สรุปข่าวอาเซียนประจำสัปดาห์ 21 - 27 ธ.ค. 2558

27 ธ.ค. 2558 | อ่านแล้ว 1800 ครั้ง


	สรุปข่าวอาเซียนประจำสัปดาห์ 21 - 27 ธ.ค. 2558

กัมพูชา

รายงานระบุกัมพูชาอันตรายสุดในโลกในการรายงานข่าวสิ่งแวดล้อม / รายงาน 'Hostile Climate For Environmental Journalists' โดยหน่วยงานผู้สื่อข่าวไร้พรมแดนหรือ (Reporters Without Border) ระบุว่ากัมพูชาเป็นหนึ่งในสองประเทศที่อันตรายมากที่สุดในโลกสำหรับผู้สื่อข่าวด้านสิ่งแวดล้อม มีนักข่าวชาวกัมพูชาอย่างน้อยสี่คนที่ถูกมาตกรรมในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ขณะขุดคุ้ยข่าวการทำผิดกฏหมายด้านสิ่งเเวดล้อม และจัดอันดับให้กัมพูชาเป็นที่ที่อันตรายเท่ากับอินเดียในการรายงานข่าวประเภทนี้ โดยระบุว่ามีการฆาตกรรมผู้สื่อข่าวสิ่งเเวดล้อมทั้งหมด 10 รายทั่วโลกตั้งเเต่ปีค.ศ. 2010 หน่วยงานดังกล่าวเผยว่า ฝ่ายยุติธรรมของกัมพูชาล้มเหลวในการนำตัวผู้กระทำผิดในเหตุฆาตกรรมผู้สื่อข่าวทั้ง 4 รายในประเทศ และได้เรียกร้องให้ทางราชการในทั้งกัมพูชาและอินเดียทำการสอบสวนการฆาตกรรมผู้สื่อข่าวอย่างป่าเถื่อนนี้อย่างจริงจังและโปร่งใส เพื่อนำตัวผู้กระทำผิดมาลงโทษตามกฏหมาย ลิงค์ข่าว

รบ.กัมพูชาผ่านงบ 20 ล้านหนุนเกษตรกร หวังลดการนำเข้าผลผลิตจากเพื่อนบ้าน / ภาคเกษตรกรรมของกัมพูชาในปัจจุบันยังพึ่งพาการนเข้าผลผลิตจากประเทศเพื่อนบ้านเป็นหลัก อย่างไรก็ตามรัฐบาลกัมพูชาเพิ่งอนุมัติงบ 20 ล้านดอลลาร์สหรัฐเพื่อกระตุ้นให้เกษตรกรเพิ่มผลผลิตโดยเฉพาะผักเพื่อการบริโภคให้มากขึ้น ซึ่ง Sorn Sarath หัวหน้าศูนย์การพัฒนาเกษตรกรรมกัมพูชาเห็นว่าควรมีการกระตุ้นในลักษณะนี้มานานแล้ว แต่การทำโครงการครั้งนี้ก็ไม่สายเกินไป ลิงค์ข่าว

ฟิลิปปินส์

รบ.ฟิลิปปินส์ปฏิเสธข่าว ISISตั้งค่ายฝึกอบรมในประเทศ / Benigno Aquino III ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ ปฏิเสธข่าวกลุ่มไอซิสจัดค่ายฝึกอบรมที่ฟิลิปปินส์ หลังมีข่าวลือจากป่าทางภาคใต้ของฟิลิปปินส์และมีภาพประกอบยืนยัน อย่างไรก็ตาม Herminio Coloma ผู้อำนวยการสำนักงานสารนิเทศทำเนียบประธานาธิบดีฟิลิปปินส์เผยว่า กลุ่มไอซิสไม่ได้จัดตั้งค่ายฝึกอบรมในฟิลิปปินส์ เป็นการกุเรื่องโดยผู้ที่เกี่ยวข้องกับกลุ่มไอซิสต้องการดึงผู้ก่อการร้ายท้องถิ่นเข้าร่วมด้วย ซึ่งคนเหล่านี้มีจำนวนไม่มาก และกำลังพยายามแสวงหาความช่วยเหลือจากกลุ่มก่อการร้ายท้องถิ่น ลิงค์ข่าว

ทหารฟิลิปปินส์ยืนยันยิงผู้ก่อการร้ายสัญชาติมาเลเซียคนหนึ่งเสียชีวิต / ฝ่ายทหารฟิลิปปินส์ยืนยันว่า ได้ยิงกลุ่มผู้ก่อการร้ายอาบูไซยาฟ (Abu Sayyaf) จำนวน 26 คนเสียชีวิตที่จังหวัดบาซีลัน ทางภาคใต้ของฟิลิปปินส์ รวมถึง Mohd Najib Husen ที่ถือสัญชาติมาเลเซีย โฆษกเขตทหารมินดาเนาตะวันตกของทหารฟิลิปปินส์เผยว่า ตั้งแต่วันที่15 ธันวาคมที่ผ่านมา ทหารรัฐบาลใช้ปฏิบัติการทางทหารที่เจาะจงต่อกลุ่มอาบูอย่างต่อเนื่อง ขณะที่ผู้บัญชาการกองทหารบก 104 เผยว่า แหล่งข่าวหลายฝ่ายต่างยืนยันว่า Mohd Najib Husen ถูกยิงเสียชีวิตแล้ว และทหารรัฐบาลกำลังค้นหาศพของเขาอยู่ ลิงค์ข่าว

อินโดนีเซีย

อินโดนีเซียเอาจริงลงโทษวิสาหกิจจ้างชาวบ้านเผาป่า / กระทรวงสิ่งแวดล้อมของอินโดนีเซียเตรียมลงโทษวิสาหกิจที่เผาป่ากว่า 23 แห่ง โดยในจำนวนนี้ 3 แห่งถูกสั่งปิดบริษัท 14 แห่งถูกยึดใบอนุญาตประกอบกิจการ นอกจากนี้ ได้ตรวจสอบวิสาหกิจอีก 33 แห่ง หากพบมีพฤติกรรมเผาทำลายป่าอย่างผิดกฎหมาย จะถูกลงโทษทันโดยกฎหมายว่าด้วยการอนุรักษ์ป่าไม้และสิ่งแวดล้อมว่า ผู้ตั้งใจจุดไฟเผาป่าจะถูกลงโทษ อย่างหนักที่สุดจะถูกจำคุก 15 ปี และปรับเงิน 500,000 ดอลลาร์สหรัฐ แต่อนุญาตให้ชาวนาที่ยากจนเล็กเผาป่าบุกเบิกที่ดินทำกินได้ 2 hectares ดังนั้น วิสาหกิจจำนวนมากจึงว่าจ้างให้ชาวนาเผาป่า และให้สินบนรัฐบาลท้องถิ่นเพื่อหลบเลี่ยงการกำกับดูแล ปัญหาดังกล่าวทำให้หมอกควันเป็นปัญหาก่อกวนพื้นที่ภาคเหนืออินโดนีเซีย ตลอดจนมาเลเซียและสิงคโปร์ทุกปี สถิติจากกระทรวงสังคมอินโดนีเซียเผยว่าว่า ปีนี้ หมอกควันทำให้ทั่วประเทศมีผู้เสียชีวิต 19 ราย กว่า 500,000 คนป่วยเป็นโรคระบบทางเดินหายใจ พื้นที่ 3 ใน 4 ถูกกระทบกระเทือน สภากาชาดอินโดนีเซียได้แจกหน้ากากอนามัยแก่ประชาชนกว่า 700,000 ชิ้น สร้างความเสียหายให้กับรัฐบาลกว่า 30,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ลิงค์ข่าว

พม่า

พม่าเตรียมไกล่เกลี่ยทางการทูตกรณีชาวพม่าถูกตัดสินประหารชีวิตในไทย / U Ye Htut โฆษกประธานาธิบดีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสารสนเทศพม่าเผยว่า เตรียมจัดการเรื่องนี้ด้วยวิถีทางการทูต หลังชาวพม่า 2 คนที่ถูกศาลไทยตัดสินลงโทษประหารชีวิตข้อหาฆาตกรรม ขณะที่ศาลจังหวัดเกาะสมุย ตัดสินลงโทษประหารชีวิตชาวพม่า 2 คนที่สังหารนักท่องเที่ยวชาวอังกฤษในไทยเมื่อเดือนกันยายนปี 2014 U Ye Htut เผยว่า พม่าจะยื่นอุทธรณ์ แต่จะไม่แทรกแซงอธิปไตยและระบบยุติธรรมของไทย อย่างไรก็ตาม ตามกฎหมายไทยภายหลังศาลชั้นต้นพิพากษาแล้ว จำเลยมีสิทธิยื่นอุทธรณ์ภายในหนึ่งเดือน ดังนั้น สถานทูตพม่าประจำประเทศไทย วงการสังคมของพม่าในไทย และทนายความจะจัดการหารือเกี่ยวกับการยื่นอุทธรณ์ก่อนวันที่ 11 มกราคมปีหน้า ลิงค์ข่าว

 

 

ที่มา

http://www.irrawaddy.org

http://burmatimes.net

http://thejakartaglobe.beritasatu.com

http://www.themalaysianinsider.com

http://edition.cnn.com

news.xinhuanet.com/english

www.bbc.com

http://www3.nhk.or.jp/nhkworld/thai

 

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: