สรุปข่าวอาเซียนประจำสัปดาห์ 15 - 21 มิ.ย. 2558

20 มิ.ย. 2558 | อ่านแล้ว 1831 ครั้ง


	สรุปข่าวอาเซียนประจำสัปดาห์ 15 - 21 มิ.ย. 2558

อินโดนีเซีย 

เอลนีโญอาจส่งผลให้เศรษฐกิจอินโดนีเซียทรุดหนักในรอบปี / อินโดนีเซียคาดอาจเกิดปรากฏการณ์เอลนีโญในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า หลังสภาพอากาศที่ร้อนขึ้นอาจส่งผลให้เศรษฐกิจโดยรวมแย่ลง เนื่องจากราคาสินค้าเกษตรอาจสูงขึ้น ข้าวอาจแพงขึ้นเพราะต้องนำเข้าจากต่างประเทศ โดยกระทรวงเกษตร สหรัฐอเมริกาคาดการณ์ว่าเอลนีโญจะเริ่มขึ้นในเดือนมีนาคมถึงเดือนมิถุนายนในแถบบริเวณเอเชียแปซิฟิค ปรากฏการณ์นี้เกิดจากอุณหภูมิของมหาสมุทรที่เพิ่มขึ้น ทำให้เกิดความแห้งแล้งต่อพื้นที่ใหญ่ของโลก อย่างไรก็ตาม Bustanul Arifin นักเศรษฐศาสตร์เกษตรของ The Institute for Development of Economics and Finance (Indef) จากอินโดนีเซีย คาดว่าเอนีโญจะเกิดขึ้นตอนเดือนกรกฎาคมหรือสิงหาคมและอาจส่งผลกระทบต่อสินค้าเกษตรหลักของประเทศ เขากล่าวว่า "ปัญหาคือตอนนี้ยังไม่ถึงเวลาเก็บเกี่ยว และจะได้รับผลกระทบในเดือนกันยายนแน่นอน" ลิงค์ข่าว

มาเลเซีย 

พรรค PKR มาเลเซียเรียกร้องทุกฝ่ายร่วมมือแก้ปัญหาเร่งด่วนของประเทศ / Wan Azizah Wan Ismali ประธานพรรค PKR เรียกร้องให้ทุกพรรครวมถึง People's Justice Party (PKR), Democratic Action Party (DAP), และ Pan-Malaysian Islamic Party (PAS) ซึ่งร่วมกันเป็นพรรคฝ่ายค้านในปัจจุบัน ให้ร่วมกันระดมสติปัญญาเพื่อร่วมแก้ไขปัญหาการเมืองในขณะนี้ Wan Azizah แนะให้ทุกพรรคร่วมกันจัดการพูดคุยเกี่ยวกับนโยบาย ประเด็นหลักคือเรื่องการปฏิรูปการศึกษา การปราบปรามคอร์รัปชั่น และการต่อสู้ความยุติธรรมให้กับประเด็นของ UMNO กับ BN นอกจากนี้ ยังกล่าวถึงโมเดล Selangor ว่าทำให้เกิดการพัฒนาเกี่ยวกับการเคหะ การช่วยเหลือเงินกู้ระดับย่อย และการศึกษาอย่างยังยืน และให้ยกตัวอย่างนี้เป็นแรงผลักดันในระดับรัฐบาลให้ได้ "ดังนั้น ดิฉันขอเรียกร้องให้ผู้นำทุกฝ่ายร่วมกันสร้างสัมพันธ์ให้แข็งแรงและสร้างความเข้าใจอย่างที่เป็นมาแล้ว 15 ปี ทำให้เกิดความร่วมมือและทำให้ภาพที่ฝันไว้เป็นจริง สร้างความหวังให้มาเลเซียอีกครั้งหนึ่ง" ลิงค์ข่าว

กัมพูชา

WHO ชี้ค่าบริการสาธารณสุขกัมพูชาเพิ่มสูงขึ้นเพิ่มความเสี่ยงให้ปชช. / World Health Organization (WHO) ชี้ค่าบริการสาธารณสุขของกัมพูชาที่เพิ่มสูงขึ้นอย่างมาก อาจทำให้พลเมืองจำนวนมากกลับไปอยู่ในสถานะยากจนอีกครั้ง รายงานล่าสุดของ WHO เรื่อง Tracking Universal Health Coverage หรือค่าใช้จ่ายทางสาธารณสุขของประเทศต่างๆ ชี้ให้เห็นว่ากัมพูชาเป็นหนึ่งใน 37 ประเทศที่มีประชากรกว่า 6% ที่เสี่ยงต่อความยากจน ด้าน Dr. Momoe Takeuchi ตันแทน WHO ประจำกัมพูชาเผยว่า "ความเสี่ยงของประชากรที่อาจตกอยู่ในความยากจน เนื่องจากค่าใช้จ่ายทางการแพทย์ที่สูงมาก มีไม่น้อยในกัมพูชา" ลิงค์ข่าว

ฟิลิปปินส์

แนวร่วมปลดปล่อยอิสลามโมโร หรือ Moro Islamic Liberation Front (MILF) ซึ่งเป็นกลุ่มกบฏรายใหญ่ที่สุดของฟิลิปปินส์ จัดพิธี "วางอาวุธ" ที่เกาะมินดาเนา โดยได้มอบอาวุธ 75 ชิ้น เพื่อแสดงว่าได้ปลดอาวุธแล้ว โดยอาวุธดังกล่าวจะส่งมอบให้ผู้ตรวจสอบที่เป็นอิสระ ส่วนสมาชิกกลุ่มแนวปลดปล่อยอิสลามโมโรจำนวน 145 นายที่วางอาวุธจะได้รับค่าครองชีพคนละ 25,000 เปโซ (ราว 555 เหรียญสหรัฐฯ) จากรัฐบาล และหันไปประกอบอาชีพการเกษตร ตามข้อตกลงสันติภาพฉบับเดือนมีนาคมปีที่แล้ว แนวร่วมปลดปล่อยอิสลามโมโรจะสลายตัวและมอบอาวุธจำนวน 15,000 ชิ้นให้แก่รัฐบาล ส่วนรัฐบาลชุดนายเบนิโญ อาคิโนจะเห็นชอบให้ทำนิติบัญญัติใหม่ เพื่อสร้างเขตปกครองตนเองมุสลิมในพื้นที่ทางตอนใต้ในกลางปี 2016 โดยเขตปกครองตนเองดังกล่าวจะมีกองกำลังตำรวจ สภา และสิทธิจัดเก็บภาษีไว้ในการครอบครอง ลิงค์ข่าว

โรงเรียนฟิลิปปินส์สั่งเตรียมพร้อมรับมือเมอร์ส / กระทรวงศึกษาธิการฟิลิปปินส์ประกาศให้โรงเรียนรัฐบาลเตรียมพร้อมรับมือและตรวจสอบเรื่องความปลอดภัยให้กับนักเรียนหลังจากที่เกิดความหวาดกลัวกับโรค Middle East Respiratory Syndrome-Coronavirus หรือเมอร์ส Armin Luistro เลขาธิการกระทรวงศึกษาฯ กล่าวว่าขณะนี้ทางกระทรวงได้เตรียมพร้อมเพื่อรับมือกับโรคนี้แล้วคนโดยการทำงานร่วมกับกระทรวงสาธารณาสุขอย่างใกล้ชิดเพื่อหาวิธีรับมือ ซึ่งขณะนี้กำลังแพร่ระบาดในประเทศเกาหลีใต้และรายงานยอดผู้เสียชีวิตกว่า 20 ราย ลิงค์ข่าว

พม่า

ศาลทหารพม่าตัดสินจำคุกนายทหาร 7 ปีคดีข่มขืน / ศาลทหารตัดสินคดีทหารพม่าคนหนึ่งให้จำคุก 7 ปีเนื่องจากพยายามข่มขืนผู้หญิงคะฉิ่นวัย 73 ทหารคนดังกล่าวมีอายุ 24 ปีและเป็นส่วนหนึ่งของกลุ่มทหารราบหรือ The Burma Army’s Light Infantry Battalion No. 438 มีตำแหน่งประจำที่รัฐคะฉิ่น โดยต่อมาถูกฟ้องคดีพยายามข่มขืนและประชนชนต้องการให้เขาถูกไต่สวนในศาลพลเมือง อย่างไรก็ตามเขาถูกปลดออกจากตำแหน่งและถูกไต่สวนในศาลทหาร ตำรวจท่านหนึ่งให้สัมภาษณ์กับกลุ่ม Kachin Baptist Convention (KBC) ว่าทหารคนดังกล่าวถูกไต่สวนแล้วและพบว่ามีความผิดจริงในข้อหาบุกรุก ใช้ยาเสพติตและผิดกฎของทหาร ด้าน Htoi San Raw นักเคลื่อนไหวสิทธิสตรีคะฉิ่นที่ทำงานร่วมกับ KBC ให้สัมภาษณ์กับ Irrawaddy ว่าชุมชนไม่ได้พอใจกับผลการตัดสิน และต้องการให้ทำการไต่ส่วนใหม่และรับโทษในข้อหาการละเมิดทางเพศด้วย ลิงค์ข่าว

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: