บขส.เตรียมยกเลิกรถโดยสารสองชั้นทั้งหมด 260 คัน ภายในปี 2560

21 ธ.ค. 2558 | อ่านแล้ว 2447 ครั้ง


	บขส.เตรียมยกเลิกรถโดยสารสองชั้นทั้งหมด 260 คัน ภายในปี 2560

บขส.จะยกเลิกการให้บริการรถโดยสารสองชั้นที่มีทั้งหมด 260 คัน ภายในปี 2560 ตามนโยบายของกระทรวงคมนาคม ที่ต้องการเพิ่มความปลอดภัยในการเดินทางให้ อย่างไรก็ตาม บขส.ไม่ได้บังคับให้เอกชนยกเลิกรถโดยสารสองชั้น เพียงแต่ต้องการทำเป็นตัวอย่าง ถอดใจหาพื้นที่สร้างสถานีขนส่งใหม่ย่านรังสิต เล็งย้ายที่ไปบางใหญ่-มีนบุรี (ที่มาภาพประกอบ: สำนักข่าวไทย)

21 ธ.ค. 2558 เว็บไซต์โพสต์ทูเดย์รายงานว่านายมาโนช สายชูโต รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ บขส. กล่าวว่า บขส.จะยกเลิกการให้บริการรถโดยสารสองชั้นที่มีทั้งหมด 260 คัน ภายในปี 2560 ตามนโยบายของกระทรวงคมนาคม ที่ต้องการเพิ่มความปลอดภัยในการเดินทางให้ ผู้โดยสาร โดยในเดือน มิ.ย.ปีหน้าจะยกเลิกรถโดยสารสองชั้นล็อตแรก 68 คัน ซึ่งเป็นรถที่เช่ามาและหมดสัญญาเช่าแล้ว จากนั้นจะนำรถโดยสารใหม่ความยาว 12 เมตร และ 15 เมตร มาให้บริการแทน อย่างไรก็ตาม บขส.ไม่ได้บังคับให้เอกชนยกเลิกรถโดยสารสองชั้น เพียงแต่ต้องการทำเป็นตัวอย่าง

นายมาโนช กล่าวว่า บขส.ยังมีแผนยกเลิกรถเก่า 565 คัน และหารถใหม่มาให้บริการแทน 482 คัน โดยในปีงบประมาณ 2558 บขส.มีรายได้จากการให้บริการ 3,900 ล้านบาท และมีกำไร 230 ล้านบาท แต่ในปีงบ 2559 คาดว่ารายได้รวมจะลดลงจากปีนี้ 30% เนื่องจากการได้รับผลกระทบจากสายการบินต้นทุนต่ำ และรถตู้โดยสารเถื่อนที่วิ่งให้บริการในรัศมี 300 กิโลเมตรจากกรุงเทพฯ แต่คาดว่า บขส.จะยังมีกำไร 127 ล้านบาท

ถอดใจหาพื้นที่สร้างสถานีขนส่งใหม่ย่านรังสิต เล็งย้ายที่ไปบางใหญ่-มีนบุรี

ด้านนายนพรัตน์ การุณยะวนิช รักษาการกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ขนส่ง (บขส.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าการจัดหาพื้นที่ก่อสร้างสถานีขนส่งผู้โดยสารสายตะวันออกเฉียงเหนือและสายเหนือแห่งใหม่ บริเวณตอนเหนือของกรุงเทพฯ แทนสถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพ (สถานีขนส่งหมอชิต) ว่า บขส.จะหารือกับมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี ซึ่งเป็นที่ปรึกษาในการคัดเลือกพื้นที่ เพื่อกำหนดพื้นที่ก่อสร้างสถานีขนส่งแห่งใหม่เพิ่มเติม จากเดิมที่กำหนดไว้ที่บริเวณรังสิต        

สำหรับพื้นที่ก่อสร้างแห่งใหม่ที่อาจเหมาะสมกว่าบริเวณตอนเหนือของกรุงเทพฯ คือ พื้นที่บริเวณบางใหญ่ ซึ่งมีรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงบางใหญ่-บางซื่อ ที่จะเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการเดือน ส.ค. ปีหน้า และพื้นที่บริเวณมีนบุรี ซึ่งจะมีการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงมีนบุรี-ศูนย์วัฒนธรรม-ตลิ่งชัน      

"ที่ผ่านมา บขส.ได้ประกาศเชิญชวนให้เอกชนเสนอพื้นที่เพื่อก่อสร้างสถานีแห่งใหม่แล้ว 3 ครั้ง ซึ่งส่วนใหญ่ตั้งอยู่บริเวณถนนพหลโยธิน แต่ไม่มีพื้นที่ใดที่เหมาะสมและเป็นไปตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดไว้ บขส.จึงจะหารือกับมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรีว่าจะแก้ไขปัญหาอย่างไร และต่อไป บขส.อาจหาพื้นที่ที่เหมาะสมมากกว่า และเชื่อมโยงกับโครงข่ายระบบขนส่งมวลชนต่างๆ อย่างครบถ้วน เช่น พื้นที่บริเวณบางใหญ่ หรือพื้นที่บริเวณมีนบุรี" นายนพรัตน์ กล่าว         

นายนพรัตน์ยังระบุว่า บขส.จะต้องจัดหาพื้นที่ก่อสร้างสถานีแห่งใหม่โดยเร็ว เพราะ บขส.มีกำหนดส่งมอบพื้นที่สถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพให้การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ภายในปี 2560 นอกจากนี้ในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2559 ตั้งแต่วันที่ 26 ธ.ค. 2558-4 ม.ค. 2559 บขส.และรถร่วมบริการ จะเพิ่มเที่ยววิ่งจากปกติ 6,700 เที่ยว/วัน เป็น 8,000 เที่ยว/วัน ซึ่งจะรองรับการเดินทางของผู้โดยสารได้ 1.35 แสนคน/วัน

          

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: