สรุปข่าวอาเซียนประจำสัปดาห์ 22 - 28 มิ.ย. 2558

28 มิ.ย. 2558 | อ่านแล้ว 1813 ครั้ง


	สรุปข่าวอาเซียนประจำสัปดาห์ 22 - 28 มิ.ย. 2558

อินโดนีเซีย 

อินโดนีเซียหวั่นเกิดสภาวะขาดสารอาหารของเด็ก / ข้อมูลจากสถาบันวิจัยด้านสาธารณสุขอินโดนีเซียเผยว่า ในปี 2013 เด็กอายุตั้งแต่ 12 เดือนถึง 59 เดือนที่มีภาวะโลหิตจางมีมากถึงร้อยละ 28.1 และหมายถึง 1 ใน 4 ของเด็กในประเทศต้องพบเจอปัญหานี้ นอกจากนี้ข้อมูลจากการวิจัยแสดงให้เห็นอีกว่า 1 ใน 3 พบเจอปัญหาการแคระแกร็น ด้าน World Bank เผยว่าทางการอินโดนีเซียให้ความสำคัญกับเด็กน้ำหนักต่ำกว่าเกณฑ์มากขึ้น และหากดูจากตัวชี้วัดนี้ ปัญหาดูเหมือนว่าจะได้รับการแก้ไขแล้ว มีเด็กที่อายุน้อยกว่า 5 ขวบแค่ร้อยละ 5.4 ที่มีน้ำหนักต่ำกว่าเกณฑ์อย่างรุนแรง อย่างไรก็ตาม ข้อเท็จจริงที่ว่ามีเด็กกว่า 8.4 ล้านคนหรือประมาณร้อยละ 37.2 ของเด็กอายุต่ำกว่า 5 ปีที่มีสภาพแคระแกร็นควรได้ความสนใจมากกว่า และมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น ระหว่างปี 2010 ถึง 2013 ตัวเลขเพิ่มขึ้นจากร้อยละ 35.6 เป็นร้อยละ 37.2 "อุปสรรคที่แก้ไขยากที่สุดเกี่ยวกับแก้ปัญหาแคระแกร็นในอินโดนีเซีย คือคนส่วนใหญ่มักมองว่าความเตี้ยเป็นเรื่องธรรมดา ทั้งที่ความจริงแล้ว สิ่งที่น่ากังวลคือสมองที่หยุดการเจริญเติบโตไปด้วย และอาจส่งผลถึงความฉลาด" Endang L. Achadi ผู้เชี่ยวชาญด้านโภชนาการจากมหาวิทยาลัยอินโดนีเซีย (UI) กล่าวในรายงานของ World Bank ลิงค์ข่าว

กลุ่มสิทธิมนุษยชนกังวลผลกระทบหลังทางการอินโดนีเซียปฏิเสธการลดโทษให้นักโทษคดียาเสพติดฝรั่งเศส / กลุ่มเคลื่อนไหวด้านสิทธิมนุษยชนและผู้เชี่ยวชาญด้านกฎหมายเรียกร้องไปถึงประธานาธิบดี Joko Widodo อีกครั้งเพื่อให้หยุดการประหารขีวิต หลังจากการยื่นขออุทธรณ์จากทางการฝรั่งเศสถูกปฏิเสธ จุดยืนที่แข็งกร้าวของประธานาธิบดีต่อขบวนค้ายาเสพติดทำให้เกิดคดีประหารชีวิตแล้วทั้งสิ้น 14 คน ส่วนใหญ่เป็นชาวต่างชาติ และ 6 คนถูกประหารชีวิตภายในหกเดือนแรกของการรับตำแหน่ง Serge Atlaoui นักโทษชาวฝรั่งเศสคนดังกล่าวถูกจับกุมเมื่อปี 2005 ในข้อหาทำงานในโรงงานผลิตยาผิดกฎหมายในบริเวณชนบทของจาการ์ตา และได้รับตัดโทษประหารชีวิตหลังจากถูกตัดสินว่ามีความผิดไม่นานนัก เขาเป็นหนึ่งใน 8 นักโทษที่จะถูกประหารชีวิตในคุก Nusakambangan ในเดือนเมษายน แต่เขาได้รับการยกเว้นจาก the Attorney General’s Office (AGO) เนื่องจากเขายืนยันความบริสุทธิ์ตลอดระยะเวลาจากการรับโทษ ลิงค์ข่าว

มาเลเซีย 

มาเลเซียจัดพิธีศพให้เหยื่อโรฮิงญานิรนาม / ทางการมาเลเซียจัดพิธีศพครั้งใหญ่ให้ 21 ศพที่คาดว่าเป็นกลุ่มชาติพันธุ์โรฮิงญา โดยศพทั้งหมดถูกบรรจุในโลงศพไม้ ประกอบด้วยชาย 19 คนและหญิง 2 คนที่ถูกขุดพบในค่ายกลุ่มค้ามนุษย์เมื่อเดือนก่อน ร่วมกับชาวมุสลิมในพื้นที่ประมาณ 100 คนที่มาร่วมทำพิธีในงานศพ ส่วนศพที่เหลือคือส่วนหนึ่งของ 106 ศพที่ถูกขุดพบห่างจากค่ายกลุ่มค้ามนุษย์บริเวณชายแดนตอนเหนือของมาเลเซียติดกับประเทศไทยในรัฐเคดาห์ "ชาวมุสลิมพวกนี้บริสุทธิ์ เหมือนเป็นพี่น้องของเรา เราเสียใจที่พวกเขาต้องเจอความเจ็บปวดเช่นนี้ เราเชื่อว่าพวกเขาจะไปอยู่ที่ที่ๆดีในสวรรค์" Mohamad Yusuf Ali ช่างไม้ที่เป็นชาวโรฮิงญากล่าว ลิงค์ข่าว

ฟิลิปปินส์

ฟิลิปปินส์-สหรัฐฯ-ญี่ปุ่น เริ่มซ้อมรบนอกชายฝั่งฟิลิปปินส์ไม่ไกลจากทะเลจีนใต้ / สำนักข่าว VOA Thai รายงานว่าการซ้อมรบร่วมกันระหว่างกองทัพสหรัฐฯ กับกองทัพฟิลิปปินส์ เริ่มต้นขึ้นในวันจันทร์ที่ผ่านมา ในบริเวณเดียวกับที่ฟิลิปปินส์เริ่มการซ้อมรบทางทะเลกับญี่ปุนเช่นกัน มีเรือรบ USS Fort Worth และเครื่องบินตรวจการณ์ P-3 Orion ของสหรัฐฯ เข้าร่วม เจ้าหน้าที่ระบุว่าการซ้อมรบครั้งนี้มีขึ้นในน่านน้ำฝั่งตะวันออกของฟิลิปปินส์ บริเวณเกาะ Palawan ไม่ไกลจากทะเลจีนใต้ โดยพื้นที่ดังกล่าวที่กำลังมีการซ้อมรบกันอยู่นี้ คือน่านน้ำติดกับทะเลจีนใต้ และห่างออกไปราว 300 กม.ทางตะวันตกเฉียงเหนือ เป็นที่ตั้งของหมู่เกาะ Spratly ศูนย์กลางข้อพิพาทครั้งล่าสุดระหว่างฟิลิปปินส์กับจีน ซึ่งก่อนหน้านี้มีภาพถ่ายดาวเทียมที่แสดงให้เห็นว่าจีนกำลังก่อสร้างโครงสร้างหลายอย่างคล้ายอาคารและทางขึ้นลงเครื่องบิน บนเกาะอย่างน้อย 7 แห่งในหมู่เกาะ Spratly ซึ่งฟิลิปปินส์กล่าวอ้างกรรมสิทธิ์ด้วยเช่นกัน ทางเจ้าหน้าที่ทหารฟิลิปปินส์ยืนยันว่า การซ้อมรบร่วมกับสหรัฐฯ ในปีนี้เป็นไปตามกำหนดการประจำปีที่วางไว้ และไม่เกี่ยวข้องกับข้อพิพาทกับจีนในเรื่องหมู่เกาะ Spratly ถึงกระนั้น นักวิเคราะห์บางคนเชื่อว่าการฝึกซ้อมร่วมกับญี่ปุ่น ถือว่ามีนัยสำคัญเชิงสัญลักษณ์ เนื่องจากญี่ปุ่นกำลังมีข้อพิพาทส่วนตัวกับจีนเรื่องหมู่เกาะแห่งหนึ่งในทะเลจีนตะวันออกเช่นกัน ลิงค์ข่าว

พม่า

รัฐสภาพม่าไม่ผ่านร่างรัฐธรรมนูญฉบับแก้ไขเพิ่มเติม / สำนักข่าวซีอาร์ไอรายงานเมื่อวันที่ 25 มิถุนายนที่ผ่านมา รัฐสภาพม่าลงมติเกี่ยวกับร่างรัฐธรรมนูญฉบับแก้ไขเพิ่มเติม เนื่องจากสมาชิกสภาจากฝ่ายทหารคัดค้าน ร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ที่มีการแก้ไขเพิ่มเติมเนื้อหาบางส่วนของรัฐธรรมนูญฉบับปี 2008 เช่น คุณสมบัติของผู้ที่จะดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีและเงื่อนไขเกี่ยวกับการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญจึงไม่ผ่าน ทั้งนี้แสดงว่า นางอองซานซูจี หัวหน้าพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้านของพม่าจะไม่มีสิทธิ์ลงสมัครรับเลือกตั้งประธานาธิบดีซึ่งกำหนดจะมีขึ้นในปลายปีนี้ วันที่ 10 มิถุนายนที่ผ่านมา ร่างรัฐธรรมนูญฉบับแก้ไขเพิ่มเติมที่ลงนามโดยพลเอกเต็ง เส่ง ประธานาธิบดีพม่า ได้ยื่นต่อรัฐสภา โดยมีการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบันใน 6 ประเด็น โดยเฉพาะการแก้ไขข้อกำหนดเกี่ยวกับคุณสมบัติของผู้ที่จะดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีและเงื่อนไขในการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ ได้รับความสนใจมากที่สุด ร่างรัฐธรรมนูญฉบับแก้ไขเพิ่มเติมลบข้อกำหนดในรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบันที่ว่า บุตรเขยและลูกสะไภ้ของผู้สมัครรับเลือกตั้งประธานาธบดีเป็นชาวต่างชาติไม่ได้ แต่ยังคงรักษาไว้ซึ่งข้อกำหนดที่ว่าคู่ครองและบุตรของผู้สมัครรับเลือกตั้งประธานาธิบดีเป็นชาวต่างชาติไม่ได้ ส่วนมาตราเกี่ยวกับเงื่อนไขในการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ ร่างรัฐธรรมนูญเสนอให้ปรับอัตราสนับสนุนจากเดิมที่เป็น 75% มาเป็น70% นอกจากนี้ ยังเปลี่ยนข้อกำหนดเกี่ยวกับคุณสมบัติของประธานาธิบดีจากเดิมที่ต้องเชี่ยวชาญการทหารมาเป็นการป้องกันประเทศ เป็นต้น การลงมติครั้งนี้เกิดขึ้นภายหลังรัฐสภาพม่าดำเนินการอภิปรายเป็นเวลา 3 วัน ระหว่างการอภิปราย ทั้งพรรคสหสามัคคีเพื่อการพัฒนา ของรัฐบาลพม่า และพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตยที่นำโดยนางออง ซานซูจี ต่างเห็นด้วยกับการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ แต่ถูกสมาชิกสภาฝ่ายทหารซึ่งไม่ได้มากจากการเลือกตั้งของประชาชน แต่ครองที่นั่ง 25% ในสภาคัดค้าน สุดท้าย ร่างรัฐธรรมนูญฉบับแก้ไขเพิ่มเติมจึงไม่ผ่านในสภา บรรดาสมาชิกพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตยพาักันแสดงความผิดหวังอย่างมาก ลิงค์ข่าว

เวียดนาม

จีนนำแท่นขุดเจาะน้ำมันกลับไปตั้งใกล้เกาะ Paracel ของเวียดนาม / เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ทางการจีนประกาศว่าได้นำแท่นขุดเจาะน้ำมันบริเวณน้ำลึก Haiyang Shiyou-981 กลับไปตั้งใกล้เกาะ Hoang Sa หรือ Paracel ของเวียดนาม โดยข้อมูลที่ประการศในเว็บไซต์ระบุว่าตั้งอยู่ที่ละติจูด 17 องศาเหนือและละติจูด 109 องศาตะวันออก ซึ่งเป็นตำแหน่งที่อยู่ใต้ของอ่าว Tonkin และอยู่ทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือของเกาะ Paracel ซึ่งพื้นที่ตรงนี้อยู่ในเขตพิพาทระหว่างจีนและเวียดนาม ที่ยังหาข้อสรุปไม่ได้ เพราะฉะนั้นการตั้งแท่นขุดเจาะน้ำมันนี้เป็นการละเมิดกฏนานาชาติและข้อตกลงร่วมกันของทั้งสองประเทศ ทางด้านกองกำลังรักษาชายฝั่งเวียดนามเตรียมพร้อมออกประกาศอย่างเป็นทางการ หากแท่นขุดเจาะน้ำมันละเมิดพื้นที่ของเวียดนาม ลิงค์ข่าว

 

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: