สรุปข่าวอาเซียนประจำสัปดาห์ 24 - 30 ส.ค. 2558

30 ส.ค. 2558 | อ่านแล้ว 1752 ครั้ง


	สรุปข่าวอาเซียนประจำสัปดาห์ 24 - 30 ส.ค. 2558

ฟิลิปปินส์

นักเคลื่อนไหวฟิลิปปินส์ตัดผมประท้วงการจัดสรรงบประมาณการศึกษา / นักเคลื่อนไหวอายุน้อยคนหนึ่งตัดผมสั้นเพื่อประท้วงการตัดลดงบประมาณให้มหาวิทยาลัยฟิลิปปินส์ (University of the Philipines) ซึ่งเป็นมหาวิทยาลัยของรัฐ ระหว่างการเดินประท้วงนอกรัฐสภาในเมือง Quezon เมื่อวันพุธที่ผ่านมา หน้ากระทรวงการคลังของฟิลิปปินส์ ที่เสนอให้จัดสรรงบประมาณให้แก่มหาวิทยาลัยฟิลิปปินส์เป็นจำนวน 10.9 พันล้านเปโซสำหรับปี 2015 หรือน้อยกว่าเดิมถึง 2 พันล้านเปโซ ลิงค์ข่าว

มาเลเซีย

ชาวมาเลเซียกว่าหกหมื่นคนรวมตัวประท้วงเรียกร้องให้นายกฯลาออกทันที / ผู้ประท้วงกว่าหกหมื่นคนรวมตัวกันในในเสื้อสีเหลืองใจกลางเมืองกัวลาลัมเปอร์และจะประท้วงข้ามคืนนี้ เพื่อเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรี Najib Razak ลาออกจากตำแหน่งหลังจากมีคดีการยักยอกเงินหลายล้านดอลลาร์เข้าบัญชีตนเอง สำนักข่าว Malaysiakini รายงานยอดผู้ประท้วงว่ามีประมาณ 60,000 ขณะนี้ในกัวลาลัมเปอร์ นอกจากนี้ยังมีความกังวลเรื่องความรุนแรงที่อาจเกิดขึ้นในการประท้วง และมีตัวอย่างจากความรุนแรงจากการประท้วงครั้งก่อนที่จัดโดยกลุ่ม Bersih โดยยังมีการรวมตัวประท้วงเกิดขึ้นที่เมืองอื่นๆ อีกด้วย เช่นเมือง Kuching และ Kota Kinabalu และอีกกว่า 70 เมืองทั่วประเทศเพื่อแสดงความจำนงในการเรียกร้องร่วมกันของชาวมาเลเซีย ลิงค์ข่าว

อินโดนีเซีย

สมาคมชาวประมงของอินโดนีเซียเรียกร้องให้รัฐบาลมอบเรือประมงต่างชาติที่ทำผิดกฎหมายให้กับชาวประมงอินโดนีเซียแทนการระเบิดทิ้ง / Antaranews.com รายงานว่า วงการประมงอินโดนีเซียเรียกร้องให้รัฐบาลมอบเรือประมงต่างประเทศที่เข้าน่านน้ำอินโดนีเซียอย่างผิดกฎหมายให้กับชาวประมงอินโดนีเซีย แทนที่จะระเบิดหรือจมเรือทิ้งอย่างไร้ค่า โดยประธานสมาคมชาวประมงอินโดนีเซีย จังหวัด Nusa Tenggara กล่าวว่า ชาวประมงตามพื้นที่ต้องการเรือมาก รัฐบาลสามารถแจกจ่ายเรือต่างประเทศเหล่านั้นที่ยึดมาได้ให้กับชาวประมงท้องถิ่นใช้ทำมาหากิน ตั้งแต่ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีเป็นต้นมา Joko Widodo สั่งให้ปราบปรามเรือประมงต่างประเทศที่ลักลอบเข้าน่านน้ำอินโดนีเซียผิดกฎหมายอย่างเข้มงวด โดยจะระเบิดหรือจมลง เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ในโอกาสการครบรอบ 70 ปีการประกาศเอกราช รัฐบาลอินโดนีเซียได้ทำลายเรือประมงต่างชาติทิ้งกว่า 30 ลำในท้องที่ต่างๆ ทั่วประเทศในขณะเดียวกัน ลิงค์ข่าว

สิงคโปร์

สิงคโปร์เพิ่มเงินอุดหนุนอสังหาฯ ลดภาระการซื้อบ้าน / ตั้งแต่วันที่ 24 สิงหาคมเป็นต้นไป ชาวสิงคโปร์ที่ซื้อบ้านจากโครงการ Housing Board (HDB) ใกล้กับพ่อแม่หรือพ่อแม่ที่จะย้ายไปใกล้กับลูกที่แต่งงานแล้ว จะได้รับการช่วยเหลือจากรัฐเป็นเงิน 20,000 ดอลลาร์สิงคโปร์ ไม่ว่าจะมีเงินเดือนหรือได้รับส่วนลดในการซื้อบ้านแล้วก็ตาม นอกจากนี้ชาวสิงคโปร์ที่เป็นโสดจะได้รับเงินช่วยเหลือ 10,000 ดอลลาร์สิงคโปร์ในการซื้อบ้านที่มาขายใหม่เพื่ออาศัยกับพ่อแม่ และมีการปรับเงินช่วยเหลือตามเพดานเงินเดือนของสมาชิกในครอบครัว จากการปรับเปลี่ยนนโยบายดังกล่าวทำให้ผู้ที่มีรายได้ต่ำสามารถได้รับเงินอุดหนุนมากถึง 80,000 ดอลลาร์ ลิงค์ข่าว

กัมพูชา

กัมพูชายึดกัญชากว่า 1.5 ตัน / The Malaysian Insider รายงานว่า วันที่ 25 สิงหาคมที่ผ่านมา ตำรวจกัมพูชาจัดแถลงข่าวพร้อมของกลางเป็นกัญชาสดขนาด 1.5 ตันที่ยึดไว้พร้อมกับผู้ลักลอบค้ายาเสพติด 3 คนที่ถูกจับกุมได้เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ณ กรุงพนมเปญ ตำรวจกัมพูชาเผยว่า กัญชาเหล่านี้ส่งตรงมาจากลาว โดยผู้ค้าแอบนำกัญชาเหล่านี้ใส่ในถุงกาแฟยี่ห้อดังและส่งเข้าสู่กัมพูชา จากการสอปปากคำพบว่ากัญชาเหล่านี้จะถูกส่งต่อไปยังตลาดประเทศตะวันตกเพื่อได้กำไรสูงกว่า ซึ่งมูลค่าของกัญชาจำนวนนี้ในตลาดประเทศตะวันตกจะขายได้ประมาณ 7 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ลิงค์ข่าว

ลิงค์ข่าว

 

ที่มา

http://www.irrawaddy.org

http://burmatimes.net

http://thejakartaglobe.beritasatu.com

http://www.themalaysianinsider.com

http://edition.cnn.com

news.xinhuanet.com/english

www.bbc.com

http://www3.nhk.or.jp/nhkworld/thai

 
ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: