สรุปข่าวอาเซียนประจำสัปดาห์ 17 - 22 ส.ค. 2558

23 ส.ค. 2558 | อ่านแล้ว 1798 ครั้ง


	สรุปข่าวอาเซียนประจำสัปดาห์ 17 - 22 ส.ค. 2558

กัมพูชา

ผู้ต้องขังกัมพูชาต้องจ่ายเงินซื้อน้ำเพื่ออุปโภคบริโภค / เนื่องจากระบบน้ำประปาในคุกปเรียย์ ซาร์ใช้การไม่ได้มาเป็นเวลาเกือบหนึ่งปีเต็ม ผู้ต้องขังในเรือนจำจึงจำเป็นต้องจ่ายเงินเพื่อซื้อน้ำใช้ในการอุปโภคบริโภคกับผู้ขนส่งน้ำให้เรือนจำ และถึงแม้ว่าปัจจุบันระบบน้ำประปาจะใช้การได้แล้ว แต่ก็ไม่เพียงพอสำหรับผู้ต้องขังทุกคน และแม้ในขณะนี้ระบบน้ำประปากลับมาใช้งานได้แล้ว แต่ติดอุปสรรคเกี่ยวกับเรื่องไฟฟ้า และสามารถใช้ปั๊มน้ำเพื่อสูบน้ำได้แค่วันละ 20 นาทีเท่านั้น ผู้ต้องขังคนหนึ่งให้สัมภาษณ์ว่า "ทุกอย่างในเรือนจำต้องใช้เงินซื้อ เพราะฉะนั้นเราจึงต้องมีเงิน นอกจากน้ำแล้ว ยังต้องใช้เงินซื้ออาหารเพิ่มด้วย เนื่องจากน้ำและอาหารที่ได้รับไม่พอ" ด้านหัวหน้ากลุ่มสิทธิมนุษยชน Licadho นาย Naly Pilorge กล่าวว่า "ที่จริงแล้วรัฐมีหน้าที่ต้องรับผิดชอบเรื่องอาหารและน้ำให้แก่ผู้ต้องขัง รวมถึงเรื่องสุขลักษณ์เพื่อสภาวะที่สมบูรณ์" ลิงค์ข่าว

พม่า

พม่าประกาศภาวะฉุกเฉินในเขตโกก้างต่ออีก 90 วัน / The Straits Times รายงานเมื่อวันที่ 18 สิงหาคมที่ผ่านมา รัฐสภาพม่าลงมติผ่านข้อเสนอของพลเอกเต็งเส่ง ประธานาธิบดี โดยได้อนุมัติให้ขยายระยะเวลาเขตปกครองตนเองโกก้าง ในรัฐฉาน อยู่ในภาวะฉุกเฉินต่อไปอีก 90 วัน เป็นครั้งที่ 3 โดยมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 18 สิงหาคมนี้ โดยประธานาธิบดีเต็งเส่งให้เหตุผลว่า พื้นที่นี้ยังไม่ได้คืนสภาพเป็นปกติ การขยายระยะเวลาประกาศให้อยู่ในภาวะฉุกเฉินก็เพื่อรักษาความมั่นคงและระเบียบในพื้นที่นี้ ทั้งนี้ พม่ายังคงใช้กฎอัยการศึกในช่วงสถานการณ์ฉุกเฉิน ซึ่งยังมีผลบังคับใช้ตามมติของรัฐสภา แต่ได้ปรับเวลาจาก19.00 น.ถึง 00.05 น.ของวันรุ่งขึ้นให้เป็น 20.00 น.ถึง 00.05 น.ของวันรุ่งขึ้นแล้ว ลิงค์ข่าว

อินโดนีเซีย

อัตราการท่องเที่ยวต่างประเทศของชาวอินโดนีเซียเพิ่มสูงขึ้นเท่าตัว / จากผลการสำรวจแนวโน้มการท่องเที่ยวในอินโดนีเซียเดือนมกราคมและกุมภาพันธ์ที่ผ่านมาพบว่า อัตรานักท่องเที่ยวอินโดนีเซียที่วางแผนจะไปเที่ยวในต่างประเทศสูงกว่าประเทศอื่นเท่าตัว โดยผลการวิจัยสำรวจชาวอินโดนีเซีย 13,603 คน ที่ไปเที่ยวต่างประเทศมาแล้วภายใน 24 เดือนหรือวางแผนที่จะไปภายใน 24 เดือนข้างหน้า Ellyana Fuad หัวหน้าหน่วยงานวีซ่าของประเทศอินโดนีเซีย เผยว่าผลการศึกษาทำให้เห็นแนวโน้มที่สดใสของประเทศ "การที่แนวโน้มการท่องเที่ยวในต่างประเทศมีสูง หมายถึงแนวโน้นการพัฒนาเศรษฐกิจที่เป็นไปในทางบวก" ลิงค์ข่าว

รัฐบาลอินโดนีเซียรื้อกระท่อมกว่าร้อยครัวเรือนบริเวณริมฝั่งแมน้ำ Ciliwung ในมือง Kampung Pulo ของกรุงจาการ์ตาเมื่อวันที่ 20 สิงหาคมที่ผ่านมา ท่ามการกลางประท้วงของชาวบ้านในพื้นที่ โดยขณะนี้รัฐบาลได้สั่งให้ประชาชนที่อาศัยแถบแม่น้ำย้ายไปยังอพาร์เม้นท์ที่จัดไว้ให้ เพื่อเป็นการปรับปรุงพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมเป็นประจำ ลิงค์ข่าว

มาเลเซีย

อดีตนายกมาเลเซียร่วมวงวิพากษ์ นายกรัฐมนตรี Najib Razak / อดีตนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย Mahathir Mohamad กล่าววิพากษ์นายกรัฐมนตรีคนปัจจุบัน ว่าการที่นายกฯ ยุติการสอบสวนเกี่ยวกับกองทุน 1Malaysia Development Berhad (1MDB) เนื่องจากต้องการหลบหลีกการดำเนินการตามกฏหมายและทำให้ข้อหาที่พาดพิงถึงตัวเองกลายเป็นรูปธรรมมากขึ้น นอกจากนี้ Mahathir Mohamad ยังเรียกร้องให้ Najib Razak ยุติบทบาทตัวเองเกี่ยวกับ 1MDB และกล่าวว่า ในขณะนี้ยังไม่สามารถดำเนินการตามกฏหมายใดๆ ต่อ Najib Razak ได้เนื่องจากการพิสูจน์ข้อเท็จจริงยังไม่สมบูรณ์ แต่การกระทำของ Najib Razak แสดงให้เห็นว่าข้อกล่าวหาต้องมีมูลแน่นอน ลิงค์ข่าว

เวียดนามกำลังพิจารณาว่าจะใช้เมล็ดพันธุ์พืชที่ผ่านการตัดต่อพันธุกรรม (GMO) หรือไม่ / สำนักข่าววอยซ์ออฟอเมริการายงานว่าทางการเวียดนามเตรียมปรับปรุงภาคเกษตรกรรมของตนเพื่อให้แข่งขันได้ในเวทีนานาชาติ เมื่อใดก็ตามที่ข้อตกลงการค้าดังกล่าวจะมีผลบังคับใช้ โดยเฉพาะการใช้เมล็ดพันธุ์พืช GMO เพื่อเพิ่มผลิตภาพทางการเกษตร แต่มีชาวเวียดนามจำนวนไม่น้อยที่ไม่เชื่อถือไว้วางใจสองบริษัทผู้ผลิตเมล็ดพันธุ์พืช GMO คือ Monsanto และ Dow ซึ่งสองบริษัทดังกล่าวเป็นผู้ผลิตสารเคมี Agent Orange ที่ทางการทหารสหรัฐนำไปฉีดฆ่าพืชพันธุ์ในเวียดนามในสมัยสงคราม และทำให้ชาวเวียดนามจำนวนมากเสียชีวิต ด้าน Tran Dinh Long นายกสมาคมเมล็ดพันธุ์พืชของประเทศ เชื่อว่าการใช้เมล็ดพันธุ์พืช GMO จะช่วยเพิ่มผลิตภาพให้ แต่ยอมรับว่าเกษตรกรจะต้องมองให้ไกลกว่านี้ โดยจะต้องหาทางนำวิธีเพาะปลูกแบบไฮเทคมาใช้ในที่สุด ไม่อย่างนั้นจะแข่งขันกับนานาชาติไม่ได้ ขณะที่ Chung Hoang Choung เป็นห่วงว่าการใช้เมล็ดพันธุ์พืช GMO จะเป็นอันตรายต่อสุขภาพและสิ่งแวดล้อมได้ ลิงค์ข่าว

 

ที่มา

http://www.irrawaddy.org

http://burmatimes.net

http://thejakartaglobe.beritasatu.com

http://www.themalaysianinsider.com

http://edition.cnn.com

news.xinhuanet.com/english

www.bbc.com

http://www3.nhk.or.jp/nhkworld/thai

 
ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: