พม่าสั่งจำคุกตลอดชีวิต แรงงานลอบตัดไม้ชาวจีนในรัฐคะฉิ่น

24 ก.ค. 2558 | อ่านแล้ว 2377 ครั้ง


	พม่าสั่งจำคุกตลอดชีวิต แรงงานลอบตัดไม้ชาวจีนในรัฐคะฉิ่น

พม่าตัดสินจำคุกแรงงานลักลอบตัดไม้ชาวจีน 153 คน ด้านทางการจีน ออกแถลงการณ์ไม่พอใจคำตัดสิน และให้่ส่งตัวชาวจีนทั้งที่ถูกจับกุมทั้งหมดกลับประเทศโดยเร็วที่สุด (ขอบคุณภาพจาก manager)

24 ก.ค. 58 เว็บไซต์ผู้จัดการออนไลน์ อ้างรายงานจากสำนักข่าวเอเอฟพีว่า แรงงานตัดไม้ชาวจีน 153 คน ที่เข้าไปตัดไม้ในเขตรัฐคะฉิ่น ทางตอนเหนือของประเทศพม่า เมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา ถูกจับกุมหลังการปราบปรามกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับป่าไม้อย่างผิดกฎหมาย ล่าสุดเจ้าหน้าที่ศาลพม่าระบุว่า แรงงานตัดไม้ชาวจีน153 คน ถูกตัดสินจำคุกตลอดชีวิตจากความผิดลักลอบตัดไม้ผิดกฎหมาย       

ขณะที่โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน ระบุในคำแถลงฉบับหนึ่งที่ปรากฏบนเว็บไซต์ของกระทรวงต่างประเทศของจีนว่า ทันทีหลังฝ่ายพม่าจับกุม และควบคุมตัวชาวจีนที่เกี่ยวข้องในการลอบตัดไม้ผิดกฎหมายในพม่าเมื่อต้นปีนี้ ฝ่ายจีนได้ยื่นเรื่องต่อผู้แทนในหลายระดับ และผ่านช่องทางต่างๆ หลายครั้ง       

โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของจีน ยังระบุว่า จีนได้ยื่นหนังสือแสดงความไม่พอใจต่อคำตัดสิน และขอให้ฝ่ายพม่าจัดการต่อกรณีนี้ด้วยวิธีที่ถูกต้องตามกฎหมาย อย่างเหมาะสมและเที่ยงธรรม เพื่อให้ได้ข้อสรุปที่เหมาะสม และส่งตัวคนเหล่านั้นกลับจีนโดยเร็วที่สุดเท่าที่เป็นได้       

ทั้งนี้กิจกรรมการตัดไม้ในพม่าเกิดขึ้นอย่างมากภายใต้การปกครองของรัฐบาลเผด็จการทหารที่จีนเป็นพันธมิตรใกล้ชิด ด้วยความต้องการที่จะหาทุนเข้าประเทศโดยไม่สนใจการรักษาป่าอย่างยั่งยืน แต่รัฐบาลกึ่งพลเรือนที่เข้ามาแทนที่ในปี 2554 ได้พยายามควบคุมการไหลออกของไม้ซุง ด้วยการสั่งห้ามการส่งออกท่อนซุงที่มีผลบังคับใช้ตั้งแต่เดือนเมษายน 2557

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: