อดีต กกต.แนะ สปช.ร่างระเบียบประชามติใหม่ ชี้ พ.ร.บ.ปี′52 ผ่านยาก

16 พ.ค. 2558 | อ่านแล้ว 1677 ครั้ง


	อดีต กกต.แนะ สปช.ร่างระเบียบประชามติใหม่ ชี้ พ.ร.บ.ปี′52 ผ่านยาก

สดศรี สัตยธรรม อดีต กกต.แนะ สปช. ร่างระเบียบประชามติขึ้นใหม่ เนื่องจากกำหนดให้ผู้ลงคะแนนต้องเกินครึ่ง โอกาสผ่านเป็นไปได้ยาก เสนอให้อิงตาม รธน.50 เพราะใช้แค่เสียงข้างมากของผู้ลงคนแนนอย่างเดียว

16 พ.ค. 58 รายงานจากประชาชาติธุรกิจ เมื่อวันที่ 15 พ.ค. ที่ผ่านมา ระบุว่า สดศรี สัตยธรรม อดีตกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ด้านกิจการพรรคการเมืองและการออกเสียง ประชามติ กล่าวถึงข้อเสนอการจัดทำประชามติร่างรัฐธรรมนูญว่า การจัดทำประชามติจำเป็นต้องแก้ไขรัฐธรรมนูญ (ฉบับชั่วคราว) 2557 ก่อนว่าให้จัดทำประชามติได้ ซึ่งวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ก็ระบุว่าขั้นตอนการแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญส่วนนี้ใช้เวลาประมาณ 15 วัน เมื่อเสร็จแล้วก็จะใช้พระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการออก เสียงประชามติ พ.ศ. 2552 ซึ่งยังมีผลบังคับใช้อยู่ขึ้นมาดำเนินการ แต่มีข้อสังเกตว่ามาตรา 9 ของ พ.ร.บ.นี้อาจส่งผลให้การทำประชามติทำได้ยาก เนื่องจากกำหนดให้ผู้มาออกเสียงต้องมาออกเสียงเกินร้อยละ 50 ของผู้มีสิทธิออกเสียง ขณะเดียวกันคะแนนเสียงที่จะเป็นที่ยุติได้นั้นต้องเกินกว่าร้อยละ 50 ของผู้มาใช้สิทธิออกเสียง

สำหรับทางออกหนึ่งที่น่าจะแก้ปัญหาดังกล่าวได้คือการแก้ไขรัฐธรรมนูญ (ฉบับชั่วคราว ) 2557 จากนั้นให้สภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) ร่างระเบียบการออกเสียงประชามติขึ้นใหม่ ซึ่งอาจจะอิงตามรัฐธรรมนูญ (ฉบับชั่วคราว ) 2549 และระเบียบของสภาร่างรัฐธรรมนูญ 2550 โดยใช้แค่เงื่อนไขเสียงข้างมากของผู้มาใช้สิทธิออกเสียงเพียงอย่างเดียว เพราะหากใช้ พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการออกเสียงประชามติ พ.ศ. 2552 โอกาสที่รัฐธรรมนูญจะผ่านการเห็นชอบเป็นไปได้ยากแน่นอน

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: