สรุปข่าวอาเซียนประจำสัปดาห์ 12 - 18 ต.ค. 2558

18 ต.ค. 2558 | อ่านแล้ว 1765 ครั้ง


	สรุปข่าวอาเซียนประจำสัปดาห์ 12 - 18 ต.ค. 2558

อินโดนีเซีย

อินโดนีเซียและมาเลเซียประกาศจัดตั้งคณะกรรมการประเทศผู้ผลิตน้ำมันปาล์ม / เมื่อวันที่ 11 ตุลาคมที่ผ่านมา Joko Widodo ประธานาธิบดีอินโดนีเซีย ประกาศหลังจากเจรจากับ Najib Razak นายกรัฐมนตรีมาเลเซียที่อยู่ระหว่างการเยือนอินโดนีเซียว่า ทั้งสองประเทศตกลงที่จะจัดตั้งคณะกรรมการประเทศผู้ผลิตน้ำมันปาล์ม เพื่อปรับปรุงสภาพแวดล้อมของธุรกิจน้ำมันปาล์มอย่างต่อเนื่อง และเพิ่มมูลค่าของธุรกิจดังกล่าว Joko Widodo ระบุในแถลงการณ์หลังประชุมว่า คณะกรรมการดังกล่าวจะกำหนดมาตรฐานใหม่ เพื่อให้การปรับปรุงสิ่งแวดล้อมของธุรกิจปาล์มมีความต่อเนื่อง ซึ่งรูปแบบการพัฒนาแบบอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมนี้จะทำให้เกษตรกรจำนวนหลายล้านคนของสองประเทศได้รับประโยชน์ รัฐบาลของสองประเทศเห็นด้วยที่จะจัดตั้งหน่วยงานเฉพาะกิจ เพื่อออกข้อกำหนดและกำกับดูแลให้ปฏิบัติตามมาตรฐานใหม่ ลิงค์ข่าว

รัฐบาลอินโดนีเซียเล็งเพิ่มค่าแรง-หวังกระตุ้นเศรษฐกิจไตรมาสสุดท้าย / รัฐบาลอินโดนีเซียออกแผนกระตุ้นเศรษฐกิจไตรมาสสุดท้าย ซึ่งส่งผลให้เกิดการขึ้นค่าแรง และเพื่อต้องการยกเลิกข้อขัดแย้งที่มีมาอย่างยาวนานระหว่างลูกจ้างและนายจ้าง ขณะเดียวกันที่หลายฝ่ายมองว่าอาจเพิ่มภาระค่าใช้จ่ายที่สูงขึ้นแก่บริษัทที่ว่าจ้าง Darmin Nasution รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเศรษฐกิจเผยว่ามาตรการดังกล่าวจะเพิ่มค่าแรงให้แก่ลูกจ้าง และทำให้หลายฝ่ายต้องปรับตัวต่อการขึ้นค่าแรงตามอัตราเงินเฟ้อของแต่ละพื้นที่ ที่จะบวกกับอัตราการเติบโตของเศรษฐกิจในแต่ละท้องถิ่นเช่นกัน ลิงค์ข่าว

พม่า

พม่าถอน 3 กลุ่มติดอาวุธออกจากรายชื่อองค์กรนอกกฎหมาย / กระทรวงมหาดไทยพม่าประกาศคำสั่งบริหาร ถอนชื่อกลุ่มติดอาวุธชนกลุ่มน้อย 3 กลุ่มออกจากรายชื่อองค์กรนอกกฎหมายที่กำหนดโดยรัฐบาลก่อนหน้านี้ ทั้งสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง (KNU) แนวร่วมประชาธิปไตยของมวลนักศึกษาพม่า (ABSDF) และกองทัพรัฐฉานภาคใต้ (SSA-S) นอกจากนี้ แนวร่วมประชาธิปไตยของมวลนักศึกษายังถูกถอนออกจากรายชื่อกลุ่มก่อการร้ายด้วย โดยเมื่อเร็วๆ นี้ คณะกรรมการสหภาพกระบวนการสันติภาพพม่าประกาศว่า รัฐบาลและกลุ่มติดอาวุธชนกลุ่มน้อยจะลงนามข้อตกลงหยุดยิงทั่วประเทศที่กรุงเนปีดอว์ในวันที่ 15 ตุลาคมนี้ ลิงค์ข่าว

กลุ่มสิทธิมนุษยชนเรียกร้องให้รัฐบาลทหารพม่าหยุดการกดขี่ในรัฐฉาน / องค์กรพลเมืองในรัฐฉานกว่า 18 องค์กรร่วมกันเรียกร้องให้รัฐบาลทหารพม่ายุติการกดขี่ที่เกิดขึ้นในหมู่บ้านกว่า 1,500 แห่งในรัฐฉาน ทำให้ชาวบ้านต้องหนีออกจากบ้านเรือนของตน โดยเหตุการณ์ครั้งนี้เกิดขึ้นหลังกองทหารพม่ากว่า 10 กองเข้าบุกรุกพื้นที่ชาวบ้าน ทั้งๆ ที่กำลังจะเกิดการตกลงหยุดยิงในกรุงเนปิดอว์ในวันพฤหัสบดีที่กำลังจะถึง Sai Khur Hseng โฆษกของกลุ่มให้สัมภาษณ์กับ Irrawaddynews ว่าการโจมตีครั้งนี้เกิดจากการที่ทางกลุ่มทหารของรัฐฉานไม่ยอมรับการตกลงหยุดยิงที่จะกำลังจะเกิดขึ้นนั่นเอง ลิงค์ข่าว

เวียดนาม

ธนาคารโลกชี้เวียดนามได้ประโยชน์สูงสุดจาก TPP / Sandeep Mahajan นักเศรษฐศาสตร์ของธนาคารโลกประจำกรุงฮานอยเผยว่าเวียดนามจะได้ประโยชน์จากการเข้าร่วมอยู่ในข้อตกลงการค้าเสรี TPP โดยคาดว่าภายในปีค.ศ. 2030 ข้อตกลงดังกล่าวจะช่วยเพิ่มการขยายตัวทางเศรษฐกิจของเวียดนามขึ้นได้ร้อยละ 8 โดยเฉพาะภาคอุตสาหกรรมสิ่งทอและเครื่องนุ่งห่มของเวียดนาม รวมทั้งผู้ประกอบธุรกิจใน global supply chain ระดับโลก เช่น กิจการโทรคมนาคมจะสามารถใช้ประโยชน์จากที่ตั้งของเวียดนามซึ่งอยู่ใกล้กับจีน ขณะนี้นักลงทุนต่างชาติกำลังพยายามหาประเทศที่จะเข้าไปลงทุนเพื่อเลี่ยงปัญหาต้นทุนซึ่งสูงขึ้นในประเทศจีน ลิงค์ข่าว

ลิงค์ข่าว

 

ที่มา

http://www.irrawaddy.org

http://burmatimes.net

http://thejakartaglobe.beritasatu.com

http://www.themalaysianinsider.com

http://edition.cnn.com

news.xinhuanet.com/english

www.bbc.com

http://www3.nhk.or.jp/nhkworld/thai

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: