สรุปข่าวอาเซียนประจำสัปดาห์ 14 - 20 ธ.ค. 2558

20 ธ.ค. 2558 | อ่านแล้ว 1765 ครั้ง


	สรุปข่าวอาเซียนประจำสัปดาห์ 14 - 20 ธ.ค. 2558

เวียดนาม

เวียดนามเพิ่มความแข็งแกร่งด้านทหารรับมือจีน / กองทัพเวียดนามเตรียมอาวุธและซ้อมเพิ่มความแข็งแกร่ง เนื่องด้วยเหตุข้อพิพาทกับจีน โดยการเตรียมอาวุธครั้งนี้เป็นการสะสมอาวุธมากที่สุดตั้งแต่สมัยหลังสงครามเวียดนาม โดยให้เหตุผลเพื่อป้องกันการโจมตีฉับพลัน เจ้าหน้าที่ราชการระดับสูงของเวียดนามให้สัมถาษณ์กับสำนักข่าวรอยเตอร์ว่า "เราไม่อยากมีความขัดแย้งกับจีนและมีความหวังกับนโยบายด้านการฑูต แต่เราก็ต้องเตรียมพร้อมรับมือสถานการณ์ที่แย่ที่สุด" ลิงค์ข่าว

EU สรุปข้อตกลงการค้าเสรีกับเวียดนามเล็งใช้ปี 2018 / สหภาพยุโรปกับเวียดนามสรุปการเจรจาข้อตกลงการค้าเสรีเมื่อต้นเดือนธันวาคม โดยคาดว่าข้อตกลงดังกล่าว หลังจากผ่านการให้สัตยาบันรับรองโดยรัฐสภาและจะเริ่มนำมาใช้ได้ในปี 2018 และจะเป็นตัวแบบของการทำข้อตกลงการค้ากับประเทศอื่นๆ ในเอเชียด้วย เช่น ฟิลิปปินส์ มาเลเซีย และไทย นักวิเคราะห์กล่าวว่าทั้งสองฝ่ายจะได้ประโยชน์เชิงยุทธศาสตร์จากข้อตกลงดังกล่าว เพราะจะช่วยให้เวียดนามไม่ต้องพึ่งพาทางเศรษฐกิจกับจีนหรืออเมริกามากเกินไป ส่วนสหภาพยุโรปเองจะมีโอกาสเข้ามามีบทบาทในเอเชีย ในช่วงเดียวกับที่อเมริกากำลังพยายามผลักดันข้อตกลงการค้าเสรี TPP กับหลายประเทศในภูมิภาคเอเซียแปซิฟิคเช่นกัน ลิงค์ข่าว

อินโดนีเซีย

รองผู้ว่าจาการ์ตาชี้การแบนแอลกอฮอล์ผลกระทบรุนแรง ตลาดมืด-เหล้าเถื่อนเติบโต / Djarot Saiful Hidayat รองผู้ว่าราชการเมืองจาการ์ตากล่าวถึงการแบนแอลกอฮอล์ในการอภิปรายเกี่ยวกับกฎหมายเกี่ยวกับเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ว่า การควบคุมการผลิตและจัดจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เป็นมาตรการที่ดีกว่าการสั่งแบนแอลกอฮอล์ เนื่องจากการแบนอาจส่งผลที่ร้ายแรง และยังชี้ว่ามีการผลิตแอลกอฮอล์แบบดั้งเดิมและมีการดื่มโดยผู้คนมากมายในหลายพื้นที่ของประเทศ นอกจากนี้การสั่งแบนอย่างเด็ดขาดจะทำให้ผู้คนหันมาทำเหล้าเถื่อนเอง ซึ่งเหล้าเถื่อนเป็นอันตรายและเป็นอันตรายถึงชีวิต เป็นเหตุให้หลายคนเสียชีวิตแล้ว นอกจากนี้จะกระตุ้นให้เกิดการซื้อขายแอลกอฮอล์ในตลาดมืด ส่งผลให้เกิดการคอร์รัปชั่นจากการที่เจ้าหน้าที่รัฐจะหาผลประโยชน์จากการบิดเบือนกฎหมายดังกล่าว ลิงค์ข่าว

กัมพูชา

ชนกลุ่มน้อยอพยพในกัมพูชาเลือกกลับภูมิลำเนาในเวียดนามเพิ่มขึ้น / ผู้ลี้ภัยที่เป็นชนกลุ่มน้อยซึ่งอาศัยอยู่บนที่ราบสูงของเวียดนาม (Montagnard) ตัดสินใจกลับภูมิลำเนาเพิ่มขึ้น เนื่องจากถูก UN ลดสัดส่วนการสนับสนุนทางอาหาร (Ration) โดยผู้คนกลุ่มนี้หลบหนีเข้ากัมพูชาเนื่องจากการแบ่งแยกในประเด็นศาสนาและการเมือง มีเพียง 13 คนได้รับรองสถานะให้เป็นผู้ลี้ภัย ขณะที่หลายร้อยคนถูกเนรเทศหรือถูกคุมขังอยู่ในกรุงพนมเปญ Vivian Tan โฆษก UNHCR ประจำภูมิภาค ให้ข้อมูลว่าผู้อพยพจากพื้นที่สูงกลุ่มนี้กว่า 10 คนแสดงความจำนงที่จะย้ายกลับภูมิลำเนาที่เวียดนาม และ UN จะให้การสนับสนุนในการย้ายกลับตามความสมัครใจ แต่ยังไม่มีวันที่จะดำเนินการอย่างแน่ชัด ลิงค์ข่าว

พม่า

หน่วยงานต่อต้านการค้ามนุษย์พม่าเผยสอบสวน 120 คดีในปี 2015 / สื่อรัฐบาลพม่าเผยจำนวนคดีค้ามนุษย์ที่ได้รับการสอบสวนในปี 2015 โดยมีเหยื่อ 549 ได้รับการช่วยเหลือในเดือนพฤศจิกายน จากทั้งหมด 617 คน และมีการจับกุมผู้ต้องหากว่า 226 คน Khin Maung Hla ตำรวจในหน่วยงานการค้ามนุษย์เผยว่า ในคดีทั้งหมด มีคดีเกี่ยวกับการบังคับแต่งงานในจีน 68 คดี และคดีกว่าร้อยละ 80 เกี่ยวข้องกับจีนและเอเจนซี่หางานต่างประเทศ ลิงค์ข่าว

 

ที่มา

http://www.irrawaddy.org

http://burmatimes.net

http://thejakartaglobe.beritasatu.com

http://www.themalaysianinsider.com

http://edition.cnn.com

news.xinhuanet.com/english

www.bbc.com

http://www3.nhk.or.jp/nhkworld/thai

 

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: