สรุปข่าวอาเซียนประจำสัปดาห์ 20 - 26 ก.ค. 2558

26 ก.ค. 2558 | อ่านแล้ว 1826 ครั้ง


	สรุปข่าวอาเซียนประจำสัปดาห์ 20 - 26 ก.ค. 2558

เวียดนาม

ศาลเวียดนามจำคุกอาชญากรคดีฆาตกรรมเป็นเวลา 12 ปีหลังจากสั่งจำคุกผิดคนมากว่าสิบปี / ศาล Bac Giang สั่งจำคุก Ly Nguyen Chung หลังสอบสวนแล้วพบว่ามีความผิดในคดีฆาตกรรมและลักทรัพย์ที่เกิดขึ้น 12 ปีก่อนหรือในปี 2003 ซึ่งศาลได้สั่งตัดสินให้นาย Nguyen Thanh Chan จำคุกตั้งแต่สิบปีก่อน ทั้งๆที่เขาไม่ได้กระทำการดังกล่าว โดยนาย Ly Nguyen Chung ได้เข้ามอบตัวต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจตั้งแต่วัน 25 ตุลาคม 2013 และสารภาพเกี่ยวกับการกระทำของเขาทั้งหมด ด้านนาย Nguyen Thanh Chan ได้เรียกร้องให้ชดเชยเวลาที่เขาถูกจำคุกเป็นจำนวนหนึ่งหมื่นล้านด่งเวียดนาม ซึ่งศาลก็ออกคำสั่งให้ครอบครัวผู้กระทำความผิดชดใช้ค่าเสียหายครั้งนี้ แต่ศาลก็ได้ชดเชยให้กับนาย Nguyen Thanh Chan เช่นกัน ในจำนวน 7.2 พันล้านด่งเวียดนาม ลิงค์ข่าว

อินโดนีเซีย 

อินโดนีเซียเพิ่มภาษีนำเข้าสร้างแรงกดดดันแก่นักดื่ม / ผู้บริโภคเหล้า เบียร์ และไวน์ ในอินโดนีเซียต้องจ่ายเพิ่มกว่าสองเท่าเพื่อซื้อเครื่องดื่มแอลกอฮอล์นำเข้าในอีกไม่กี่เดือน เนื่องจากรัฐบาลปรับเพิ่มภาษีนำเข้า ซึ่งเมื่อมีการบังคับใช้อย่างจริงจัง ภาษีสำหรับบรั่นดี เหล้า วอดก้าและเครื่องดื่มแอลกอฮอล์นำเข้าอื่นจะอยู่ที่ร้อยละ 150 ส่วนเครื่องดื่มที่บรรจุแอลกอฮอล์ต่ำกว่าร้อยละ 15 ในขวดปริมาณ 2 ลิตร จะถูกเก็บภาษีนำเข้าร้อยละ 90 อย่างไรก็ตามนักเศรษฐศาสตร์ได้ออกมาแสดงความกังวลว่า การเพิ่มภาษีนำเข้าดังกล่าวจะทำให้เกิดการลักลอบเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เข้าประเทศมากขึ้น เนื่องจากความต่างของราคาเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในอินโดนีเซียเมื่อเทียบกับประเทศอื่น ลิงค์ข่าว

กัมพูชา

กัมพูชาเร่งแก้ปัญหาข้อพิพาทชายแดน หลังชาวบ้านทำงานในพื้นที่ไม่ได้ / เมื่อวานนี้ตัวแทนกระทรวงต่างประเทศและคณะกรรมการเรื่องชายแดนของกัมพูชาเดินทางไปยังส่วนบริหารจังหวัด Tbong Khmum และให้คำยืนยันว่า ขณะนี้กำลังเร่งแก้ไขปัญหาข้อพิพาทเรื่องที่ดินบริเวณชายแดมกัมพูชา-เวียดนามในอำเภอ Memot เพราะตอนนี้ชาวบ้านบริเวณนั้นไม่สามารถเข้าทำงานในสวนของตนเองได้ Long Visalo รัฐมนตรีต่างประเทศของกัมพูชากล่าวในการแถลงการณ์ท่ามกลางตำรวจกว่า 100 นาย ว่าต้องการให้ประชาชนอยู่ในความสงบขณะที่รัฐบาลกำลังแก้ปัญหาดังกล่าว อย่างไรก็ตาม Ea Yean เกษตรกรในพื้นที่พิพาทให้สัมภาษณ์ว่า เขาไม่สามารถเดินทางไปที่นาของตนได้ และขณะนี้เจ้าหน้าที่เวียดนามเข้าฉีดยาฆ่าแมลงในนาข้าวจนได้รับความเสียหายทั้งแปลง ทำให้ยังไม่มั่นใจว่ารัฐบาลจะสามารถแก้ปัญหานี้ได้ ลิงค์ข่าว

รัฐบาลกัมพูชาเร่งออกกฎหมายใหม่ ขณะที่ฝ่ายค้านกล่าวหารับประกันผลการเลือกตั้งคราวหน้า / สำนักข่าววอยซ์ออฟอเมริการายงานว่าจะมีการเลือกตั้งครั้งใหม่ในปี พ.ศ. 2561 หรือกว่าสองปีข้างหน้า โดยนักวิจารณ์เผยว่าว่า รัฐบาลซึ่งคุมเสียงข้างมากในรัฐสภา ได้ออกกฎหมายใหม่ๆ ออกมาหลายฉบับเกี่ยวกับกระบวนการยุติธรรม การเลือกตั้ง และองค์กรที่ไม่ใช่รัฐบาล หรือ NGO รวมทั้งสหภาพแรงงานและเครือข่ายอินเทอร์เน็ต โดยมุ่งหมายจะใช้กฎหมายเหล่านี้เป็นเครื่องมือควบคุมกระบวนการเลือกตั้งเพื่อให้พรรครัฐบาลเป็นผู้ชนะ โดยร่างกฎหมายฉบับล่าสุดที่กำลังรอการผ่านสภา เป็นกฎหมายเกี่ยวกับสมาคมและองค์กรที่ไม่ใช่รัฐบาล หรือ Law on Associations and Non-Governmental Organizations ย่อๆ ว่า LANGO ที่ให้อำนาจอย่างกว้างขวางครอบคลุมแก่รัฐบาลในการปิดสมาคมหรือองค์กรที่ไม่ใช่รัฐบาล ที่ไม่ทำตามระเบียบการจดทะเบียนและการทำรายงานอย่างเข้มงวด หรือที่รัฐบาลเห็นว่าเป็นภัยต่อความสงบ ความมั่นคงแห่งชาติ หรือวัฒนธรรม ลิงค์ข่าว

 

 

ที่มา

http://www.irrawaddy.org

http://burmatimes.net

http://thejakartaglobe.beritasatu.com

http://www.themalaysianinsider.com

http://edition.cnn.com

news.xinhuanet.com/english

www.bbc.com

http://www3.nhk.or.jp/nhkworld/thai

 
ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: