สรุปข่าวอาเซียนประจำสัปดาห์ 16 - 22 พ.ย. 2558

22 พ.ย. 2558 | อ่านแล้ว 1845 ครั้ง


	สรุปข่าวอาเซียนประจำสัปดาห์ 16 - 22 พ.ย. 2558

อินโดนีเซีย

กลุ่มผู้สนับสนุน IS ในอินโดนีเซียยังเป็นเรื่องที่น่ากังวล แม้มีจำนวนไม่มาก / ผู้เชี่ยวชาญด้านการต่อต้านการก่อการร้ายและศาสนาเรียกร้องให้รัฐบาลอินโดนีเซียและองค์กรมุสลิมอย่าง Indonesian Ulema Council (MUI), Nahdlatul Ulama และ Muhammadiyah มุ่งกำจัดการขยายตัวของกลุ่มรัฐอิสลาม (IS) อย่างหนักแน่นและเปิดเผย หลังผลสำรวจเผยจำนวนตัวเลขผู้สนับสนุนการเคลื่อนไหว แม้มีจำนวนไม่มากแต่เป็นสิ่งที่น่ากังวล ศูนย์วิจัย Pew เผยผลการสำรวจว่าร้อยละ 79 ของผู้ทำการสำรวจ 1,000 คนจากทั่วประเทศไม่เห็นชอบกับขบวนการ IS ที่ตั้งกองกำลังบางส่วนในประเทศอิรักและซีเรีย และยังเป็นต้นเหตุการณ์โจมตีในหลายที่ทั่วโลก ส่วนร้อยละ 4 ของผู้ทำการสำรวจตอบว่า พวกเขาสนับสนุนการเคลื่อนไหวที่รุนแรงนี้ ขณะที่ผู้ทำการสำรวจที่เหลือไม่ประสงค์จะออกความเห็น Taufik Andrie ผู้เชี่ยวชาญด้านต่อต้านการก่อร้ายย้ำว่าองค์กรมุสลิมควรรวมตัวกันและร่วมกันส่งสารที่ถูกต้องออกไป ในขณะที่ผู้สนับสนุน IS ส่งสารอย่างเปิดเผยเช่นเดียวกันทั้งในสื่อสังคมออนไลน์ มัสยิด หรือแม้แต่ในบางโรงเรียน ลิงค์ข่าว

ผลสำรวจชี้เมืองโบโกร์ในอินโดนีเซีย มีเสรีภาพทางศาสนาน้อยที่สุด / เมืองโบโกร์ติดอันดับเป็นเมืองที่มีเสรีภาพทางศาสนาน้อยที่สุดในชวาตะวันตก โดยผลการศีกษาจากสถาบัน Setara สำรวจเกี่ยวกับเสรีภาพทางศาสนากว่า 94 เมืองทั่วประเทศอินโดนีเซีย ลำดับคะแนนตั้งแต่ 1 ถึง 7 โดย 7 คะแนนหมายถึงเมืองที่มีความอดกลั้นต่อศาสนาอื่นน้อยที่สุด โบโกร์ เมืองที่ใกล้กับจาการ์ตาได้คะแนน 5.21 โดยผู้วิจัยยกตัวอย่างถึงกรณีที่เจ้าหน้าที่ปกครองในเมืองไม่ยอมให้คริสตศาสนิกชนเข้าร่วมประกอบพิธีกรรมในโบสถ์ เห็นได้ชัดถึงการอนุญาตจากหน่วยปกครองที่ส่งเสริมอคติทางศาสนา เป็นที่น่าสังเกตว่า 10 เมืองที่มีความอดกลั้นต่อศาสนาอื่นน้อยที่สุดมีมุสลิมเป็นประชากรหลัก ในทางกลับกัน 10 เมืองที่มีความอดกลั้นมากที่สุดคือเมืองที่ไม่มีมุสลิมเป็นประชากรหลัก ยกเว้นเมือง Salatiga และ Palangkaraya ลิงค์ข่าว

มาเลเซีย

กลุ่มแทกซี่มาเลเซียประท้วงหน้ารัฐสภาหลัง Uber และ Grabcar ออกบริการแชร์แท็กซี่ร่วมกันส่งผลให้รายได้ลดลง / คนขับแทกซี่ประมาณ 500 คนรวมตัวประท้วงอย่างสงบที่หน้ารัฐสภาในกรุงกัวลาลัมเปอร์ มาเลเซีย ด้วยเหตุที่บริษัท Uber และ Grabcar ออกโปรโมชั่นให้ผู้โดยสารสามารถแชร์บริการแทกซี่ด้วยกันได้ ทำให้แทกซี่ที่เหลือสูญเสียรายได้ และเรียกร้องให้รัฐบาลมาเลเซียเปลี่ยนแปลงการให้ใบอนุญาตการประกอบการแทกซี่แก่รายบุคคลแทนที่จะให้สิทธิแก่บริษัทขนาดใหญ่เท่านั้น ลิงค์ข่าว

สิงคโปร์

แนวโน้มเศรษฐีย้ายจากฮ่องกงสู่สิงคโปร์แตะหลักแสน / WealthInsight บริษัทที่ปรึกษาของอังกฤษเผยรายงานระบุว่า แม้ฮ่องกงมีจำนวนเศรษฐีมากกว่าสิงค์โปร์ก็ตาม แต่ปัจจุบันกลุ่มเศรษฐีที่มียอดทรัพย์สินค่อนข้างสูงค่อยๆ ย้ายออกจากฮ่องกงไปยังสิงค์โปร์ รายงานระบุว่า ในชาวสิงค์โปร์ 35 คนมี 1คนเป็นเศรษฐี คาดว่าถึงปี 2020 จำนวนคนรวยในสิงค์โปร์จะเพิ่มเป็น 188,000 คน เพิ่มขึ้นกว่าร้อยละ 18.3 ซึ่งเท่ากับว่า ในประชากรทุก 30 คนจะมีเศรษฐี 1 คน ส่วนตัวเลขนี้ที่ฮ่องกงในอีก 5 ปีข้างหน้าคาดว่าจะเพิ่มเป็นร้อยละ 15.6 ลิงค์ข่าว

 

ที่มา

http://www.irrawaddy.org

http://burmatimes.net

http://thejakartaglobe.beritasatu.com

http://www.themalaysianinsider.com

http://edition.cnn.com

news.xinhuanet.com/english

www.bbc.com

http://www3.nhk.or.jp/nhkworld/thai

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: