สรุปความเคลื่อนไหว สนช. – สปช. ประจำสัปดาห์: มติถอดถอน "ยิ่งลักษณ์" โครงการรับจำนำข้าว ตัดสิทธิ 5 ปี

25 ม.ค. 2558 | อ่านแล้ว 1271 ครั้ง

23 มกราคม 2558 ที่ประชุม สนช.มีมติถอดถอน น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี กรณีโครงการรับจำนำข้าว ด้วยคะแนน 190:18 งดออกเสียง 11 เสียง และจะถูกตัดสิทธิทางการเมือง 5 ปี นอกจากนี้ยังอาจถูกฟ้องดำเนินคดีทางแพ่งและอาญาด้วย

ขณะที่มีมติไม่ถอดถอนนายนิคม ไวยรัชพานิช อดีตประธานวุฒิสภาด้วยคะแนน ด้วยคะแนน 120:95 งดออกเสียง 4 เสียง และไม่ถอดถอนนายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ อดีตประธานรัฐสภา 115:100 งดออกเสียง 4 เสียง ทั้งนี้ การถอดถอนต้องใช้เสียงสมาชิก 3 ใน 5 หรือมากกว่า 132 เสียง จากสมาชิกทั้งสิ้น 220 คน ขณะที่วันนี้มีองค์ประชุม 219 คน ขาด 1 คน คือ พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ ที่ลาป่วย

 ด้านนายพรเพชร วิชิชลชัย ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.)  กล่าวภายหลังมติถอดถอนว่า กระบวนการถอดถอน กรณีที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ยื่นคำร้องกล่าวหาผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง 3 คน คือ นายนิคม ไวยรัชพานิช อดีคประธานวุฒิสภา นายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ อดีตประธานรัฐสภา และ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี วันนี้ ดำเนินการไปตามกระบวนการที่ถูกต้องตามกฎหมาย  ยึดหลักนิติธรรม และข้อบังคับของ สนช.

 “ทั้ง 3 สำนวน สนช.ได้ใช้ดุลยพินิจโดยอิสระในการตัดสินใจ  ไม่มีการชักจูงใจให้ลงมติทางหนึ่งทางใด  จะเห็นได้ว่า สนช.ตระหนักในภาระหน้าที่ที่  สำคัญ ที่มาร่วมประชุมกันอย่างพร้อมเพรียง” นายพรเพชร กล่าว

 นายพรเพชร กล่าวว่า จากการประเมินผลคะแนน เห็นว่ากรณีของนายนิคมและนายสมศักดิ์ ที่ออกมาว่าไม่ถอดถอน น่าจะเป็นเพราะข้อกฎหมาย เพราะตามคำร้องที่ ป.ป.ช.กล่าวหา  ความผิดของนายนิคมและนายสมศักดิ์ ยื่นไว้ต่อประธานรัฐสภา ก่อนวันที่ 22 พ.ค. 2557   เมื่อตนมารับตำแหน่งประธาน สนช.ได้ส่งเรื่องกลับไป แต่ ป.ป.ช.ยังยืนยันข้อกล่าวหาเดิม  จึงไม่ต้องพิจารณาว่า ทั้ง 2 คนได้กระทำผิดหรือไม่

 “ส่วนของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ที่ประชุม สนช.วินิจฉัยแล้วว่า สนช.ทำหน้าที่ ส.ส. และ ส.ว. จึงมีอำนาจในการถอดถอน ดังนั้น เมื่อประเมินจากคะแนนที่ปรากฎว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ ถูกถอดถอน เพราะ สนช.เข้าใจในพยานหลักฐานที่ ป.ป.ช.นำมากล่าวอ้าง และนำสืบไว้ในสำนวน แสดงถึงข้อเท็จจริงต่าง ๆ โดยไม่ได้ติดขัดเรื่องข้อกฎหมาย” นายพรเพชร กล่าว

 

สรุปความเคลื่อนไหว สนช. – สปช. ประจำสัปดาห์ 19-23 มกราคม 2558

19 มกราคม 2558

  • ประธานสภาปฏิรูปแห่งชาติ เปิดการประชุมเชิงปฏิบัติการวิสัยทัศน์ประเทศไทย ระบุ ใช้เป็นเวทีสร้างต้นปฏิรูปให้เห็นชัดเจนขึ้น มุ่งขจัดความเหลื่อมล้ำสร้างความเป็นธรรมทางเศรษฐกิจและสังคม พร้อมได้รูปแบบประชาธิปไตยที่สอดคล้องกับสังคมไทย
  • ประธานคณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ รับหนังสือขอบคุณจากตัวแทนคณะทำงานการสนับสนุนส่งเสริมและปกป้องสิทธิมนุษยชนด้านความหลากหลายทางเพศ ที่คณะกรรมาธิการมีส่วนผลักดันการระบุเพศสภาพ ในร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ เพื่อคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพของประชาชน
  • ประธานคณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ เผยวันนี้เริ่มการพิจารณารัฐธรรมนูญในหมวดที่เกี่ยวกับศาล ระบุเบื้องต้นอาจปรับลดการเกษียณอายุของผู้พิพากษาลงเหลือ 65 ปี ส่วนระยะเวลาการดำรงตำแหน่งตุลาการยังคงเดิม
  • ประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญจัดทำวิสัยทัศน์และออกแบบประเทศไทย สภาปฏิรูปแห่งชาติ ระบุ วิสัยทัศน์ที่ดีต้องบูรณาการความเห็นจากทุกภาคส่วนในสังคม หวังกำหนดกรอบทิศทางพัฒนาประเทศให้ชัดเจน พร้อมคาด สปช.จะจัดทำวิสัยทัศน์ฯ แล้วเสร็จภายใน 1 เดือนหลังจากนี้
  • โฆษก กมธ.ยกร่าง รธน. เผย บัญญัติหลักการพื้นฐานสำคัญของหลักนิติธรรม 5 ข้อ ใน รธน. ซึ่งถือเป็นครั้งแรกในรัฐธรรมนูญที่ได้มีการบัญญัติไว้ ขณะเรื่องการตรวจสอบการใช้อำนาจรัฐ จะพิจารณาในวันพฤหัสนี้และตลอดสัปดาห์หน้า

20 มกราคม 2558

  • วงสัมมนาประชุมเชิงปฏิบัติการวิสัยทัศน์ประเทศไทย สปช. มองภาพประเทศไทย 2575 มั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืนพร้อมวาง 4ยุทธศาสตร์เพื่อการขับเคลื่อนให้เป็นรูปธรรม
  •  ปธ.สปช. ประเมิน จัดเวิร์กช้อปครั้งที่2 อยู่ในเกณฑ์ดีมาก เผย เตรียมนำผลสรุปเข้าสู่การพิจารณาของที่ประชุม วิป สปช.พรุ่งนี้ พร้อมเร่ง 18 กมธ. เสนอแนวทางปฏิรูปในช่วง 2 เดือนเศษ ก่อนการพิจารณาร่างรธน.เดือนเมษายน 58
  • โฆษกคณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ เผย กรรมาธิการเตรียมบัญญัติเรื่องการใช้วาจาสร้างความเกลียดชัง ไว้ในรัฐธรรมนูญใหม่ ย้ำไม่ใช่การจำกัดเสรีภาพความเห็นของบุคคล แต่มีไว้เพื่อแก้ปัญหาสร้างความแตกแยกในสังคม
  • ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ พร้อมด้วยเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ร่วมลงนามคำรับรองการปฏิบัติราชการของสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ประจำปีงบประมาณ 2558 ด้านเลขาธิการสภาฯ ระบุ การปฏิบัติงานต้องคำนึงถึงการพัฒนาองค์กรเป็นหลักควบคู่กับการแลกเปลี่ยนความเห็นสร้างความเข้าใจระหว่างกัน เพื่อปฏิบัติงานด้านนิติบัญญัติอย่างมืออาชีพ
  • คณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ เผย กำหนดที่มาคณะกรรมการสรรหาตุลาการศาลรัฐธรรมนูญให้มีที่มาหลากหลาย พร้อมเสนอทบทวนตัดมาตราที่เกี่ยวกับการใช้การวาจาที่ก่อให้เกิดความขัดแย้ง ให้เหลือเพียงมาตราเดียว เพื่อการบังคับใช้กฎหมายที่ชัดเจน
  • ประธานคณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ ยืนยัน กมธ.ยกร่างฯ ไม่มีแนวคิดตัดสิทธิ์นักการเมืองย้อนหลัง พร้อมเผย ที่ประชุมเห็นชอบคงศาลรัฐธรรมนูญไว้ เพื่อปฏิบัติหน้าที่ตามรัฐธรรมนูญกำหนด
  • เครือข่ายประชาชนเพื่อการปฏิรูปตำรวจ ยื่น สปช. เร่งปฏิรูประบบตำรวจ จัดโครงสร้างให้สอดคล้องกับสังคมไทย เป็นที่พึ่งประชาชน ด้าน ประธาน สปช. เตรียมส่งต่อให้กรรมาธิการที่เกี่ยวข้องไปดำเนินการ
  •  วงสัมมนาวิสัยทัศน์ประเทศไทย สปช. ระดมสมองกำหนดยุทธศาสตมร์ 8 ด้าน  เพื่อปรับการทำงานของ กมธ. สภาปฏิรูปแห่งชาติทั้ง 18 คณะ สู่เป้าหมายการปฏิรูปประเทศไปในทิศทางเดียวกัน เน้นดึงประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมในทุกด้าน
  • สภาปฏิรูปแห่งขาติ แถลงข้อสรุปเป้าหมายขับเคลื่อนประเทศไทยสู่อนาคตใน 20 ปีข้างหน้า เป้าหมาย มั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน พร้อมเดินหน้ายกร่างรัฐธรรมนูญ และปฏิรูปให้สำเร็จตามกรอบเวลา ด้านประธาน สปช. ย้ำ ถึงเวลาต้องทำมากกว่าพูด

21 มกราคม 2558

  • เลขานุการ วิป สนช. รับหนังสือจากอดีตกลุ่ม คปท. ขอให้ สนช.พิจารณาคดีถอดถอนผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองอย่างตรงไปตรงมา เพื่อสร้างบรรทัดฐานทางจริยธรรมทางการเมือง
  • ที่ประชุม สนช. รับฟังคำแถลงการณ์ปิดสำนวนด้วยวาจาของคณะกรรมการ ป.ป.ช. ผู้กล่าวหา และนายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ อดีตประธานรัฐสภา ผู้ถูกกล่าวหา  โดยนายวิชา กรรมการ ป.ป.ช. ย้ำ ขณะทำหน้าที่ อดีตประธานรัฐสภา ได้กระทำการจงใจส่อขัดรัฐธรรมนูญและผิดจริยธรรมอย่างร้ายแรง ขณะที่ประชุม สนช. นัดลงมติถอดถอน 23 ม.ค.นี้ เวลา 10.00 น.
  • สนช. นัดแถลงเปิดสำนวนคดี 38 ส.ว. ประเด็นแก้รัฐธรรมนูญที่มาส.ว.  ในวันที่ 25 ก.พ. 58  เวลา 10.00 ขณะที่ประธาน สนช. ยืนยัน ไม่ตัดสิทธิ์ 16  สนช. ที่เป็นอดีต ส.ว.สรรหา ร่วมประชุมถอดถอน  ชี้  ไม่มีเหตุผลเพียงพอ
  • คณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ เผย กำหนดให้ศาลอุทธรณ์มีอำนาจเพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง ส.ส. - ส.ว. ในคดีเกี่ยวกับการเลือกตั้ง ขณะที่การเลือกตั้งท้องถิ่นเป็นอำนาจศาลอุทธรณ์หรือศาลอุทธรณ์ภาคแล้วแต่กรณี
  • ประธานคณะกรรมาธิการปฏิรูปการกีฬา สปช. ระบุตลอด 82 ปีของการปกครองระบอบประชาธิปไตย เรื่องการกีฬาไม่เคยถูกบรรจุไว้ในรัฐธรรมนูญ ยืนยันจะผลักดันให้สำเร็จในรัฐธรรมนูญฉบับใหม่นี้ พร้อมเผยเตรียมจัดสัมมนาถามความเห็นปฏิรูปกีฬาทั่วประเทศ โดยครั้งหน้าจัดที่ขอนแก่น

22 มกราคม 2558 

  • ที่ปรึกษากฎหมายของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ อดีตนายกรัฐมนตรี ขอความเป็นธรรมจาก สนช. ในการลงมติถอดถอน เรียกร้องให้ตรวจพยานหลักฐานครบถ้วนก่อนตัดสินใจและไม่นำบริบทอื่นมาประกอบการพิจารณา
  • อดีตนายกรัฐมนตรี ระบุ พร้อมแถลงปิดคดีถอดถอนทุจริตโครงการรับจำนำข้าว เชื่อ สนช.จะให้ความเป็นธรรม
  • เลขานุการฯ วิป สนช. รับกระเช้ารวงข้าวจากกลุ่มเกษตรกรชาวนาจังหวัดภาคเหนือ ที่เดินทางมาให้กำลังใจ โดยขอให้ สนช.พิจารณาคดีถอดถอนผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ในคดีโครงการรับจำข้าวด้วยความเป็นธรรม
  • ป.ป.ช. แถลงปิดคดี ชี้ อดีตนายกฯ ยิ่งลักษณ์ ส่อผิดเหตุปล่อยทุจริตโครงการจำนำข้าว ยืนยัน ไม่เร่งรัดคดี หรือสองมาตรฐาน  ด้านอดีตนายกฯ ปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา ยืนยันบริหารอย่างโปรงใส  พร้อมชี้  ป.ป.ช. ไม่มีอำนาจชี้มูล เพราะรัฐธรรมนูญ 50 สิ้นสุด  ขณะที่ สนช. นัดลงมติถอดถอน นายนิคม –นายสมศักดิ์และน.ส. ยิ่งลักษณ์หรือไม่  พรุ่งนี้ 10.00 น.
  • วิป สปช. เผย ที่ประชุม สปช. 26 - 27 มกราคมนี้ เตรียมหารือข้อสรุปวิสัยทัศน์และออกแบบประเทศไทย พร้อมเปิดอภิปรายรับฟังความเห็นสมาชิกฯ แก้ปัญหาทุจริต - ความเหลื่อมล้ำ หวังวางกรอบจัดทำแผนแม่บทการปฏิรูปประเทศ ให้แล้วเสร็จภายใน 1 เดือน
  • ที่ปรึกษากฎหมาย น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เผย พอในการแถลงปิดคดีของอดีตนายกฯ และพร้อมยอมรับดุลพินิจการลงมติของ สนช.
  • ประธานอนุกรรมาธิการการมีส่วนร่วมและรับฟังความคิดเห็นของประชาชน ระบุ เวทีสัมมนาสานพลังประชาชนฯ ที่จังหวัดร้อยเอ็ด ใช้รูปแบบและมาตรฐานเดียวกันกับทุกเวทีของ สปช. พร้อมเผย หลังร่างรัฐธรรมนูญเสร็จอาจมีเวทีทำความเข้าใจกับประชาชนอีกครั้ง
  • กมธ.ยกร่างรัฐธรรมนูญ เผยผลการพิจารณาหมวดสิทธิเสรีภาพของสื่อมวลชน ระบุ ตัดเนื้อหาที่ห้ามสื่อเสนอข่าวสารที่สร้างความเกลียดชังให้กับคนในชาติออก เกรงอาจถูกครหาเป็นการคุกคามสิทธิสื่อ พร้อมเผยยังไม่มีมติเรื่องบทลงโทษนักการเมืองที่เกี่ยวข้องกับการทุจริต เนื่องจากต้องพิจารณาอย่างรอบคอบ
  • วงสัมมนา"ปฏิรูปการกีฬา" เห็นตรงกันควรแยกกีฬาออกจากกระทรวงท่องเที่ยวฯ พร้อมย้ำต้องกำหนดการกีฬาไว้ในรัฐธรรมนูญฉบับใหม่เพื่อสร้างมาตรฐานและยกระดับการกีฬาของประเทศ
  • ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ ยืนยันไม่มีการสั่งการให้ลงมติถอดถอนผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองในวันพรุ่งนี้ ย้ำทำตามกฎหมาย

23 มกราคม 2558

  •  สนช. ลงคะแนนลับ ถอดถอนหรือไม่ นายนิคม อดีตประธานวุฒิสภา  นายสมศักดิ์ อดีตประธานรัฐสภาและนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี    ขณะที่ต้องใช้เสียงถอดถอน 3 ใน 5 หรือ 132 เสียง โดยบุคคลที่ถูกถอดถอนจะมีโทษถูกตัดสิทธิ์ทางการเมือง 5 ปีเท่านั้น  ไม่มีผลกับคดีอาญา
  • สภานิติบัญญัติแห่งชาติ  มีมติให้ถอดถอน นางสาวยิ่งลักษณ์ อดีตนายกรัฐมนตรี  ออกจากตำแหน่ง  ถูกตัดสิทธิ์ทางการเมือง 5 ปี    ส่วนนายนิคมอดีตประธานวุฒิสภา และ นายสมศักดิ์ อดีตประธานรัฐสภา  ไม่ถูกถอดถอน
  • ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ ยืนยัน สมาชิก สนช.มีความเป็นอิสระในการลงมติถอดถอนผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ใช้ดุลพินิจถูกต้อง คำนึงหลักกฎหมาย เป็นไปเพื่อประโยชน์ของบ้านเมือง ย้ำ สนช.มีอำนาจถอดถอน
  • กรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญตั้งคณะทำงาน เพื่อพิจารณาหลักเกณฑ์และแนวทางการร่างบทบัญญติแห่งรัฐธรรมนูญ เกี่ยวกับการตรวจสอบอำนาจรัฐ หลังที่ประชุมไม่ได้ข้อยุติ คาดสัปดาห์หน้าจะได้ข้อสรุป
  • เวทีประชาเสวนาหาทางออก “สานพลังประชาชนเพื่อปฏิรูปประเทศไทย” ที่จังหวัดร้อยเอ็ด เสนอแนะให้เลือกตั้งผู้นำทุกระดับ พร้อมตั้งสภาพลเมือง

 

ขอบคุณภาพจาก www.thairath.co.th

 

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์

www.facebook.com/tcijthai

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: