สรุปข่าวอาเซียนประจำสัปดาห์ 21 - 27 ก.ย. 2558

27 ก.ย. 2558 | อ่านแล้ว 1840 ครั้ง


	สรุปข่าวอาเซียนประจำสัปดาห์ 21 - 27 ก.ย. 2558

กัมพูชา

บริษัทยางพาราเวียดนาม HAGL ร่วมเจรจาชดใช้ค่าเสียหายกับชาวบ้านในกัมพูชา / การร่วมหารือระหว่างบริษัทยางพารายักษ์ใหญ่จากเวียดนาม Hoang Anh Gia Lai (HAGL) กับกลุ่มชาวบ้านในพื้นที่กว่า 11 ชุมชนในจังหวัดรัตนคีรี กัมพูชา ที่ได้รับผลกระทบจากการเสียพื้นที่และทรัพยากรให้แก่บริษัท โดยการประชุมครั้งนี้ใช้เวลากว่า 3 วัน และผลสรุปคือ HAGL ให้คำมั่นว่าจะไม่ดำเนินการใดๆต่อ ก่อนที่จะสามารถชดเชยให้กับผู้ที่ได้รับผลกระทบในพื้นที่ได้ อย่างไรก็ตาม Eang Vuthy ประธานกลุ่ม Equitable Cambodia กล่าวว่าการเจรจาครั้งนี้เป็นการส่งสัญญาณทางบวกในการแก้ปัญหาข้อพิพาทนี้ "นี่คือผลลัพท์ที่ดี และเราหวังว่าบริษัทจะดำเนินการตามข้อตกลงที่ตกลงไว้" ลิงค์ข่าว

อินโดนีเซีย

อินโดนีเซียลดภาษีให้บริษัทนมและบริษัทน้ำมันปาล์มหวังกระตุ้นการเติบโต / รัฐบาลอินโดนีเซียลดภาษีให้แก่บริษัทนม 1 แห่งและบริษัทน้ำมันปาล์ม 2 แห่ง ส่งผลให้ทั้ง 3 บริษัทได้จ่ายภาษีน้อยลงเป็นเวลานานถึง 15 ปี บริษัทน้ำมันปาล์มได้แก่ Fonterra Brands Manufacturing Indonesia, Wilmar Bioenergi Indonesia และ Wilmar Nabati Indonesia โดยอัตราภาษีปกติที่รัฐบาลเคยตั้งไว้คือร้อยละ 25 อย่างไรก็ตามทางการไม่ได้เปิดเผยว่าได้ลดอัตราภาษีเท่าใด โดยบริษัททั้งหมดกำลังวางแผนขยายฐานการผลิตภายในประเทศหลังจากนี้ และคาดว่ามีอีกหลายบริษัทที่ต้องการลงทุนเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์นมและน้ำมันปาล์มเพิ่มขึ้นอย่างแน่นอน ลิงค์ข่าว

มาเลเซีย

มหาเธร์ โมฮัมหมัด เชื่อเศรษฐกิจประเทศจะฟื้นหากนายกลาออก / Dr Mahathir Mohamad อดีตนายกรัฐมนตรีมาเลเซียกล่าวว่าทางเดียวที่ทำให้เศรษฐกิจของประเทศฟื้นคือนายกรัฐมนตรี Najib Abdul Razak ต้องลาออก "ถ้าต้องการให้ค่าเงินและเศรษฐกิจดีขึ้น นายกต้องลาออกจากการเป็นนายกรัฐมนตรีของมาเลเซีย ชาวมาเลเซียต้องเรียกร้องให้นายกออกจากตำแหน่ง ทางเดียวที่จะสามารถแก้ปัญหาค่าเงินและค่าครองชีพคือการที่เขาต้องพ้นจากตำแหน่ง" โดยก่อนหน้านี้เขาเคยเรียกร้องให้นายกลงจากตำแหน่งหลังเป็นข่าวเรื่อง 1MDB โดยขณะนี้นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าค่าเงินริงกิตจะลดลงอย่างต่อเนื่องอีกในไตรมาสหน้า ลิงค์ข่าว

ตำรวจมาเลเซียเตรียมพร้อมรับมือ ISIS ในกัวลาลัมเปอร์หลังจับกุมสมาชิกได้อย่างต่อเนื่อง / สำนักข่าว Todayonline รายงานว่าตำรวจมาเลเซียยืนยันได้จับกุมสมาชิกกลุ่มรัฐอิสลาม หรือ ISIS หลายคนในกรุงกัวลาลัมเปอร์จึงเสี่ยงที่จะเกิดเหตุก่อการร้าย จึงเตรียมพร้อมและเพิ่มกำลังลาดตระเวนที่บริเวณถนน Alor ถนนสายอาหารที่มีชื่อเสียงของกรุงกัวลาลัมเปอร์ อย่างไรก็ตามเดือนที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่ตำรวจมาสารถจับกุมผู้ต้องสงสัยที่คาดว่าจะเป็นผู้ร่วมขบวนการ ISIS ถึง 10 คน ซึ่งมีหลากหลายอาชีพ และล่าสุดยังพบผู้ต้องสงสัยอีก 3 รายที่คาดว่าจะเป็นหนึ่งในขบวนการ ลิงค์ข่าว

พม่า

กระทรวงพาณิชย์พม่าประกาศส่งออกข้าวตามปกติหลังสั่งงดเหตุน้ำท่วม / Myint Cho หัวหน้ากรมส่งเสริมการค้า กระทรวงพาณิชย์ประเทศพม่าให้สัมภาษณ์ว่าพม่าเตรียมส่งออกข้าวตั้งแต่วันที่ 15 ตุลาคมนี้ หลังมีแผนยกเลิกการส่งออกข้าวที่มีผลสืบเนื่องจากเหตุการณ์น้ำท่วมครั้งใหญ่ในประเทศ จากการที่นาข้าวกว่า 1.3 ล้านเอเคอร์ได้รับความเสียหาย และเกิดการระงับการส่งออกข้าวเมื่อวันที่ 1 สิงหาคมที่ผ่านมา "หลังการหารือ เราเห็นว่าข้าวที่มีเพียงพอต่อการบริโภคในพื้นที่แล้ว จึงเห็นว่าน่าจะเริ่มส่งออกได้ตามปกติ" ลิงค์ข่าว

ที่มา

http://www.irrawaddy.org

http://burmatimes.net

http://thejakartaglobe.beritasatu.com

http://www.themalaysianinsider.com

http://edition.cnn.com

news.xinhuanet.com/english

www.bbc.com

http://www3.nhk.or.jp/nhkworld/thai

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: