สรุปข่าวอาเซียนประจำสัปดาห์ 19 - 25 ต.ค. 2558

25 ต.ค. 2558 | อ่านแล้ว 1777 ครั้ง


	สรุปข่าวอาเซียนประจำสัปดาห์ 19 - 25 ต.ค. 2558

พม่า

Amnesty International เผยรายงานพบโรฮิงญาเสียชีวิตกลางทะเลมากกว่ารายงานขั้นแรกนับพันคน / รายงานฉบับใหม่ของ Amnesty International หรือองค์กรนิรโทษกรรมสากลซึ่งอาศัยการสัมภาษณ์ผู้รอดชีวิตจากการอพยพทางเรือจากพม่าไปยังอินโดนีเซียเผยว่ามีการใช้วิธีทารุณ เช่นการทุบตีและการโยนลงทะเลกับผู้อพยพทางเรือเหล่านี้ และทำให้เชื่อว่าจำนวนผู้เสียชีวิตที่แท้จริงจะสูงกว่าตัวเลขซึ่งอยู่ในรายงานขั้นต้นขององค์การสหประชาชาติ คือราว 370 คนอีกนับพันคน Anna Shea นักวิจัยของ Amnesty ตั้งข้อสังเกตว่ามีชาวโรฮิงญาจำนวนมากที่จ่ายเงินเพียงเล็กน้อยหรือไม่ได้จ่ายเงินเลยเพื่อแลกกับการมีโอกาสหนีออกจากประเทศทางเรือ ดังนั้นจึงทำให้เชื่อได้ว่าผู้ที่อยู่เบื้องหลังขบวนการต้องสามารถทำเงินได้ด้วยวิธีอื่น นอกจากนี้ยังมีรายงานก่อนหน้าว่ามีเครือข่ายนักค้ามนุษย์ขนาดใหญ่อยู่ในภูมิภาคนี้ และมีการบังคับใช้แรงงานอยู่ในอุตสาหกรรมประมงของไทยอีกด้วย ลิงค์ข่าว

ชาวพม่าในประเทศไทยออกไปใช้สิทธิ์ลงคะแนนเสียงเลือกตั้งล่วงหน้าเพียงไม่กี่ร้อยคน / สำนักข่าว VOA Thai รายงานว่า นาย อู วิน หม่อง เอกอัคราชทูตพม่าประจำประเทศไทยเผยว่า เข้าใจดีว่าชาวพม่าทุกคนในประเทศไทยต้องการใช้สิทธิ์ลงคะแนนเสียงเลือกตั้งของตน และก็อยากให้ทุกคนออกมาลงคะแนน โดยได้ประสานงานกับทางการไทยว่าจะจัดการเลือกตั้งล่วงหน้าที่สถานทูตนาน 3-4 วันเป็นอย่างน้อย แต่ปรากฏว่า มีผู้มีสิทธิ์ลงคะแนนเสียงชาวพม่าในประเทศไทยเพียงแค่ราว 500-600 คนเท่านั้น จึงตัดสินใจว่าให้เลือกตั้งล่วงหน้าเพียงวันเดียวก็พอ ลิงค์ข่าว

อินโดนีเซีย

อินโดนีเซียเจอศึกหนักอัตราการจ้างงานร่วง / ประชาชนจำนวนหลายร้อยคนซึ่งเป็นตัวแทนของสหภาพแรงงาน องค์กรไม่แสวงผลกำไร และตัวแทนจากมหาวิทยาลัยต่างๆ รวมตัวกันประท้วงหน้าสำนักงานกฏหมายเกี่ยวกับการจ้างงานในเมืองจาการ์ตา พร้อมเรียกร้องให้ประธานาธิบดี Joko Widodo และรองประธานาธิบดี Jusuf Kalla ทบทวนการทำงาน ภายหลังแนวโน้มการจ้างงานในอินโดนีเซียมีท่าว่าจะลดลง โดยขณะนี้ 128.3 ล้านคนได้รับการบันทึกว่าเป็นคนว่างงานในเดือนกุมภาพันธ์ ทำให้อัตราการว่างงานเท่ากับร้อยละ 5.81 อย่างไรก็ตามตำรวจได้มีกาารเตรียมตัวที่จะรับมือกับการประท้วงไว้ล่วงหน้า โดยจัดให้เจ้าหน้าที่กว่า 1200 คนประจำหน้าสำนักงานกฏหมายและพระราชวังกลางในจาการ์ตา ลิงค์ข่าว

มาเลเซีย

Mahathir Mohamad นักการเมืองอาวุโสมาเลเซียชี้โอกาสไล่ Najib Razak พ้นจากตำแหน่งมีน้อยมาก / Dr. Mahathir Mohamad เผยว่าโอกาสที่จะสามารถขับไล่นายกรัฐมนตรีคนปัจจุบัน Najib Razak ออกจากตำแหน่งก่อนการเลือกตั้งในปี 2018 มีโอกาสน้อยมาก แต่ที่ผ่านมาก็พยายามจัดการประท้วง การเคลื่อนไหวร่วมกับกลุ่มคนต่างๆ ที่ไมเ่ห็นด้วยกับแนวทางของ Najib Razak รวมถึงการคอรัปชั่นในโครงการ 1MDB หวังเรียกร้องให้ผู้คนออกมาแสดงพลังเพื่อโค่นนายกลงจากเก้าอี้ให้ได้ “ทุกคนกลัวกันหมด กังวลเรื่องความปลอดภัยของตัวเอง โดยไม่ดูแลพรรคหรือชาติบ้านเมือง ทุกอย่างเกี่ยวกับตัวเองหมด” Mahathir ให้สัมภาษณ์ กับ Reuters เกี่ยวกับทนายความของนายกรัฐมนตรีที่ไม่กล้าทำสิ่งที่ถูกต้องเพื่อบ้านเมือง ลิงค์ข่าว

กัมพูชา

ผู้นำกัมพูชาชี้เมริกาเป็นต้นเหตุสงครามและความขัดแย้งในกัมพูชา / สมเด็จฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา กล่าวปาฐกถาและพูดถึงสหรัฐอเมริกาเมื่อวานนี้ พร้อมพูดเป็นนัยว่า แท้จริงแล้วประเทศสหรัฐอเมริกาเป็นฝ่ายที่ปะทุสงครามในประเทศกัมพูขา และควรเป็นฝ่ายที่ต้องรับผิดขอบกับเรื่องที่เกิดขึ้นทั้งหมด "อย่างน้อยควรมีการรับผิดชอบทางศีลธรรม และถ้าไม่มีรัฐประหารในปี 1970 คงไม่เกิดเหตุการณ์ พล พต (เขมรแดง) และหากไม่มีเหตุการณ์นี้เกิดขึ้น เราก็คงไม่ต้องสู้รบกันและไม่จำเป็นต้องมี Paris Peace agreement" ลิงค์ข่าว

ที่มา

http://www.irrawaddy.org

http://burmatimes.net

http://thejakartaglobe.beritasatu.com

http://www.themalaysianinsider.com

http://edition.cnn.com

news.xinhuanet.com/english

www.bbc.com

http://www3.nhk.or.jp/nhkworld/thai

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: