สินค้าจากอินเดียที่เปลี่ยนแปลงไลฟ์สไตล์ชาวตะวันตก

20 ม.ค. 2558


1. Chai or Masala Chai  (ไช, มาซาลา)
กลิ่นเครื่องเทศและสมุนไพรที่อบอวลอยู่ในถ้วยสตาร์บัคส์ ดูไม่ค่อยไปด้วยกันสักเท่าไหร่ แต่คนทำงานหลายคนพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า นี่แหละ tea break ที่เยี่ยมยอดที่สุดของการทำงานในช่วงบ่าย

2. Coconut Oil  (น้ำมันมะพร้าว)
น้ำมันบำรุงผิดที่ดีที่สุดในโลกน่ะเหรอ? สิ่งแรกที่คุณนึกถึงคืออะไร ใช่น้ำมันมะพร้าวหรือเปล่า ในตะวันตกเป็นที่นิยมมาสักพักใหญ่ๆ พ่อแม่นิยมทาให้ลูกๆ ของเขาก่อนออกไปเล่นกลางแจ้ง ด้วยกลิ่นที่เป็นเอกลักษณ์ และดีต่อผิวพรรณ จึงไม่น่าแปลกใจ ที่เราจะเห็นชายหาดเต็มไปด้วยการอาบแดดที่คลาคล่ำไปด้วยกลิ่นของน้ำมันมะพร้าว

3. Baingan ka bharta (มะเขือบด)
เป็นที่พิสูจน์แล้วว่า “มะเขือเผาบด” ถูกคิดค้นมาเพื่อแก้เลี่ยน “มันบด” ของชาวตะวันตกได้อย่างไม่มีที่ติเลยทีเดียว

4. Haldi  (นมขมิ้น)  
นมรสชาติแปลกๆ ที่ทานกันอยู่ทุกวัน ลองผิดลองถูกกับสูตรของชาวตะวันตก และเป็นที่นิยมอย่างยิ่งใน Pinterest เกิดจากพ่อค้าอินเดียใช้ที่ยาที่บ้านแบบง่ายๆ  นมกับขมิ้นชันเหล่านี้ ยังถูกพิสูจน์ในการศึกษาจำนวนมากที่มีคุณสมบัติป้องกันโรคมะเร็งและป้องกันโรคเบาหวาน

5. Roti (โรตี)
รู้จักกันในหลากหลายชื่อเรียก แปรเปลี่ยนไปตามวัตถุดิบหลักที่ใช้ เอาจเคยได้ยินทั้ง โรตี, นาน หรือแม้แต่ “ขนมปังแบน” (flat breads) กลายเป็นเมนูหลักๆ ที่หลายบ้านในตะวันตกมีติดบ้านตลอดเวลา อาจต่างกันที่เครื่องเคียงที่อาจไม่ใช่แกงรสจัดอย่างตะวันออกกลาง แต่มันถูกปรับเปลี่ยนไปทานคู่กับซอส และเครื่องเคียงในแบบฉบับของตะวันตกได้อย่างน่าสนใจ

6. Yoga (โยคะ)
ในทุกๆ เสาร์อาทิตย์ และช่วงเย็นหลังทำงาน เราจะเห็นลุงๆ ป้าๆ พร้อมใจกันเข้าคลาสโยคะ ไม่เว้นแม้คนหนุ่มสาว ที่เริ่มเล่นโยคะกันเป็นงานอดิเรก ในที่นี้หมายถึงโยคะในระดับปกติเท่านั้น ยังไม่นับรวม โยคะเปลือย โยคะใต้น้ำ โยคะร้อน ที่เริ่มเป็นที่นิยมมากขึ้น อีกไม่นานเราคงได้เห็นโยคะกลางแจ้งในสวนสาธารณะกันเป็นปกติ

7. Bindi (จุดแต้มกลางหน้าผาก)
สาวๆ หลายคนพร้อมใจกันติดมันบนหน้าผากและบริเวณใบหน้า รวมถึงบทเพลงที่ถูกแต่งขึ้นในช่วงที่ผ่านมา การพูดถึง Bindi กันเยอะขึ้น บอกถึงอิทธิพลของกระแสอินเดียที่บุกทะลวงเข้าไปอย่างสง่างาม และแน่นอน มันเป็นอะไรที่ป๊อปมากๆ ใน Pinterest ไปเรียบร้อยแล้ว

8. Thailas  (กระเป๋าผ้ากระสอบ)
กระเป๋ากังๆ เก่าๆ ที่เราเห็นวัยรุ่นใช้กันแทบทุกแยก แม้ส่วนใหญ่จะใช้สำหรับใส่อาหารที่เพิ่งซื้อจากซุปเปอร์มาร์เก็ตในตลาด แต่ในตะวันตก กระเป๋าเหล่านี้เป็นไลฟ์สไตล์ของคนรุ่นใหม่ ที่บ่งบอกอัตลักษณ์ความเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม โดยเฉพาะประเด็นเรื่องลดการใช้พลาสติกได้ดีทีเดียว

9. Ghee (เนยอินเดีย)
ขึ้นชือว่าเนย แค่ฟังก็น่าขนลุกแล้ว แต่เนยอินเดียมีความพิเศษมากกว่านั้น ขนาดชาวตะวันตกนิยมมันว่าเป็น “superfood” ที่มีคุณสมบัติช่วยเผาผลาญไขมันและช่วยในการทำดีทอกซ์ จึงไม่น่าแปลกใจที่ชาวตะวันตกเริ่มชินกับการเพิ่มเนยอินเดียในทุกๆ มื้ออาหาร

10. Loofahs (ใยบวบ)
คุณจะแปลกใจแค่ไหนเมื่อรู้ว่า ใยบวบอันเล็กๆ ที่หาซื้อได้ตามท้องถนนในอินเดียในราคาไม่กี่เหรียญ เป็นอุปกรณ์ทำความสะอาดร่างกายที่หรูหรา และราคาแพงหลายสิบเหรียญเมื่อมันเปลี่ยนที่อยู่จากข้างถนนในเอเชียใต้ ไปสู่ประเทศตะวันตก “แหม่ มันช่างสะอาดและดีต่อสุขภาพจริงๆ” มิตรสหายชาวตะวันตกท่านหนึ่งกล่าวไว้


ที่มา : http://www.scoopwhoop.com
 

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊ค TCIJ ออนไลน์

www.facebook.com/tcijthai

 

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: