ผู้สูงอายุ ‘โอกินาวา’ หลายร้อยคน ประท้วง สร้างฐานทัพสหรัฐฯ ในพื้นที่

30 ต.ค. 2558 | อ่านแล้ว 1989 ครั้ง


	ผู้สูงอายุ ‘โอกินาวา’ หลายร้อยคน ประท้วง สร้างฐานทัพสหรัฐฯ ในพื้นที่

ผู้สูงอายุชาวโอกินาวา ประเทศญี่ปุ่น หลายร้อยคนรวมตัวประท้วงต้านการก่อสร้างฐานทัพสหรัฐในกาะโอกินาวา ซึ่งปัจจุบัน ทหารประจำการอยู่กว่า 47,000 นาย และก่อปัญหาให้ชาวพื้นเมืองทั้งอุบัติเหตุและอาชญากรรม (ขอบคุณภาพจาก ประชาชาติธุรกิจ)

30 ต.ค. เว็บไซต์ประชาชาติธุรกิจ อ้างรายงานเมื่อวันที่ 29 ต.ค. ที่ผ่านมาจากสำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า ตำรวจญี่ปุ่นจับกุมกลุ่มผู้ประท้วงวัยชราหลายร้อยคน ที่ออกมาต่อต้านการสร้างฐานทัพสหรัฐ ในเมืองโอกินาวาของญี่ปุ่น

รายงานระบุว่า กลุ่มผู้ประท้วงเลือกใช้วิธีนั่งต่อกัน โดยเอาแขนคล้องกันไว้เพื่อขวางทางรถบรรทุกที่จะเข้ามาทำการก่อสร้าง ทำให้ตำรวจต้องลากกลุ่มผู้ประท้วงออกมา และอุ้มผู้ประท้วงบางคนที่ไม่สามารถเดินเองได้

นายฮิโรชิ อาชิโตมิ ชายชาวญี่ปุ่นวัย 69 ปีระบุกับสำนักข่าวจีจีเพรส ว่า "โอกินาวาไม่ใช่พื้นที่ของสหรัฐ หรือรัฐบาลกลาง"

การประท้วงเกิดขึ้นหลังจากที่นายกรัฐมนตรีจินโซะ อาเบะ ของญี่ปุ่นคว่ำข้อเสนอของนายทาเคชิ โอนางะ ผู้ว่าการเมืองโอกินาวาที่ต้องการยุติการสร้างฐานทัพสหรัฐในพื้นที่

ทั้งนี้ ชาวเมืองโอกินาวาต้องการให้ฐานทัพดังกล่าวปิดตัวลง และไปสร้างที่อื่นในญี่ปุ่นหรือนอกประเทศ เพราะมองว่า ชาวญี่ปุ่นในพื้นที่อื่นของประเทศ ควรต้องรับรู้บทเรียนของการเจ้าบ้านให้กับฐานทัพสหรัฐบ้าง โดยเฉพาะในเรื่องอุบัติเหตุ และอาชญากรรมที่ทหารสหรัฐก่อขึ้นในพื้นที่ ซึ่งปัจจุบัน ฐานทัพสหรัฐในโอกินาวา มีทหารประจำการอยู่กว่า 47,000 นาย

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: