80 ปี กำเนิดเบียร์กระป๋อง ผมนี่ยกซดเลย

27 ม.ค. 2558


เบียร์กระป๋องแรกถูกจำหน่ายในเช้าวันที่ 24 มกราคม พ.ศ. 2478 โดยบริษัท Krueger Brewing ที่เมืองริชมอนด์ รัฐเวอร์จิเนีย ช่วงสัปดาห์นี้จึงเป็นสัปดาห์แห่งการเฉลิมฉลองการครบรอบ 80 ปี ของเบียร์แบบบรรจุกระป๋อง อย่างที่เราเห็นกันในปัจจุบันว่า วัฒนธรรมการ 'ดกเบียร์' เป็นที่แพร่หลายไปทั่วทุกมุมโลก แม้ในช่วงแรก เบียร์กระป๋องจะยังไม่ได้รับความนิยมเท่าที่ควร

ให้หลังอีก 36 ปี บริษัทเบียร์อีกแห่งเริ่มสนใจแนวทางการผลิตเบียร์กระป๋อง จึงเข้ามาแชร์ตลาด และถือเป็นบริษัทแรกที่ทำเบียร์กระป๋องนอกสหรัฐอเมริกา บริษัทเบียร์ Felinfoel Brewery ที่ประเทศเวลส์ (Wales) จึงเป็นบริษัทเบียร์ที่เก่าแก่ที่สุดในยุโรป และยังจำหน่ายอยู่จนถึงปัจจุบัน

ไม่กี่อึดใจหลังจากนั้น ที่เปิดกระป๋องแบบวง อย่างที่เราใช้กันในปัจจุบัน ถูกผลิตใช้ขึ้นในปี พ.ศ. 2508 ทำให้คอเบียร์ทั่วโลกต่างก็ยินดีกับการเกิดขึ้นของสิ่งมหัศจรรย์ชิ้นหนึ่ง ที่ทำให้การ 'ดกเบียร์' ง่ายกว่าปอกกล้วยเข้าปากเสียอีก และเป็นช่วงที่ธุรกิจเบียร์กระป๋องประสบความสำเร็จอย่างมหาศาล รายงานยอดขายเบียร์ระบุว่าในช่วงดังกล่าวมียอดเพิ่มสูงถึงร้อยละ 89 ในช่วงปีของการเกิดขึ้นของที่เปิดกระป๋องแบบวง

ที่น่าสนใจคือ ช่วงที่เบียร์กระป๋องเริ่มติดตลาดในช่วงแรก ปริมาณแอลกอฮอล์สูงที่สุดอยู่ที่ร้อยละ 3.2 เท่านั้น ต่างกับปัจจุบันที่ปริมาณแอลกอฮอล์พุ่งทะลุไปสู่ค่าเฉลี่ยร้อยละ 5 และมีสถิติที่น่าตกใจจาก Guinness world records ระบุว่ามีเบียร์ที่ค่าแอลกอฮอล์สูงถึงร้อยละ 65 คือ Brewmeister’s Armageddon ที่ได้รับสมญานามว่า "The world's strongest beer" เลยทีเดียว

ที่มา: www.time.com

 

 

 

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: