สรุปข่าวอาเซียนประจำสัปดาห์ 14 - 20 ก.ย. 2558

20 ก.ย. 2558 | อ่านแล้ว 1826 ครั้ง


	สรุปข่าวอาเซียนประจำสัปดาห์ 14 - 20 ก.ย. 2558

มาเลเซีย

กลุ่มผู้ประท้วงเสื้อแดงมาเลเซียรวมตัวในกรุงกัวลาลัมเปอร์ก่อนการเดินขบวน / ผู้ประท้วงเสื้อแดงที่ประกอบด้วยชาวมลายูกว่า 2000 คน รวมตัวกันในพื้นที่สี่จุดของกัวลาลัมเปอร์ ที่ มัสยิดแห่งชาติ มัสยิด Wilayah Persekutuan ศูนย์การค้า Putra ที่ตั้งที่ทำการพรรค Umno และที่ศูนย์การค้า Craft ก่อนที่จะเคลื่อนขบวนไปยัง Padang Merbok ในช่วงบ่าย การเดินขบวนครั้งนี้จัดโดยกลุ่มการเมือง National Silat Federation (Pesaka) นำโดย Tan Sri Mohd Ali Mohd Rustam ผู้นำพรรค Umno เพื่อแสดงการคัดค้านการประท้วงเดือนก่อนของกลุ่ม Bersih ที่ชาวมลายูมองว่ากลุ่มผู้ประท้วง Bersih เป็นชาวจีนที่ต้องการช่วงชิงอำนาจทางการเมือง ลิงค์ข่าว

อินโดนีเซีย

อินโดนีเซียปรับ 7 บริษัทเหตุไฟป่า / ตำรวจอินโดนีเซียเปิดเผยว่ามีถึง 7 บริษัทเกี่ยวกับธุรกิจน้ำมันปาล์มและไม้ท่อนถูกปรับ ต้นเหตุทำให้เกิดไฟป่าและก่อให้เกิดควันพิษลอยไกลไปถึงประเทศสิงคโปร์และมาเลเซีย โดยตำรวจได้รับแจ้งความว่ามีการจงใจจุดไฟป่าถึง 148 คดี ทั้งเกาะสุมาตราและกาลิมันตัน โดยขณะนี้ดำเนินการสืบสวนอยู่อีกกว่า 27 บริษัท อย่างไรก็ตาม บริษัทที่ถูกปรับในคดีการเผาป่าและทำลายป่าส่วนใหญ่อยู่ในจังหวัดสุมาตรา และหนึ่งบริษัทอยู่ในจังหวัดเรียว ส่วนอีกสามบริษัทอยู่ในกาลิมันตัน ลิงค์ข่าว

สิงคโปร์

การจ้างงานในสิงคโปร์ลดลงครึ่งปีแรก / The Straits Times รายงานว่ากระทรวงทรัพยากรมนุษย์สิงคโปร์ (MOM) ประกาศรายงานเกี่ยวกับสถานการณ์การจ้างงานในช่วงครึ่งปีที่ผ่านมาว่า มีการจ้างงานลดน้อยลง 1000 คน โดยตัวเลขดังกล่าวสวนทางกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้วที่เพิ่มขึ้นถึง 52200 คน ช่วงครึ่งปีที่ผ่านมา ยอดการจ้างงานพลเมืองและชาวต่างชาติที่ถือใบอนุญาตพำนักอาศัยถาวรในสิงคโปร์ลดน้อยลง 8900 คน สาเหตุสำคัญคือ มีลูกจ้างวัยหนุ่มสาวที่ทำงานชั่วคราวลาออกหรือถูกเลิกจ้างเป็นจำนวนมาก ขณะเดียวกันกลับมีการจ้างงานพลเมืองและชาวต่างชาติที่ถือใบอนุญาตพำนักอาศัยถาวรและอายุค่อนข้างมากเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ แทน นอกจากนี้การจ้างแรงงานต่างด้าว(ยกเว้นแม่บ้าน)ก็ลดลงเช่นกัน ลิงค์ข่าว

เวียดนาม

เวียดนามร้องค่าเสียหายตำรวจน้ำไทยหลังยิงเรือประมงเวียดนามและมีลูกเรือเสียชีวิต / เวียดนามยื่นเรื่องประท้วงและเรียกร้องค่าเสียหายตำรวจน้ำไทย หลังยิงเรือประมงเวียดนามและมีลูกเรือเสียชีวิต โดยเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา บริเวณเขตติดต่อทางทะเลระหว่างมาเลเซีย เวียดนาม และไทย รายงานข่าวระบุว่า เรือของเจ้าหน้าที่ไทย ซึ่งระบุว่าเป็นตำรวจ แล่นเข้าเทียบกับเรือประมงเวียดนาม และประกาศผ่านวิทยุให้เรือดังกล่าวหยุด หากไม่เช่นนั้นจะยิง ทางการเวียดนามระบุว่า ทางการไทยทำผิดกฎหมายระหว่างประเทศและจะนำเรื่องนี้เข้าสู่กระบวนการทางการทูตต่อไป ลิงค์ข่าว

นโยบายกระตุ้นต่างชาติลงทุนอสังหาริมทรัพย์ในเวียดนามยังไม่แสดงผลเท่าที่ควร / Voice of America รายงานว่าตั้งแต่เวียดนามออกกฎหมายอสังหาริมทรัพย์ออกมาเมื่อวันที่ 1 กรกฎาคมที่ผ่านมา และคาดหวังกันไว้ว่า กฎหมายฉบับนี้จะกระตุ้นให้นักลงทุนชาวต่างชาติเข้าไปซื้ออสังหาริมทรัพย์ในประเทศ แต่จนถึงขณะนี้ ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ของเวียดนามยังสงบเงียบ ไม่มีนักลงทุนจากจีน ญี่ปุ่น ฮ่องกง และสิงคโปร์หลั่งไหลเข้าไปอย่างที่คาดหมาย นักวิเคราะห์ให้ความเห็นว่า ประเด็นสำคัญที่เป็นอุปสรรค คือเรื่องการโอนเงินระหว่างประเทศ เพราะแม้กฎหมายฉบับนี้จะอนุญาตให้ชาวต่างประเทศกู้เงินซื้ออสังหาริมทรัพย์ได้ ปล่อยบ้านให้เช่าได้ และถือสิทธิ์เป็นเจ้าของบ้านได้นาน 50 ปี และต่ออายุได้อีก 50 ปี แต่ไม่มีบทบัญญัติว่า ถ้านักลงทุนหรือชาวต่างชาติเหล่านี้ขายอสังหาริมทรัพย์แล้วจะสามารถโอนเงินออกนอกประเทศได้หรือไม่ ลิงค์ข่าว

 

ที่มา

http://www.irrawaddy.org

http://burmatimes.net

http://thejakartaglobe.beritasatu.com

http://www.themalaysianinsider.com

http://edition.cnn.com

news.xinhuanet.com/english

www.bbc.com

http://www3.nhk.or.jp/nhkworld/thai

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: