ชาวบ้าน อ.แม่ทา จ.ลำพูน ต้านโรงไฟฟ้าขยะที่เตรียมตั้งในพื้นที่

20 ก.ค. 2558 | อ่านแล้ว 3153 ครั้ง


	ชาวบ้าน อ.แม่ทา จ.ลำพูน ต้านโรงไฟฟ้าขยะที่เตรียมตั้งในพื้นที่

ชาวบ้านอำเภอแม่ทา จังหวัดลำพูน กว่า 50  คน รวมตัวกันเพื่อคัดค้านและต่อต้านโครงการก่อสร้างโรงงานผลิตไฟฟ้าจากขยะ  หลังมีกลุ่มข้าราชการและผู้นำชุมชนได้เดินทางเข้าไปในพื้นที่เพื่อสำรวจพื้นที่ ชาวบ้านหวั่นส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม ทั้งน้ำเสีย กลิ่นเหม็นจากขยะที่วิ่งผ่านกลางหมู่บ้าน รวมทั้งถนนจะพังเสียหายเพราะถนนออกแบบมาไม่สามารถรับน้ำหนักรถบรรทุกได้ (ที่มาภาพ: มติชนออนไลน์)

20 ก.ค. 2558 มติชนออนไลน์รายงานเมื่อวันที่ 19 ก.ค. ที่ผ่านมาว่าที่บริเวณป่าท้ายหมู่บ้านปงแม่ลอบ หมู่ที่ 1 ตำบลทาแม่ลอบ อำเภอแม่ทา จังหวัดลำพูน ได้มีชาวบ้านจำนวนกว่า 50 รวมตัวกันเพื่อคัดค้านและต่อต้านโครงการก่อสร้างโรงงานผลิตไฟฟ้าจากขยะ  สืบเนื่องจากชาวเห็นกลุ่มบุคคลอ้างว่ามาจากจังหวัด มาตรวจสอบพื้นที่โดยระบุว่าจะมีการก่อตั้งโครงการตั้งโรงงานผลิตไฟฟ้าจากขยะ บริเวณดังกล่าว ซึ่งเป็นแผนงานระดับจังหวัดและมีการเตรียมการมานานร่วมปี ก่อนที่ล่าสุดเมื่อหลายวันก่อนได้มีกลุ่มข้าราชการและผู้นำชุมชนได้เดินทางเข้าไปในพื้นที่เพื่อสำรวจพื้นที่ที่กำหนดไว้บริเวณป่าท้ายหมู่บ้านซึ่งมีพื้นที่ประมาณ 180 ไร่ พื้นดังกล่าวอยู่ห่างจากชุมชนหมู่บ้านปงแม่ลอบ อ.แม่ทา ประมาณ 1 กิโลเมตร สภาพพื้นที่เป็นที่โล่งและป่าชุมชน ติดลำน้ำสาธารณะ ซึ่งชาวบ้านหวั่นเกรงว่าหากมีการก่อสร้างจะส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม ทั้งน้ำเสียที่ไหลลงสู่ลำคลองสาธารณะ กลิ่นเหม็นจากขยะที่วิ่งผ่านกลางหมู่บ้าน ถนนจะพังเสียหายเพราะถนนออกแบบมาไม่สามารถรับน้ำหนักรถบรรทุกได้

ที่มาภาพมติชนออนไลน์

นางพินิจนันท์ อินตา อายุ 46 ปี หนึ่งในชาวบ้านที่ร่วมต่อต้านกล่าวว่า ตนอยู่กันอย่างนี้ก็ดีอยู่แล้วเพราะอากาศบริสุทธิ์ อยู่กันอย่างสงบสุข ป่าไม้ก็ไม่เสียหาย หากมีการสร้างขึ้นแล้วกลัวเกิดผลกระทบน้ำเสีย กลิ่นเหม็น และต่อให้เอาเงินมาให้เป็นล้าน ตนกับพวกก็ไม่เอาโรงงานไฟฟ้าขยะ 

นางพินิจนันท์ กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า พวกเราชาวบ้านอยากวิงวอนหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้องกับโครงการนี้ ขอได้โปรดเห็นใจชาวบ้าน อย่าเอาสิ่งเหล่านี้มาไว้ที่นี่ อย่าเอามาตั้งที่นี่ เพราะพวกเราอยู่กันอย่างสงบสุขไม่อยากรับสิ่งที่จะตามมาจนเกิดผลกระทบต่างๆเพราะมันไม่คุ้มที่จะให้ลูกหลานเรารับกรรม

 

 

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: