คนสระแก้วค้านเขตเศรษฐกิจพิเศษ หวั่นสูญเสียป่าอนุรักษ์

21 มี.ค. 2558 | อ่านแล้ว 2029 ครั้ง


	คนสระแก้วค้านเขตเศรษฐกิจพิเศษ หวั่นสูญเสียป่าอนุรักษ์

องค์กรภาคีเครือข่ายภาคประชาชนจังหวัดสระแก้วร้องผู้ว่าฯ จ.สระแก้ว คัดค้านป่าสาธารณะประโยชน์เป็นเขตเศรษฐกิจพิเศษ หวั่นสูญเสียป่าอนุรักษ์ซึ่งมีทั้งหมด 1,965 ไร่ หากนำไปทำเขตเศรษฐกิจพิเศษจะเสียพื้นที่ป่าไปถึง 1,365 ไร่ (ที่มาภาพ: สำนักข่าวไทย)

21 มี.ค. 2558 สำนักข่าวไทยรายงานว่านางรจนา สุวรรณ ประธานสภาชุมชนบ้านใหม่หนองไทร อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว พร้อมองค์กรภาคีเครือข่ายภาคประชาชนจังหวัดสระแก้ว ยื่นหนังสือกับ พ.ต.อ.สมชาย  สุวจสุวรรณ  ผกก.ตชด.12 เพื่อผ่านไปถึงนายภัครธรณ์  เทียนไชย ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว เมื่อวันที่ 20 มี.ค. ที่ผ่านมา โดยขอให้ทบทวนการนำพื้นที่ป่าชุมชนและป่าเฉลิมพระเกียรติ ซึ่งอยู่ด้านหลัง กก.ตชด.12 กว่า 1,300 ไร่ ในเขต ต.ป่าไร่ และ ต.บ้านใหม่หนองไทร นำไปเป็นพื้นที่เขตพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษ ตามที่จังหวัดสระแก้วได้เสนอพื้นที่ดังกล่าวให้กับคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษ (กนพ) และ กนพ.มีมติประกาศเขตพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษสระแก้วอยู่ในเขตพื้นที่ 4 ตำบล 2 อำเภอ คือ ต.ผักขะ อ.วัฒนานคร และ ต.บ้านด่าน ต.ป่าไร่ และ ต.ท่าข้าม อ.อรัญประเทศ 

โดยทางสภาชุมชนฯ และองค์กรเครือข่ายเห็นว่าพื้นที่ดังกล่าวเป็นป่าชุมชนอยู่ในพื้นที่สาธารณะประโยชน์ และได้ร่วมกันอนุรักษ์ร่วมกันปลูกป่าเฉลิมพระเกียรติมานานถึง 20 ปี อีกทั้งยังเป็นทั้งแหล่งเรียนรู้แหล่งอาหารทางธรรมชาติให้กับชาวบ้านและแหล่งอาศัยของค้างคาวแม่ไก่ฝูงใหญ่

พ.ต.อ.สมชาย กล่าวว่า แม้ กก.ตชด.12 มีหน้าที่ดูแลป่าแห่งนี้ด้วย ซึ่งมีทั้งหมด 1,965 ไร่ เป็นป่าสมบูรณ์ด้วยธรรมชาติและอาหาร โดยจะมีการนำไปพัฒนาเป็นเขตเศรษฐกิจพิเศษประมาณ 1,365 ไร่ แต่ กก.ตชด.12 ไม่สามารถตัดสินใจได้ เนื่องจากจังหวัดได้ขอพื้นที่มา ดังนั้น กก.ตชด.12 ก็จะส่งหนังสือเรียกร้องของสภาชุมชนฯ ไปให้ผู้ว่าฯ พิจารณา

 

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์

www.facebook.com/tcijthai

 

 
ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: