สรุปข่าวอาเซียนประจำสัปดาห์ 10 - 16 ส.ค. 2558

16 ส.ค. 2558 | อ่านแล้ว 1744 ครั้ง


	สรุปข่าวอาเซียนประจำสัปดาห์ 10 - 16 ส.ค. 2558

ฟิลิปปินส์

ทะเลจีนใต้ยังไม่ปกติ ฟิลิปปินส์เผยเรือจีนทอดสมอแนวพื้นที่ทับซ้อนนานกว่าเดือน / Francisco Acedillo สส.ฟิลิปปินส์เผยว่าแหล่งข่าวกรองให้ข้อมูลว่าเรือรักษาชายฝั่งของจีนอยู่ในบริเวณน่านน้ำใกล้กับเรือเก่าแก่สมัยสงครามโลกครั้งที่สอง ที่เกยตื้นอยู่ที่สันดอน Second Thomas Shoal มาเป็นเวลานานกว่าหนึ่งเดือนแล้ว แต่ไม่เป็นที่แน่ใจว่าเรือดังกล่าวยังอยู่ที่นั่นในขณะนี้หรือไม่ ทางการฟิลิปปินส์ใช้เรือเกยตื้นลำนี้ เป็นด่านตรวจการณ์เล็กๆ สำหรับบริเวณสันดอนที่ฟิลิปปินส์อ้างสิทธิ์ไว้ และส่งทหารไปประจำการอยู่ 8 คนมาตั้งแต่ปี ค.ศ. 1999 แล้ว ขณะที่ทางการจีนยังไม่มีถ้อยแถลงใดๆ เกี่ยวกับเรื่องนี้ออกมา แม้จะแสดงท่าทีผ่อนปรนขึ้นต่อท่าทีร่วมของประเทศอาเซียน โดยที่จีนยังยืนยันว่าต้องการเจรจาอย่างเฉพาะเจาะจงต่อประเทศที่อ้างกรรมสิทธิ์ทับซ้อนในทะเลจีนใต้ ลิงค์ข่าว

รองประธานาธิบดีฟิลิปปินส์วิจารณ์ Benigno Aquino ปกครองประเทศแบบเผด็จการ / philstar.com รายงานว่า Jejomar Binay รองประธานาธิบดีฟิลิปปินส์กล่าววิพากษ์วิจารณ์อย่างเปิดเผยหลายครั้งว่า Benigno Aquino ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์มุ่งใช้มาตรการปกครองประเทศด้วยความเผด็จการ ด้านทำเนียบประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ ส่งเจ้าหน้าที่ระดับสูงออกมาคัดค้านต่อการนี้อีกครั้งเมื่อวันที่ 8 สิงหาคมที่ผ่านมา ก่อนหน้านี้ รัฐบาลที่นำโดย Benigno Aquino เคยป่าวประกาศแล้วว่า ต้องการให้รัฐบาล 3 สมัยปฏิบัติต่อเนื่องตามนโยบาย "หนทางถูกต้อง" ที่เสนอในวาระตำแหน่งของเขา จึงสามารถให้ฟิลิปปินส์พลิกโฉมใหม่ได้อย่างแท้จริง ขณะที่ Jejomar Binay วิจารณ์ต่อการนี้ว่า คำพูดของ รัฐบาลนายเบนิกโย อาคีโนที่ว่า ต้องการ 18 – 20 ปีจึงจะเห็นผลของนโยบายได้นั้น เปิดเผยให้เห็นว่า พรรคเสรีนิยม Liberal Party ซึ่งเป็นพรรครัฐบาลในปัจจุบัน จะพยายามทุกวิถีทางที่สามารถเอื้อมมือถึง เพื่อกุมอำนาจไว้ต่อไป ลิงค์ข่าว

อินโดนีเซีย

อินโดนีเซียเตรียมปรับแผนอุตสาหกรรมกระตุ้นเศรษฐกิจ / ประธานาธิบดี Joko Widodo แถลงความสำคัญของการพัฒนาอุตสาหกรรมเพื่อฐานทางเศรษฐกิจที่มั่นคงและต้องการเปลี่ยนเศรษฐกิจบนพื้นฐานบริโภคนิยมไปสู่เศรษฐกิจฐานการผลิต โดยรัฐบาลอินโดนีเซียหวังปรับ GDP เพิ่มเป็นร้อยละ 40 จากภาคอุตสาหกรรม ซึ่งขณะนี้อุตสาหกรรมมีส่วนแค่ร้อยละ 23 ของ GDP ในประเทศ นอกจากนี้ Joko Widodo ยังเผยว่าการมุ่งเน้นการผลิตในภาคอุตสาหกรรมจำเป็นต้องอาศัยการคิดค้นนวัตกรรมและความคิดสร้างสรรค์ในการคิดเครื่องมือผลิตและรูปแบบธุรกิจใหม่ๆ ที่จะเอื้อให้เศรษฐกิจของประเทศดีขึ้นในอนาคต ลิงค์ข่าว

อินโดนีเซียจัดงานวันอาเซียน 2015 เตรียมเข้าเออีซีปลายปี โดย นางเรตโน มาร์ซูดี รัฐมนตรีต่างประเทศอินโดนีเซีย เป็นประธานเปิดงานวันอาเซียน 2015 ที่กรุงจาการ์ตา โดยมีเยาวชนจากชาติต่างๆในอาเซียนเข้าร่วม เพื่อเป็นการอุ่นเครื่องประชาสัมพันธ์การเข้าสู่ประชาคมเออีซีในปลายปีนี้ ลิงค์ข่าว

มาเลเซีย

นักเคลื่อนไหวมาเลเซียเรียกร้องเพิ่มบทลงโทษหวังลดการละเมิดทางเพศเด็ก / การเสียชีวิตของทารกจากแม่เด็กวัยเพียง 11 ขวบทำให้นักเคลื่อนไหวออกมาเรียกร้องรัฐบาลให้จัดตั้งหน่วยงานบันทึกผู้ละเมิดทางเพศในเด็ก เพื่อที่จะขับเคลื่อนสู่การออกกฏหมายที่รุนแรงขึ้น เพื่อแก้ปัญหาการละเมิดทางเพศในเด็กและการข่มชืนเด็ก โดยเด็กผู้หญิงที่เสียชีวิตนั้นบอกครูว่าปวดท้องและถูกพบว่าปวดท้องจากการคลอดบุตร แต่ทารกเสียชีวิตไม่กี่วันหลังจากนั้น นักเคลื่อนไหวเผยว่าว่าปัญหาการละเมิดทางเพศเด็กในมาเลเซียมีเพิ่มมาขึ้นและต้องแก้ไขอย่างเร่งด่วน ลิงค์ข่าว

สมาชิกวุฒิสภากัมพูชาถูกจับกุมหลังโพสต์บนเฟสบุค / ตำรวจเข้าจับกุมสมาชิกวุฒิสภา Hong Sok Hour ในพนมเปญเมื่อเช้าวันเสาร์ หลังจากที่นายกรัฐมนตรี Hun Sen กล่าวหาว่าเขาเป็นกบฎโดยการโพสต์สนธิสัญญาชายแดนปลอมบนหน้าเฟสบุค และเป็นการกระทำที่เพิกเฉยไม่ได้ Eng Sorphea หัวหน้าฝ่ายอาชญากรรมยืนยันว่ามีการจับกุมจริงและขณะนี้อยู่ระหว่างการสอบสวน ด้านนาย Ou Chanrith หัวหน้าพรรค Cambodia National Rescue กล่าวว่า "นี่คือการข่มขู่และทำให้ผู้คนหวาดกลัวในการออกมาพูดความจริงเกี่ยวกับสังคม" ลิงค์ข่าว

 

ที่มา

http://www.irrawaddy.org

http://burmatimes.net

http://thejakartaglobe.beritasatu.com

http://www.themalaysianinsider.com

http://edition.cnn.com

news.xinhuanet.com/english

www.bbc.com

http://www3.nhk.or.jp/nhkworld/thai

 
ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: