สรุปข่าวอาเซียนประจำสัปดาห์ 18 - 24 พ.ค. 2558

23 พ.ค. 2558 | อ่านแล้ว 1791 ครั้ง


	สรุปข่าวอาเซียนประจำสัปดาห์ 18 - 24 พ.ค. 2558

อินโดนีเซีย

นักสิ่งแวดล้อมอินโดนีเซียถูกแทงเสียชีวิต หลังคัดค้านสัมปทานปลูกปาล์มทางสุมาตราเหนือ / Jopi Peranginangin นักเคลื่อนไหว กลุ่ม The Alliance of Indigenous Peoples of the Archipelago (AMAN) เสียชีวิตเวลา 6.00 น. ในโรงพยาบาล Pertamina ในกรุงจาการ์ตา เนื่องจากเสียเลือดมาก หลังถูกแทงโดยกลุ่มคนปริศนาไม่กี่ชั่วโมง Jopo ถูกแทงจากด้านหลังทำให้เลือดออกในปอด และเสียชีวิตในที่สุด "เราได้รับการแจ้งความถึงเหตุการณ์นี้แล้ว และกำลังดำเนินการสอบสวนอยู่" Sr. Comr. Wahyu Hadiningrat ตำรวจในเมืองจาการ์ตากล่าว ในบทสัมภาษณ์ทางเว็บไซต์ Tribunnews.com Jopi มีภูมิลำเนาอยู่ที่สุมาตราเหนือ และเป็นที่รู้จักหลังเขาออกมาวิพากษ์วิจารณ์บริษัทปลูกปาล์มน้ำมัน ที่ละเมิดสิทธิการทำงานและการได้สัมปทานจากรัฐบาลที่ไม่ชอบมาพากล ลิงค์ข่าว

ห้องแลปอินโดนีเซียพบข้าวจากตลาด Bekasi มีพลาสติกปนเปื้อน / Sucofindo ห้องแลปที่ควบคุมโดยรัฐบาลอินโดนีเซียพบข้าวที่นำมาทดลองจากตลาด Bekasi ในแถบตะวันออกของเมืองจาการ์ตา มีการปนเปื้อนของพลาสติก โดยการทดสอบใช้ข้าวสองกลุ่มตัวอย่างจากตลาด และพบสาร benzyl butyl phthalate, 2-ethylhexyl phthalate และ diisononyl phthalate ซึ่งเป็นพลาสติกไซเซอร์ การบริโภคข้าวที่ปนเปื้อนพลาสติกเป็นเวลานาน อาจทำให้เกิดปวดท้องหรือมะเร็งได้ Adisam Z.N.หัวหน้าแลป Sucofindo เผยว่า ข้าวจากทั้งสองกลุ่มตัวอย่างมีหน้าตาเหมือนกัน และผลก็ออกมาเหมือนกัน คือมีการปนเปื้อนพลาสติก ปกติพลากติไซเซอร์จะถูกใช้ในการผลิตเคเบิลหรือท่อน้ำ ลิงค์ข่าว

พม่า

พม่าตกลงเข้าร่วมประชุมแก้ไขปัญหาโรฮิงญา / ทางการพม่าตอบตกลงเข้าร่วมประชุมเกี่ยวกับวิกฤติโรฮิงญาที่จะจัดขึ้นที่กรุงเทพฯ ภายในอาทิตย์หน้า "เจ้าหน้าที่จากกระทรวงต่างประเทศจากพม่าจะเข้าร่วมตามคำเชิญจากประเทศไทย และร่วมวิเคราะห์ว่าจะแก้ไขปัญหาอย่างไรเกี่ยวกับคนกลุ่มนี้ แต่เราจะไม่ยอมรับคนกลุ่มนี้ในฐานะ โรฮิงญา หรือยอมรับว่าพม่าเป็นต้นเหตุของปัญหาครั้งนี้" ราชการอาวุโสกล่าว แต่ไม่ประสงค์ให้ออกนามในข่าว เนื่องจากไม่มีสิทธิ์ที่จะติดต่อกับสื่อ ลิงค์ข่าว

เวียดนาม

ประมงเวียดนามร่างจดหมายคัดค้าน หลังจีนประกาศการหยุดทำประมงนอกฤดูกาลในทะเลจีนใต้ / สถานีวิทยุซีอาร์ไอรายงานว่า ภายหลังทางการจีนประกาศให้ระหว่างวันที่ 16 พฤษภาคมถึงวันที่ 1 สิงหาคมเป็นช่วงหยุดทำการประมงทุกประเภทในทะเลจีนใต้ ซึ่งรวมไปถึงน่านน้ำของเวียดนามฝั่งตะวันออก ทำให้กระทรวงการต่างประเทศเวียดนามแสดงทักท้วงต่อการประกาศในครั้งนี้ว่า การกระทำของจีนละเมิดอธิปไตยและอำนาจบริหารของเวียดนาม โดยเมื่อ วันที่ 18 พฤษภาคมที่กรุงปักกิ่ง นาย หง เหล่ย โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีนกล่าวในการแถลงข่าวว่า จีนสั่งหยุดทำการประมงนอกฤดูกาลในบริเวณน่านน้ำทะเลจีนใต้ซึ่งอยู่ภายใต้การบริหารของจีนนั้น เป็นมาตรการเพื่ออนุรักษ์ทรัพยากรสิ่งมีชีวิตทางทะเลในน่านน้ำที่เกี่ยวข้อง "จีนมีจุดยืนในปัญหาทะเลจีนใต้อย่างชัดเจน หลายปีมานี้ หน่วยงานบริหารของจีนได้ดำเนินมาตรการหยุดทำการประมงนอกฤดูกาลมาโดยตลอด นี่เป็นมาตรการที่ชอบธรรมเพื่ออนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเล อีกทั้งเป็นการปฏิบัติตามภาระหน้าที่ระหว่างประเทศ" โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีนกล่าว ขณะที่สมาคมประมงเวียดนามรวมตัวร่างจดหมายเปิดผนึกคัดค้านการห้ามทำการประมงที่ออกโดยประเทศจีน และเรียกร้องให้หน่วยปกครองท้องที่ดูแลปกป้องชาวประมงพื้นบ้านด้วย เพราะเชื่อว่าการหยุดทำประมงเป็นระยะเวลานานขนาดนี้ จะส่งผลกระทบต่อชาวประมงขนาดเล็กแน่นอน ลิงค์ข่าว

มาเลเซีย 

เบรคโครงการ 1Malaysia Development หวั่นภาษีไฟฟ้าสูงขึ้น / ผู้เกี่ยวข้องหลายฝ่ายเตือนรัฐบาลมาเลเซียชะลอการอนุญาตให้ Tenaga Nasional Bhd (TNB) สานต่อโครงการสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหิน ที่จะส่งผลให้ภาษีไฟฟ้าสูงขึ้น โดยก่อนหน้านี้ Tony Pua ส.ส. พรรค Petaling Jaya Utara แถลงแสดงความกังวลเรื่องที่ Azman Mohd ผู้บริหารของของ TNB เผยว่าอาจต้องเพิ่มภาษีไฟฟ้าเพื่อครอบคลุมการซื้อโรงไฟฟ้าถ่านหิน หรือ โปรเจค โดยส.ส. คนดังกล่าวเห็นว่าการเพิ่มภาษีไฟฟ้าชี้ให้เห็นถึงการประมูลที่ล้มเหลว เนื่องจากขัดต่อจุดประสงค์ที่ต้องการหาบริษัทผู้ประมูลที่ดีสุด จึงขอให้ชะลอการสร้างโครงการ 1Malaysia Development เพื่อหารือกันอีกครั้ง ลิงค์ข่าว

อาเซียนและนานาชาติซ้อมรับมือภัยพิบัติครั้งใหญ่ หลังเกิดเหตุที่เนปาล / The ASEAN Regional Forum Disaster Relief Exercise (ARF Direx) ซึ่งนำโดย Malaysia’s National Security Council (NSC) จัดการปซ้อมรับมือภัยพิบัติที่รัฐเคดาห์ ประเทศมาเลเซีย ซึ่งเป็นการซ้อมครั้งใหญ่ที่สุดในภูมิภาคในวันอาทิตย์นี้ โดยมีเจ้าหน้าที่กว่าพันคน รวมทั้งตำรวจ หน่วยป้องกันพลเรือน และหน่วยงานกู้ภัยจากอาเซียนและอีกกว่า 27 ประเทศ Thajudeen Abdul Wahab เลขาธิการ NSC เผยว่าเป้าหมายหลักคือ ต้องการทดลองความร่วมมือระหว่างนานาประเทศในการรับมือภัยพิบัติและร่วมสร้างมาตรการการร่วมมือที่มีประสิทธิภาพ เพื่อน้อมรับข้อตกลงของ ASEAN เรื่องการจัดการภัยพิบัติและรับมือเหตุฉุกเฉิน "เราจะจำลองเหตุการณ์น้ำท่วมชายฝั่งตะวันออก เมื่อเดือนธันวาคมปีก่อน เพื่อให้กลุ่มประเทศที่มาเข้าร่วม ลองแก้ปัญหาและจัดการภัยพิบัติระดับเท่าเหตุการณ์ดังกล่าว" ลิงค์ข่าว

มาเลเซียเชิญอินโดนีเซีย-ไทย ถกเรื่องผู้อพยพทางเรือ - สรุปทั้ง 3 ชาติจะปฏิบัติตาม กม.ระหว่างประเทศ-หลักมนุษยธรรม อินโดนีเซียและมาเลเซียสนับสนุนที่พักพิงชั่วคราวให้ผู้อพยพทางเรือ 7,000 คน ขอนานาชาติร่วมช่วยเหลือ จะจัดโยกย้ายไปประเทศที่ 3 หรือส่งกลับภูมิลำเนาภายใน 1 ปี ส่วน พล.อ.ธนะศักดิ์ ไม่อยู่แถลงตอนจบ โดย รมว.ต่างประเทศมาเลเซียตอบแทนว่าฝ่ายไทยขอไปดูเรื่องกฎหมายก่อน ลิงค์ข่าว

ฟิลิปปินส์

ฟิลิปปินส์รั้งท้ายอันดับความเร็วอินเทอร์เน็ตในอาเซียน / Ookla บริษัททดสอบบรอดแบนด์อินเทอร์เน็ต จัดอันดับความเร็วดาวน์โหลด ผลปรากฏว่า ฟิลิปปินส์ตกอยู่ในอันดับ 176 ใน 202 ประเทศทั้งหมด ด้วยความเร็วดาวน์โหลดเฉลี่ยที่ 3.64 เมกะไบต์ต่อวินาที (mbps) ซึ่งต่ำกว่าความเร็วดาวน์โหลดเฉลี่ยของทุกประเทศที่ 23.3 mbps ส่งผลให้ฟิลิปปินส์เป็นประเทศที่มีความเร็วอินเทอร์เน็ตช้าที่สุดเป็นอันดับสองของเอเชีย ใกล้เคียงกับประเทศอัฟกานิสถานมีความเร็วต่ำที่สุดในเอเชียที่ 2.52 mbps ขณะที่สิงคโปร์ครองแชมป์ความเร็วอินเทอร์เน็ตสูงที่สุดในโลก ทั้งความเร็วในการดาวน์โหลด (122.43 mbps) และอัปโหลด ( 102.04 mbps) โดยประเทศอิเควทอเรียลกินี (Equatorial Guinea) ความเร็วดาวน์โหลดต่ำที่สุดคือ 0.93 mbps ส่วนประเทศไนเจอร์มีความเร็วอัพโหลดต่ำที่สุดคือ 0.53 mbps ลิงค์ข่าว

 

ที่มา

http://www.irrawaddy.org

http://burmatimes.net

http://thejakartaglobe.beritasatu.com

http://www.themalaysianinsider.com

http://edition.cnn.com

news.xinhuanet.com/english

www.bbc.com

http://www3.nhk.or.jp/nhkworld/thai

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: