คน 'เชียงของ' ต้านโค่นป่า 1,700 ไร่ สร้าง 'เขตเศรษฐกิจพิเศษ' ทหารพรานให้ปลดป้ายประท้วง

18 ส.ค. 2558 | อ่านแล้ว 2500 ครั้ง


	คน 'เชียงของ' ต้านโค่นป่า 1,700 ไร่ สร้าง 'เขตเศรษฐกิจพิเศษ' ทหารพรานให้ปลดป้ายประท้วง

ชาวบ้าน อ.เชียงของ จ.เชียงราย รวมตัวต้านโค่นป่า 1,700 ไร่ สร้างนิคมอุตสาหกรรมตามนโยบายเขตเศรษฐกิจพิเศษ เผยห่วงสิ่งแวดล้อม และหากถมที่จะทำให้น้ำท่วมพื้นที่โดยรอบ ด้านทหารพราน 3010 ขอให้ชาวบ้านปลดป้ายประท้วงต่อต้านนิคมอุตสาหกรรมออกให้หมด (ที่มาภาพข่าว: ไทยรัฐออนไลน์)

18 ส.ค. 2558 เว็บไซต์ไทยรัฐออนไลน์รายงานเมื่อวันที่ 15 ส.ค. ที่ผ่านมาว่าที่หอประชุม โรงเรียนบุญเรืองวิทยาคม ต.บุญเรือง อ.เชียงของ จ.เชียงราย นายวิรุฬ สิทธิวงศ์ ปลัดอาวุโส อ.เชียงของ ได้จัดให้มีการประชุมพบปะระหว่าง ผู้นำ และชาวบ้าน ต.บุญเรือง อ.เชียงของ เรื่องการคัดเลือกเสนอพื้นที่ บ.บุญเรือง ต.บุญเรือง เป็นเขตนิคมอุตสาหกรรม โดยมีนายไพโรจน์ ตันบรรจง บริษัทเมืองเงิน ผู้ร่วมทุนกับการนิคมอุตสาหกรรม ชี้แจงถึงการใช้พื้นที่ จำนวน 1,700 กว่าไร่ เป็นนิคมอุตสาหกรรม และตัวแทนจากม.แม่โจ้ ซึ่งจะใช้พื้นที่ติดกันประมาณ 1,200 ไร่ เป็นที่ตั้ง ม.แม่โจ้ ซึ่งทั้งหมดเป็นพื้นที่เขตป่าชุมชนของ หมู่ 1, หมู่ 2, หมู่ 5, หมู่ 8, หมู่ 10 ที่ทางอำเภอเชียงของ ได้เสนอผ่านจังหวัดเชียงราย ไปยังกรมโยธาธิการและผังเมืองพิจารณา เพื่อจัดทำเป็นพื้นที่เช่าทำนิคมอุตสาหกรรม ตามคำสั่ง ม.44 ที่ให้คณะกรรมการนโยบายเขตเศรษฐกิจพิเศษ (กนพ.) จัดหาพื้นที่เสนอไปขอจัดตั้งเป็นนิคมอุตสาหกรรมเชียงของ

ทั้งนี้ ชาวบ้านที่มาร่วมประชุมกว่า 150 คน ต่างพร้อมใจกันสวมเสื้อยืดสีเขียว เขียนข้อความว่า “ม.2 ไม่เอาโรงงานอุตสาหกรรม” ด้านหลังเสื้อเขียนว่า “คนรักป่า” เพื่อต่อต้านการสร้างนิคมอุตสาหกรรมเชียงของอย่างสงบอหิงสา โดยที่ประชุม นายวิรุฬ สิทธิวงศ์ ปลัดอาวุโส อ.เชียงของ ได้ชี้แจงถึงที่มาของการเลือกพื้นที่บ้านบุญเรืองในการเสนอเป็นเขตนิคมอุตสาหกรรม และทางบริษัทได้ชี้แจงถึงรูปแบบการทำนิคม

นอกจากนี้ ทางตัวแทนจาก ม.แม่โจ้ ได้อธิบายถึงการใช้พื้นที่ในการทำเป็นสถานศึกษา ซึ่งชาวบ้านส่วนใหญ่ในห้องประชุมเป็นชาวบ้านจากหมู่ 2 มีท่าทีไม่เห็นด้วยในการสร้างนิคมอุตสาหกรรมในพื้นที่ รวมทั้งยังเป็นห่วงเรื่องสิ่งแวดล้อม ต้องการรักษาป่าชุมชน และเป็นห่วงเรื่องพื้นที่หากมีการถมที่จะทำให้น้ำท่วมในพื้นที่เกษตรโดยรอบ เพราะปัจจุบันพื้นที่ป่าดังกล่าวเป็นพื้นที่รับน้ำ ซึ่งเมื่อถมสูงจะทำให้น้ำไหลลงแม่น้ำอิงไม่สะดวก และในที่ประชุมชาวบ้านได้ขอให้มีการลงมติความเห็นของชาวบ้าน แต่ทางอำเภอได้แจ้งว่าเป็นเพียงการพบปะ ประชุมให้ข้อมูลและรับฟังความคิดเห็น ส่วนอำนาจการตัดสินใจอยู่ที่ กนพ. ว่าจะประกาศพื้นที่เป็นนิคมอุตสาหกรรมหรือไม่เท่านั้น ซึ่งสร้างความไม่พอใจแก่ชาวบ้าน แต่ไม่สามารถต่อต้านอย่างอื่นได้ เพราะเป็นการประกาศจัดตั้งเขตเศรษฐกิจพิเศษตามคำสั่ง ม.44

อย่างไรก็ตาม ภายหลังการประชุมเสร็จ ทหารพราน 3010 ได้ขอให้ชาวบ้านปลดป้ายประท้วงต่อต้านนิคมอุตสาหกรรมที่ติดตามต้นไม้ในหมู่บ้าน ม. 2 ต.บุญเรือง ออกจนหมด

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: