เตรียมขึ้นภาษีสรรพสามิตแอลพีจีภาคขนส่ง 1-3 บาทต่อลิตร

24 มิ.ย. 2558 | อ่านแล้ว 2116 ครั้ง


	เตรียมขึ้นภาษีสรรพสามิตแอลพีจีภาคขนส่ง 1-3 บาทต่อลิตร

ที่ประชุม ครม.หารือเกี่ยวกับแผนการปรับเพิ่มภาษีสรรพสามิตแอลพีจีภาคขนส่งประมาณ 1-3 บาทต่อลิตร ขณะนี้อยู่ระหว่างพิจารณาปรับเพิ่มของกรมสรรพสามิต ที่ประชุม ครม.จึงมอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องชี้แจงประชาชน หลังมีกระแสข่าวจากโซเชียลว่าจะปรับเพิ่มทุกกลุ่ม

24 มิ.ย. 2558 สำนักข่าวไทยรายงานว่า พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีกล่าวว่าที่ประชุม ครม. เมื่อวันที่ 23 มิ.ย. ที่ผ่านมาได้หารือเกี่ยวกับแผนการปรับเพิ่มภาษีสรรพสามิตแอลพีจีประมาณ 1-3 บาทต่อลิตร ขณะนี้อยู่ระหว่างพิจารณาปรับเพิ่มของกรมสรรพสามิต ที่ประชุม ครม.จึงมอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องชี้แจงประชาชน หลังมีกระแสข่าวจากโซเชียลว่าจะปรับเพิ่มทุกกลุ่ม

ทั้งนี้ การปรับเพิ่มภาษีสรรพสามิตแอลพีจี เพื่อต้องการปรับโครงสร้างการใช้เชื้อเพลิงให้เหมาะสม จึงต้องการให้การใช้แอลพีจีในรถยนต์ภาคขนส่งน้อยลง และการปรับเพิ่มสรรพสามิตแอลพีจีเพื่อรับผิดชอบต่อการใช้ถนนเหมือนกับพลังงานประเภทอื่น รวมทั้งยืนยันว่าแนวทางปรับเพิ่มดังกล่าวไม่กระทบแอลพีจีภาคครัวเรือนแต่อย่างใด จึงไม่ทำให้การใช้แอลพีจีในครัวเรือนและพ่อค้าแม่ค้าร้านอาหารมีต้นทุนปรับสูงขึ้น โดยกระทรวงการคลังอยู่ระหว่างพิจารณาปรับเพิ่มอัตราภาษีสรรพสามิตสำหรับภาคขนส่ง และเสนอ ครม.พิจารณาในขั้นต่อไป

นอกจากนี้ ที่ประชุม ครม.รับทราบคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ฉบับที่ 18/2558 เพื่ออุดช่องโหว่กฎหมายรัฐวิสาหกิจและเปิดทางให้ประชุมบอร์ดรัฐวิสาหกิจได้ เนื่องจากข้อกำหนดเดิมการประชุมบอร์ดรัฐวิสาหกิจต้องมีองค์ประกอบจากบอร์ดด้านผู้ทรงคุณวุฒิ กรรมการโดยตำแหน่ง และบริหาร เช่น ผู้ว่าฯ ผู้อำนวยการ หรือกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ ซึ่งเป็นกรรมการและเลขาฯ นุการ เมื่อการประชุมบอร์ดไม่ครบถ้วนจึงมีปัญหาต่อการบริหารงาน คสช.จึงแก้ปัญหาดังกล่าวเพื่อให้สามารถจัดประชุมบอร์ดรัฐวิสาหกิจได้ และสั่งให้ทุกรัฐวิสาหกิจเสนอแก้ไขกฎหมายดังกล่าวรองรับระยะยาว

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: