นายกจี้ มท.หาพื้นที่ราชการมาทำเขตเศรษฐกิจพิเศษ

18 มี.ค. 2558 | อ่านแล้ว 2328 ครั้ง


	นายกจี้ มท.หาพื้นที่ราชการมาทำเขตเศรษฐกิจพิเศษ

นายกรัฐมนตรีสั่งการให้กระทรวงมหาดไทยจัดหาพื้นที่ว่างเปล่าของส่วนราชการสร้างเขตเศรษฐกิจพิเศษ คาดดำเนินการได้ระยะแรกภายในปีนี้ ส่วนเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษระยะแรกใน 5 พื้นที่ชายแดน ถูกเก็งกำไรราคาพุ่งกว่า 10 เท่าแล้ว

18 มี.ค. 2558 สถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทยรายงานว่าพลเอกประยุทธ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 17 มี.ค. ที่ผ่านมาว่ามีการหารือเกี่ยวกับเขตเศรษฐกิจพิเศษ ที่ต้องกำหนดสิทธิประโยชน์ในการลงทุนทั้งในและนอกบีโอไอ การวางผังเมือง การสร้างสาธารณูปโภคให้ชัดเจน และที่สำคัญต้องดำเนินการไปตามข้อกฎหมาย ทั้งนี้ ได้มอบหมายให้กระทรวงมหาดไทยหาพื้นที่ว่างเปล่าของส่วนราชการมาสร้างเขตเศรษฐกิจพิเศษ โดยมี 3 รูปแบบ คือ แบบนิคมอุตสาหกรรม ให้เอกชนเช่าพื้นที่บริหารจัดการ และให้เป็นการส่งเสริมเอสเอ็มอีในพื้นที่ ให้มีความเข้มแข็ง ทั้งนี้คาดว่าน่าจะมีความก้าวหน้าในระยะที่ 1 ได้ภายในปีนี้ เพื่อเป็นโครงการนำร่อง เพราะขณะนี้มีภาคเอกชนและต่างประะเทศให้ความสนใจในการลงทุน

อนึ่งก่อนหน้านี้รัฐบาลประกาศเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษระยะแรกใน 5 พื้นที่ชายแดน เพื่อให้สามารถก้าวเข้าสู่ประชาคมอาเซียนได้อย่างสมบูรณ์ในปี 2558 คือ แม่สอด อรัญประเทศ ตราด มุกดาหาร และสะเดา ทำให้ราคาที่ดินในบริเวณที่ประกาศเป็นเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษขึ้น 3-10 เท่าแล้วจากการเปิดเผยต่อสื่อมวลชนของนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคมและเลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) เมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา 

ซึ่งนายอาคมระบุในครั้งนั้นว่าว่าภาคเอกชนมีเสียงสะท้อนว่าการประกาศพื้นที่ทำให้เกิดการเก็งกำไรราคาที่ดินจนทำให้ราคาที่ดินในเขตเศรษฐกิจพิเศษเพิ่มขึ้นไปกว่า 3 -10 เท่าตัวจนทำให้เป็นอุปสรรคในการลงทุนเนื่องจากทำให้ต้นทุนของภาคเอกชนสูงเกินไป

นอกจากนี้ พล.อ.ประยุทธ์ เคยระบุไว้หลังการประชุมคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษ (กนพ.) ครั้งที่ 1/2558 เมื่อวันที่ 19 ม.ค. ที่ผ่านมาถึงการเก็งกำไรราคาที่ดินว่าหากเขตเศรษฐกิจพิเศษจะเดินหน้าต่อไปได้ ต้องใช้พื้นที่ของรัฐและสาธารณประโยชน์ เพื่อชักจูงให้บริษัทของเราและต่างชาติมาลงทุน

"ไม่เช่นนั้น ไปซื้อที่ดินไม่ไหว เพราะราคาที่ดินในเขตเศรษฐกิจพิเศษจะขึ้นจาก 5% เป็น 10% เราต้องลดลงมาให้เขาซื้อได้ ไม่เช่นนั้นเราจะไปไหนไม่ได้ ภาคเอกชนต้องช่วยเรา ประชาชนที่มีที่เยอะต้องช่วยเรา ถ้าเก็บที่ไว้มาก วันหน้าก็เสียภาษีมาก แบบนี้ถึงจะเรียกว่า เป็นการสร้างความเป็นธรรม ลดความเหลื่อมล้ำ กระจายที่ดินที่ถือครอง จะให้เราไปยึดที่ดินแล้วแจกคนจนนั้นทำไม่ได้" พล.อ.ประยุทธ์ ระบุเมื่อวันที่ 19 ม.ค.

 

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์

www.facebook.com/tcijthai

 
ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: