ชาวเน็ตร้อง 'บ.ทุ่งคำและผู้ถือหุ้น' ถอนฟ้องเยาวชนนักข่าวพลเมือง

29 ธ.ค. 2558 | อ่านแล้ว 1722 ครั้ง


	ชาวเน็ตร้อง 'บ.ทุ่งคำและผู้ถือหุ้น' ถอนฟ้องเยาวชนนักข่าวพลเมือง

เครือข่ายคนรุ่นใหม่เพื่อการเปลี่ยนแปลงสังคม สร้างแคมเปญ change.org ร้องเรียน บริษัททุ่งคำและผุ้ถือหุ้นเรียกร้องให้บริษํททุ่งคำและผู้ถือหุ้นถอนฟ้องน้องพลอย นักข่าวพลเมือง (ที่มาภาพประกอบ : change.org)

29 ธ.ค. 2558 เครือข่ายคนรุ่นใหม่เพื่อการเปลี่ยนแปลงสังคม สร้างแคมเปญ change.org ร้องเรียน บริษัท ทุ่งคำ จำกัดและผุ้ถือหุ้นเรียกร้องให้บริษํททุ่งคำและผู้ถือหุ้นถอนฟ้องน้องพลอย นักข่าวพลเมือง โดยมีรายละเอียดดังนี้

เด็กน้อย ม.4 คนหนึ่ง ได้เข้าไปร่วมค่ายเยาวชน ค่ายฮักบ้านเจ้าของ (ค่ายเยาชนรักษ์บ้านเกิดตัวเอง) เป็นค่ายที่ให้เด็กๆได้เรียนรู้ สภาพแวดล้อมทรัพยากรธรรมชาติ ภูมิปัญญาเพื่อให้เด็ก ๆ รู้จักตัวเอง รู้จักชุมชน และเห็นความสำคัญ ระหว่างสิ่งแวดล้อมกับตนเอง เมื่อเด็กน้อย ม.4 คนนี้ได้เข้าร่วมค่ายเยาวชนฮักบ้านเจ้าของแล้วได้พูดสิ่งที่เกิดขึ้นจากการรับรู้ผ่าน ตา กระทบกับความคิดและสื่อสารออกมาจากใจ ผ่านรายการนักข่าวพลเมืองถึงผลกระทบจากเหมืองแร่ทองคำ           

จากนั้นก็มีหมายเรียกให้เด็กน้อย ม.4 ไปรายงานตัวในข้อหา หมิ่นประมาทโดยการโฆษณาด้วยเอกสาร ภาพวาด ภาพระบายสี ภาพยนต์ มันอาจพูดได้ยากนะในสถานการณ์สังคมที่เป็นเช่นนี้ ว่าอะไรเป็นสิ่งที่ถูกต้อง ความถูกต้องมันเป็นยังไง

ขณะที่คุณอ่านข้อความนี้ หลายคนอาจกำลังเตรียมตัวไปเที่ยวปีใหม่กัน แต่มีเด็กน้อย ม.4 คนหนึ่งที่จะต้องไปรายงานตัว

เครือข่ายคนรุ่นใหม่เพื่อการเปลี่ยนแปลงสังคม

23 ธันวาคม 58

ลำดับเหตุการณ์: บริษัททุ่งคำฟ้องหมิ่นประมาทเยาวชนนักข่าวพลเมือง

อ้างอิง :หมายโผล่! เหมืองเลยแจ้งความหมิ่นประมาท-สน.มีนบุรีเรียก ‘เยาวชนนักข่าวพลเมือง’ สอบสิ้นปีนี้;นักข่าวพลเมือง ( http://www.citizenthaipbs.net/node/7349)

1 ก.ย. 2558 

นักข่าวพลเมือง ตอน ค่ายเยาวชนฮักบ้านเกิดเจ้าของ ออกอากาศในช่วงข่าวค่ำ เกี่ยวกับ "ค่ายเยาวชนฮักบ้านเจ้าของ ตอน นักสืบลำน้ำฮวยแท้ๆ แน๊ว" ที่จัดขึ้นเมื่อวันที่ 28-30 ส.ค. 2558 ที่วัดโนนสว่าง ต.เขาหลวง อ.วังสะพุง จ.เลย

4 ก.ย. 2558 

เยาวชนนักข่าวพลเมือง ให้ข้อมูลว่า หลังเลิกเรียน สุภาพ พรมมณี ผู้ใหญ่บ้านภูทับฟ้าพัฒนา ได้มาหาที่บ้าน โดยขอดูบัตรประชาชนและถ่ายรูปเก็บไว้ พร้อมชี้แจงว่าจะต้องเอาไปส่งให้ทางบริษัททุ่งคำดู เนื่องจากบริษัทเตรียมที่จะฟ้องผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการจัดค่ายเยาวชน และการรายงานข่าวดังกล่าว

6 ก.ย. 2558 

เวลา 11.00 น. เยาวชนนักข่าวพลเมือง ซึ่งเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนศรีสงคราม และสมาชิกในครอบครัว ไปพบกับบ้านผู้ใหญ่บ้านภูทับฟ้าพัฒนา ตัวแทนของบริษัท ทุ่งคำ จำกัด 3 คน และรองนายก อบต.เขาหลวง เนื่องจากการรายงานข่าว 

อ่านเพิ่มเติม: http://prachatai.org/journal/2015/09/61319

14 ก.ย. 2558

เครือข่ายคนรุ่นใหม่เพื่อการเปลี่ยนแปลงสังคม คณะผู้จัดค่าย จัดแถลงข่าวที่มูลนิธิอาสาสมัครเพื่อสังคม (มอส.) ประกาศปกป้องเด็กพร้อมตั้งคำถามกับสังคมไทยว่า หากการจัดค่ายเยาวชน ที่มีเจตนาและวัตถุประสงค์ในการสร้างกระบวนการเรียนรู้ การพัฒนาเยาวชน ให้รักถิ่นฐานบ้านเกิด กลับถูกคุกคาม คัดค้าน โดยผู้มีอำนาจ แล้วสังคมไทยจะหลงเหลือเสรีภาพให้ทำอะไรอย่างอื่นอีกได้บ้าง

อ่านเพิ่มเติม: http://www.citizenthaipbs.net/node/6577

19 พ.ย. 2558

เจ้าหน้าที่ไทยพีบีเอส ได้รับหมายนัดไต่ส่วนมูลฟ้อง ลงวันที่ 12 พ.ย. 2558 คดีหมายเลขดำที่ อ.3756/2558 ซึ่งบริษัท ทุ่งคำ จำกัด โดยนายสมชาย ไกรสุทธิวงศ์ ในฐานะผู้รับมอบอำนาจเป็นโจทก์ ได้ยืนฟ้อง นางสาววิรดา แซ่ลิ่ม ผู้ดำเนินรายการช่วงนักข่าวพลเมือง และพวกรวม 5 คน ประกอบด้วย องค์การกระจายเสียงและแพร่ภาพสาธารณะแห่งประเทศไทย นายสมชัย สุวรรณบรรณ นายก่อเขต จันทเลิศลักษณ์ และนายโยธิน สิทธิบดีกุล ตามลำดับ ในข้อหาหมิ่นประมาทโดยการโฆษณาด้วยเอกสารและโทรทัศน์ เรียกค่าเสียหาย 50 ล้านบาท นัดไต่สวนมูลฟ้อง 21 มี.ค. 2558

12 ธ.ค. 2558

เยาวชนนักข่าวพลเมือง และผู้ปกครอง ได้หนังสือ ลงวันที่ 8 ธ.ค. 2558 จากสถานพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชนจังหวัดเลย ขอเชิญไปให้ถ้อยคำต่อพนักงานคุมประพฤติ โดยได้ส่งหนังสือแนบมาด้วยคือ หนังสือของอนุญาตฟ้องเด็กและเยาวขนคดีอาญา ลงวันที่ 27 พ.ย. 2558

15 ธ.ค. 2558

องค์การกระจายเสียงและแพร่ภาพสาธารณะแห่งประเทศไทย (ส.ส.ท.) หรือสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส ออกแถลงการณ์กรณี บริษัท ทุ่งคำ จำกัด ยื่นฟ้องหมิ่นประมาทเยาวชนนักข่าวพลเมือง เสนอทบทวนการฟ้องคดีเยาวชน ให้เหลือเฉพาะในส่วนของไทยพีบีเอสและคณะ

อ่านเพิ่มเติม: http://www.citizenthaipbs.net/node/7333

 

นอกจากนี้ อัญชนา จ้อนเมือง นักพัฒนาสังคมชำนาญพิเศษ รักษาราชการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ จ.เลย และเจ้าหน้าที่อีก 4 นาย ได้ลงพื้นที่ไปบ้านของเยาวชน เพื่อสอบถามและให้การช่วยเหลือเบื้องต้น พบว่าไม่อยู่บ้านไปเรียนหนังสือ มีแต่พ่อและแม่ซึ่งมีอาการเคร่งเครียด สีหน้าไม่สู้ดี มีความกังวลอย่างเห็นได้ชัด และไม่ขอพูดถึงกรณีที่เกิดขึ้น

อ่านเพิ่มเติม: http://www.thairath.co.th/content/549502

16 ธ.ค.2558

คณะทำงานด้านเด็ก 22 องค์กร ออกแถลงการณ์ หนุนสถานพินิจฯ -โรงเรียนคุ้มครองเด็กโดยไม่ถือว่าสิ่งที่เด็กทำเป็นความผิด พร้อมเสนอให้บริษัทเหมืองยกฟ้องและเร่งพิสูจน์ข้อเท็จจริงเรื่องผลกระทบต่อสุขภาพและสิ่งแวดล้อมต่อสาธารณะ 

อ่านเพิ่มเติม: http://www.citizenthaipbs.net/node/7332

18 ธ.ค.2558 

สมเกียรติ จันทรสีมา ผู้อำนวยการสำนักเครือข่ายสื่อสาธารณะลงพื้นที่พร้อมทนายความพูดคุยกับเยาวชนนักข่าวพลเมือง ที่บ้านนาหนองบง จ.เลย

ทนายความและที่ปรึกษากฎหมายผู้รับมอบอำนาจจาก บริษัท ทุ่งคำ ให้ถ้อยคำ ต่อผู้อำนวยการสถานพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชน จ.เลย กรณียื่นคำร้องเพื่อขออนุญาตฟ้องเยาวชนหญิงวัย 15 ปี ในข้อหาหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา หลังรายงานข่าวตอน "นักสืบลำน้ำฮวย" ในช่วงนักข่าวข่าวพลเมือง โดยปฏิเสธที่จะให้สัมภาษณ์สื่อมวลชน

ผู้อำนวยการสถานพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชน จ.เลย ได้ตั้งคณะกรรมการสอบสวน เพื่อรวบรวมข้อมูล พยานหลักฐาน เพื่อใช้เป็นข้อมูลประกอบการพิจารณาว่าจะอนุญาตให้ บริษัท ทุ่งคำ ยื่นฟ้องเยาวชนได้หรือไม่ โดยยืนยันจะให้ความเป็นธรรมกับทั้ง 2 ฝ่าย

วันเดียวกัน กลุ่มฅนรักษ์บ้านเกิด 22 คน ที่ถูกบริษัท ทุ่งคำ และ อบต.เขาหลวง อ.วังสะพุง ยื่นฟ้องในข้อหาสร้างสิ่งกีดขวางบนทางสาธารณะ เมื่อปี 2556 เข้าพบอัยการจังหวัดเพื่อนัดหมายฟังคำพิพากษา หลังอัยการจังหวัดส่งสำนวนให้อัยการสูงสุดพิจารณาว่าจะเห็นชอบตามสำนวนคำฟ้องของอัยการจังหวัดหรือไม่

21 ธ.ค.2558 

เยาวชนนักข่าวพลเมืองและครอบครัวไม่ต้องไปที่สถานพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชน จ.เลย

23 ธ.ค. 2558 

เว็บไซต์สำนักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) เผยแพร่แถลงการณ์ เรื่อง กรณีเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นโดยบริสุทธิ์ใจของเด็ก ในกรณีเยาวชนชั้น ม.4 สื่อสารเรื่องราวของชุมชนในฐานะนักข่าวพลเมือง ออกอากาศทางสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอสแล้วถูกบริษัทเหมืองแร่ในพื้นที่ อ.วังสะพุง จ.เลย ดำเนินการฟ้องหมิ่นประมาท 

อ่านเพิ่มเติม: http://www.citizenthaipbs.net/node/7345

ร่วมลงชื่อสนับสนุนแคมเปญนี้ได้ที่

https://goo.gl/OppMUH

 
ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: