สรุปข่าวอาเซียนประจำสัปดาห์ 23 - 29 พ.ย. 2558

29 พ.ย. 2558 | อ่านแล้ว 1835 ครั้ง


	สรุปข่าวอาเซียนประจำสัปดาห์ 23 - 29 พ.ย. 2558

เวียดนาม

รัฐสภาเวียดนามผ่านกฎหมายแพ่งยอมรับสิทธิการแปลงเพศ / รัฐสภาเวียดนามเตรียมผ่านร่างกฎหมายแพ่ฉบับแก้ไขเพิ่มเติม ยอมรับกฎหมายของการแปลงเพศ ส่งผลให้ในอนาคต ผู้แปลงเพศมีหน้าที่ต้องปรับแก้ข้อมูลทางเพศในสำมะโนครัวตามกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการผ่าตัดแปลงเพศ ซึ่งถือเป็นสิทธิของประชาชน อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ ทั่วโลกมี 61 ประเทศผ่านกฎหมายยอมรับความถูกต้องของการแปลงเพศแล้ว รวมทั้ง 10 ประเทศเอเชีย เวียดนามจึงกลายเป็นประเทศที่ 62 ที่ยอมให้ประชาชนแปลงเพศได้ โดยประเทศไทยกับอิหร่านถูกมองว่าเป็นศูนย์กลางการผ่าตัดแปลงเพศของโลก ลิงค์ข่าว

พม่า

โฆษกรัฐบาลพม่าปัดการเรียกร้องสิทธิการเป็นพลเมืองของโรฮิงญา / โฆษกประจำประธานาธิบดี Thein Sein ประกาศในสื่อสังคมออนไลน์ปฏิเสธคำแนะนำให้สิทธิการเป็นพลเมืองแก่ชาวมุสลิมโรฮิงญา นาย Ye Htut แชร์โพสบน Facebook ระบุว่า "จุดยืนของรัฐบาลเราคือปฏิเสธการใช้คำว่า 'โรฮิงญา' เราจะให้สิทธิการเป็นพลเมืองให้แก่ชาวเบงกาลีที่เข้าอาศัยในบริเวณรัฐยะไข่ (อาระกัน)ตามกฏหมายสิทธิมนุษยชน 1982" โดยใช้คำที่รัฐบาลมักใช้เรียกชนกลุ่มน้อยไร้รัฐเหล่านี้ ลิงค์ข่าว

ฟิลิปปินส์

6 ปีหลังเหตุสังหารหมู่ Maguindanao ยังไม่มีใครถูกลงโทษ / สมาคมนักข่าวฟิลิปปินส์และสมาชิกผู้เคราะห์ร้ายจำนวนหนึ่งจัดกิจกรรมที่กรุงมะนิลา เพื่อรำลึกเหตุสังหารหมู่จังหวัด Maguindanao ครบ 6 ปี โดยประกาศแถลงการณ์ ประณาม Benigno Aquino ประธานาธิบดีที่ไม่ดำเนินการใดๆ ในคดีดังกล่าว พร้อมกล่าวหาว่า คดีนี้แสดงให้เห็นว่า Benigno Aquino ได้ผิดสัญญาในการดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ เหตุสังหารหมู่ดังกล่างเคยทำให้ทั่วโลกตกใจและได้รับความสนใจอย่างกว้างขวาง แต่ 6 ปีที่ผ่านมา ผู้ก่อคดีนี้ยังไม่มีใครถูกลงโทษ ขณะที่ Edwin Lacierda โฆษกทำเนียบประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ประกาศในวันเดียวกันว่า รัฐบาลยังคงติดตามและใช้ความพยายามในคดีสังหารหมู่ แต่หากต้องเร่งคดีต้องไปดูการทำงานของหน่วยงานตุลาการด้วยเช่นกัน ลิงค์ข่าว

อินโดนีเซีย

ตำรวจอินโดนีเซียเร่งสืบสวนคลิปวีดีโอกลุ่มผู้ก่อการร้ายในประเทศที่เชื่อมโยงกับ IS / ตำรวจอินโดนีเซียเร่งสืบสวนวิดีโอที่กำลังได้รับการส่งต่อเป็นอย่างมากในสื่อสังคมออนไลน์ตั้งแต่วันอาทิตย์ โดยทางการเชื่อเป็นฝีมือของกลุ่มผู้ก่อการร้ายที่หวังข่มขู่ว่าจะโจมตี State Palace และสำนักงานอำนวยการตำรวจในจาการ์ตา วิดีโอดังกล่าวประกอบด้วยภาพนิ่งของ Santoso ผู้วางแผนก่อการร้ายที่กำลังหลบหนีและเพลงอินโดนีเซีย ในวิดีโอประกาศเตือนว่า 'ธงดำ' ของกลุ่มติดอาวุธซุนนี จะถูกโบกสะบัดในท้องฟ้าเหนือ State Palace และขู่ว่าจะทำลายสำนักงานอำนวยการตำรวจในจาการ์ตา ลิงค์ข่าว

อินโดนีเซียและมาเลเซียลงนามความร่วมมือเรื่องปาล์มน้ำมัน / ประเทศผู้ผลิตปาล์มน้ำมันรายใหญ่ที่สุดของโลกทั้งสองแห่งนี้จะร่วมกันก่อตั้งกลุ่มผู้ผลิตปาล์มน้ำมันโลก โดยหน่วยงานนี้จะทำหน้าที่ส่งเสริมเสถียรภาพด้านราคาและบริหารปริมาณปาล์มน้ำมันในตลาดโลก เจ้าหน้าที่ระดับสูงเผยว่าหน้าที่ของกลุ่มดังกล่าวจะคล้ายกับ OPEC ที่เป็นกลุ่มประเทศผู้ผลิตน้ำมันโลกซึ่งมีอิทธิพลในการตัดสินใจเรื่องปริมาณการผลิตปิโตรเลียม ลิงค์ข่าว

กัมพูชา

กัมพูชา-รัสเซียเพิ่มความร่วมมือทวิภาคี / สมเด็จฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชาและ Dmitry Medvedv นายกรัฐมนตรีรัสเซียร่วมเจรจาที่กรุงพนมเปญ นับเป็นครั้งแรกที่ Dmitry Medvedv เยือนกัมพูชา โดยสองฝ่ายตกลงจะเพิ่มความร่วมมือและความสัมพันธ์ทวิภาคี โฆษกของสมเด็จฮุน เซน แถลงต่อผู้สื่อข่าวภายหลังการพบปะว่า กัมพูชาหวังให้รัสเซียจะนำเข้าข้าวสาร เสื้อผ้า และผลิตผลการเกษตรอื่นๆ เพิ่มการลงทุนในกัมพูชา และหวังว่าจะเปิดเส้นทางการบินตรงระหว่างสองประเทศ ในเบื้องต้นรัสเซียเห็นด้วยกับข้อเสนอของกัมพูชา โดยเห็นว่า ข้อเสนอดังกล่าวมีความหมายสำคัญอย่างมากในการเพิ่มความร่วมมือด้านอุตสาหกรรม พลังงาน เทคโนโลยีสารนิเทศ การเกษตร และการท่องเที่ยวระหว่างสองประเทศ ลิงค์ข่าว

 

ที่มา

http://www.irrawaddy.org

http://burmatimes.net

http://thejakartaglobe.beritasatu.com

http://www.themalaysianinsider.com

http://edition.cnn.com

news.xinhuanet.com/english

www.bbc.com

http://www3.nhk.or.jp/nhkworld/thai

 

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: