามารถรับมอบทะเบียนเมื่อมีการรับมอบรถได้ทันที ซึ่งหากทำได้ก็จะมีข้อดีทำให้ผู้ใช้รถต้องชำระภาษีรถยนต์จดทะเบียนเข้าระบบทันทีเพิ่มรายได้แก่รัฐจำนวนมาก รวมถึงแก้ปัญหารถป้ายแดงที่ไม่มีการเสียภาษีถูกต้อง ซึ่งปัจจุบันมีป้ายแดงใช้ในระบบการค้ารถยนต์นับแสนราย รวมถึงมีปัญหาการปลอมป้ายแดง และติดตามประวัติรถยนต์ เมื่อมีก่อเหตุอาญชญากรรมด้วย

อนึ่ง พ.ร.บ.รถยนต์ฉบับใหม่ซึ่งปัจจุบันอยู่ระหว่างการพิจารณาของ สนช. นั้นเป็นการปรับแก้กฎหมาย พ.ร.บ.ขนส่งทางบกและ พ.ร.บ.รถยนต์ โดยจะรวมทั้ง 2 พ.ร.บ.เข้าด้วยกัน เพื่อให้กฎหมายครอบคลุมและง่ายต่อการบังคับใช้เพิ่มมากขึ้น ซึ่งในการพิจารณาแก้ไขกฎหมายนั้น ขบ.มีแนวคิดที่จะยกเลิกป้ายแดง ที่ใช้กับรถใหม่ หากมีการซื้อรถ ทางบริษัทหรือตัวแทนจำหน่ายจะต้องติดต่อกับ ขบ. เพื่อจดทะเบียนรถที่พร้อมจะขายให้มีป้ายทะเบียนที่จดทะเบียนแล้วเท่านั้น ทั้งต้องมีการตรวจเช็คสภาพรถ และจะต้องมีการประกันภัย ก่อนที่จะขายให้แก่ลูกค้า เพื่อป้องกันปัญหาการนำรถป้ายแดงไปใช้ก่อเหตุ เพราะจากที่ผ่านมาจะพบได้บ่อยครั้งที่มีการไปก่อเหตุอาชญากรรมกรณีชนแล้วหนี นอกจากนี้ยังมีบางรายใช้ป้ายแดงเพื่อหลบเลี่ยงการชำระภาษีประจำปีด้วย ดังนั้น ขบ. จึงพิจารณายกเลิกป้ายแดง ซึ่งขณะนี้ขั้นตอนของการขอยื่นแก้ไขกฎหมายนั้น อยู่ระหว่างการพิจารณาของกฤษฎีกา 

ทั้งนี้รถที่ใช้ป้ายแดงในปัจจุนั้นจะใช้เฉพาะรถที่อยู่ระหว่างการเตรียมการจดทะเบียนไม่เกิน 30 วันหรือตามที่ ขบ. กำหนดและรถจะต้องใช้งานไม่เกิน 3,000 กิโลเมตร และหากรถยังคงเป็นป้ายแดง กฎหมายกำหนดว่าห้ามนำมาวิ่งยามวิกาล จะสามารถวิ่งได้ในเวลา 06.00-18.00 น.เท่านั้น

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: