สรุปข่าวอาเซียนประจำสัปดาห์ 16-22 มี.ค. 2558

22 มี.ค. 2558 | อ่านแล้ว 1029 ครั้ง


	สรุปข่าวอาเซียนประจำสัปดาห์ 16-22 มี.ค. 2558

พม่า

พรรค NLD (The National League for Democracy) ในพม่าประกาศถอนรายชื่อสมาชิกพรรคที่มีบัตรประจำตัวประชาชนสีขาวกว่า 20,000 คน เนื่องด้วยการประกาศใช้กฏหมายใหม่ที่บัญญัติให้ผู้ที่เป็นพลเมืองถาวรเท่านั้น สามารถเข้าเข้าร่วมเป็นสมาชิกพรรคได้ ทำให้ผู้ที่บัตรประจำตัวประชาชนสีขาวซึ่งเป็นบัตรพลเมืองชั่วคราวโดนจำกัดสิทธิ์การมีส่วนร่วมทางการเมือง ลิงค์ข่าว

นักข่าวท้องถิ่นพม่า 2 คนถูกตัดสินจำคุก 2 เดือนด้วยข้อหาหมิ่นประมาท หลังรายงานข่าวกระทบผู้ร่างกฏหมายของรัฐมอญ จากการพาดหัวข่าวดังนี้ “A Military Parliamentary Representative Says They Have to Take Seats in Parliament Because of Low Educational Standards.” ขณะที่สภาสื่อและ Myanmar Post Journal ไม่เห็นด้วยกับการตัดสินโทษดังกล่าวและเห็นว่าเป็นการริดรอนสิทธิเสรีภาพของสื่อในพม่า ลิงค์ข่าว

Thein Sien ประธานาธิบดีพม่า ให้สัมภาษณ์ BBC ถึงบทบาทของรัฐบาลทหารในพม่าว่า มีส่วนสำคัญในการผลักดันให้เกิดประชาธิปไตยในประเทศ และจะเปลี่ยนแปลงบทบาทตามความต้องการของประชาชน อย่างไรก็ตามตอนนี้ยังต้องดำรงตำแหน่งเพื่อประคับประคองพม่าในการเปลี่ยนผ่านสู่ระบอบประชาธิปไตย ลิงค์ข่าว

อินโดนีเซีย

4 มีนาคมที่ผ่านมา สภาอูลามาอินโดนีเซียน (MUI) ได้บัญญัติบทลงโทษตั้งแต่จำคุกถึงประหารชีวิตสำหรับบุคคลที่มีนิยมเพศเดียวกัน และยังประกาศว่าการนิยมเพศเดียวกันเป็นโรคชนิดหนึ่งที่รักษาให้หายได้ "การเป็นเลสเบียนในอินโดนีเซียน มันไม่ง่ายเลย มันน่าตลกมากที่ยังมีคนที่ยังไม่เปิดใจกับการมีความสัมพันธ์ของ LGBT ในประเทศประชาธิปไตยอย่างอินโดนีเซีย ซึ่งนอกเหนือไปจากความเกลียดชังแล้ว เรายังถูกเลือกปฏิบัติและใช้ความรุนแรงอีกด้วย" มาเรีย วัย 27 กล่าว ลิงค์ข่าว

โจโค วิโดโด ประธานาธิบดีอินโดนีเซียเตรียมประกาศยกเว้นการขอวีซ่าเข้าอินโดนีเซียเพิ่มขึ้นเพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยวการท่องเที่ยวในประเทศ เพราะเห็นว่าไม่น่ากังวลเรื่องความเสี่ยงต่อความมั่นคง หากเจ้าหน้าที่ตำรวจและสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองมีความพร้อม อย่างไรก็ตามหลังการประกาศใช้กฏหมายนี้ จะมีประเทศที่ไม่ต้องขอวีซ่าในการเข้าอินโดนีเซียในระยะเวลาสั้นรวมเป็น 45 ประเทศ ลิงค์ข่าว

กลุ่มศิลปินชาวบาหลีทำหุ่น ogoh-ogoh ด้วยพลาสติกใช้ประกอบพิธี Nyepi ซึ่งเป็นความเชื่อแบบบาหลีฮินดู เพื่อให้ผู้คนเห็นคุณค่าการนำพลาสติกกลับมาใช้ พิธีกรรมดังกล่าวเสมือนการระลึกถึงธรรมชาติและความโลภของมนุษย์ การรีไซเคิลพลาสติกจึงเป็นความคิดที่สอดคล้องที่จะทำให้ผู้คนได้หวนระลึกถึงหลักการดั้งเดิมของพิธีกรรมนี้ ลิงค์ข่าว

มาเลเซีย

The Asian Development Bank ตกลงที่จะทบทวนการอนุมัติเงินกู้จำนวน 45 ล้านดอลลาร์แก่บริษัท Sarawak Energy ที่วางโครงการจะสร้างท่อส่งไฟฟ้าแรงดันสูงระยะทาง 47 กิโลเมตรจากเมือง Mambong ในรัฐซาราวัก (Sarawak) มาเลเซีย ไปยังกาลีมันตันตะวันตก (West Kalimantan) ในอินโดนีเซีย หลังตัวแทนกลุ่ม Jaringan Orang Asal SeMalaysia Save Sarawak's Rivers youth committee และ International Rivers เข้าร่วมชี้แจงข้อกังวลและผลการศึกษาผลกระทบ ลิงค์ข่าว

เจ้าหน้าที่ตำรวจมาเลเซียจับกุม Nurul Izzah Anwar นักการเมืองพรรคฝ่ายค้าน ซึ่งเป็นลูกสาวของผู้นำพรรคฝ่ายค้าน Anwar Ibrahim ที่ถูกจำคุกอยู่ในขณะนี้ ก่อนการจับกุม Nurul Izzah Anwar ออกมาพูดถึงกรณีคำพิพากษาของศาลเกี่ยวกับการลงโทษพ่อของเธอ ในข้อหาร่วมเพศกับเพศเดียวกัน ว่าเป็นการคุกคามทางการเมืองที่ร้ายแรงที่สุดในการเมืองมาเลเซีย ลิงค์ข่าว

สิงคโปร์

ลี กวน ยู อดีตนายกรัฐมนตรีสิงค์โปร์ อาการเข้าขั้นวิกฤติ ขณะนี้แพทย์ยังต้องเฝ้าดูอาการในห้อง ICU หลังเข้ารับการรักษาโรคปอดอักเสบ ตั้งแต่วันที่ 5 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ผู้ประกาศอิสรภาพจากมาเลเซียในปี 1965 และถือเป็นการก่อต้้งประเทศสิงค์โปร แม้สามารถเปลี่ยนแปลงสู่ประเทศที่รุ่งเรืองด้านเศรษฐกิจเป็นในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ แต่อย่างไรก็ตาม มีหลายฝ่ายที่เห็นต่างต่อบทบาทในด้านบวกของ ลี กวน ยู ที่จำกัดการทำงานของสื่อในสิงคโปร์ รวมถึงท่าทีในการปฏิบัติต่อคู่แข่งทางการเมือง ลิงค์ข่าว

 

 

ที่มา

http://www.irrawaddy.org

http://thejakartaglobe.beritasatu.com

http://www.themalaysianinsider.com/

http://edition.cnn.com/

 

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์

www.facebook.com/tcijthai

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: