ชาวบ้านแม่วินค้านสร้างอาคารที่ทำการพิทักษ์ป่า ระบุชาวบ้านดูแลป่าเองได้

28 ต.ค. 2558 | อ่านแล้ว 1957 ครั้ง


	ชาวบ้านแม่วินค้านสร้างอาคารที่ทำการพิทักษ์ป่า ระบุชาวบ้านดูแลป่าเองได้

เครือข่ายชาวบ้านตำบลแม่วินร้องขอความเป็นธรรมกรณีการก่อสร้างอาคารที่ทำการพิทักษ์ป่าใน ต.แม่วิน อ.แม่วาง จ.เชียงใหม่ ระบุชาวบ้านในเขตพื้นที่ สามารถบริหารดูแลจัดการพื้นที่ป่าไม้ ดูแลรักษาทรัพยากรธรรมชาติ ป่าไม้ ลำน้ำ ได้ด้วยตนเอง ไม่มีปัญหาในด้านป่าไม้ หากให้ดำเนินการก่อสร้างที่ทำการดังกล่าวอาจจะสร้างความเดือดร้อนในการดำเนินชีวิตความอยู่ของชาวบ้านในท้องถิ่น (ที่มาภาพข่าว: สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงใหม่)

28 ต.ค. 2558 สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงใหม่ รายงานว่าเครือข่ายชาวบ้านตำบลแม่วิน เข้าร้องขอความเป็นธรรมกับ นายพุฒิพงศ์ ศิริมาตย์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เมื่อวันที่ 22 ต.ค. ที่ผ่านมา ในกรณีหน่วยงานพิทักษ์อุทยานแห่งชาติ มีโครงการจะดำเนินการก่อสร้างที่ทำการและอาคารของกรมอุทยานสัตว์ป่าและพันธุ์พืชในบริเวณที่ดินว่างเปล่าใกล้ร้านเพลินมาลี บ้านสบวิน หมู่ที่ 9 ตำบลแม่วิน อำเภอแม่วาง จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งเป็นการสร้างความวิตกกังวลให้ชาวบ้านในพื้นที่ทั้งหมด 19 หมู่บ้าน โดยมีความเห็นพ้องต้องกันว่า สมควรที่จะยื่นคำร้องขอความเป็นธรรมจากผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ 16 (เชียงใหม่) ได้ทราบเรื่องและพิจารณาการก่อสร้างอาคารที่ทำการหน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติ เนื่องจากชาวบ้านในเขตพื้นที่ สามารถบริหารดูแลจัดการพื้นที่ป่าไม้ ดูแลรักษาทรัพยากรธรรมชาติ ป่าไม้ ลำน้ำ ได้ด้วยตนเอง ไม่มีปัญหาในด้านป่าไม้ 

ซึ่งหากให้ดำเนินการก่อสร้างที่ทำการดังกล่าวอาจจะสร้างความเดือดร้อนในการดำเนินชีวิตความอยู่ของชาวบ้านในท้องถิ่นจะต้องขออนุญาตก่อสร้างบ้านหรือทำกินในที่ดินที่ถือครองมาตั้งแต่บรรพบุรุษ ซึ่งอาจเป็นการกระทำผิดกฎหมายป่าไม้ ทั้งที่ไม่มีเจตนาจะบุกรุกทำลายป่า ทั้งนี้ เบื้องต้นทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ยืนยันกับผู้มายื่นคำร้องว่ายังไม่ได้มีการดำเนินการก่อสร้างอาคารของกรมอุทยานสัตว์ป่าและพันธุ์พืชแต่อย่างใด และจะมีการชี้แจ้งรายละเอียดให้ชาวบ้านทราบเป็นลายลักษณ์อักษรต่อไป

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: