สรุปข่าวอาเซียนประจำสัปดาห์ 9 - 15 พ.ย. 2558

15 พ.ย. 2558 | อ่านแล้ว 1727 ครั้ง


	สรุปข่าวอาเซียนประจำสัปดาห์ 9 - 15 พ.ย. 2558

พม่า

USDP พรรครัฐบาลทหาร พ่ายแพ้ให้กับพรรค NLD ของ Aung San Suu Kyi ซึ่งขณะนี้ได้รับคะแนนเสียงกว่าร้อยละ 80 ในภาคกลาง / ผู้นำที่รักษาการณ์ของ USDP ยอมรับความพ่ายแพ้ต่อพรรคของนาง Aung San Suu Kyi และพร้อมรับผลการเลือกตั้งจากการเลือกตั้งอย่างเสรีในรอบ 25 ปี "เราแพ้แล้ว" Htay Oo ผู้นำพรรค Union Solidarity and Development Party (USDP) กล่าวต่อสำนักข่าว Reuters ในการสัมภาษณ์หนึ่งวันหลังการเลือกตั้ง ขณะนี้การนับผลคะแนนการเลือกตั้งยังไม่สิ้นสุดและยังไม่มีการประกาศผลอย่างเป็นทางการ แต่ดูจากผลการเลือกตั้งที่ยังไม่เป็นทางการ จะเห็นว่า พรรค NLD ของนาง Aung San Suu Kyi ได้รับเสียงท่วมท้นทิ้งห่างพรรคเดิมอย่างเห็นได้ชัด ลิงค์ข่าว

สถานการณ์ทางการเมืองของชาวมุสลิมในพม่าหลังการเลือกตั้งครั้งประวัติศาสตร์ / Voice of America - VOA นำเสนอรายงานพิเศษกรณีการเลือกตั้งครั้งประวัติศาสตร์ในพม่า จะครั้งแรกของประเทศที่จะไม่มีสมาชิกรัฐสภาที่เป็นชาวมุสลิม แม้พรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย NLD ที่คาดว่าจะชนะการเลือกตั้ง ได้เป็นผู้จัดตั้งรัฐบาลชุดใหม่ของประเทศ แต่ NLD ตัดสินใจไม่ส่งผู้สมัครที่เป็นชาวมุสลิมเข้ารับการเลือกตั้งเลย Win Mya Mya ซึ่งเป็นชาวสุมลิม และดำรงตำแหน่งรองประธานพรรค NLD ในเมืองมัณฑะเลย์ เผยว่าแม้อยากจะเข้ารับเลือกตั้ง แต่ตัดสินใจไม่ลง เพราะการแทรกแซงจากกลุ่ม Ma Ba Tha ซึ่งเป็นกลุ่มชาตินิยมชาวพุทธที่กระตุ้นให้เกิดกระแสต่อต้านชาวมุสลิมแม้จะเสียใจที่ไม่มีโอกาสได้เข้าร่วมการเลือกตั้งครั้งนี้ แต่ก็หวังว่า เมื่อ NLD จัดตั้งรัฐบาลได้ จะนำไปสู่ความเสมอภาคสำหรับชนกลุ่มน้อยและผู้ที่นับถือศาสนาอื่นๆ แต่ Yin Yin Moe เจ้าของร้านขายยาในมัณฑะเลย์ บอกว่าในฐานะที่เป็นนักการเมือง นางออง ซาน ซูจี จะต้องมุ่งเน้นในฉันทามติที่มาจากการเลือกตั้ง ไม่ว่านางอองซาน ซูจีคิดจะทำอะไรก็ตาม จะต้องคำนึงถึงผลลัพธ์ที่จะเกิดขึ้นตามมาด้วย ลิงค์ข่าว

วงพังค์ร็อคในพม่าใช้ดนตรีสลายความแตกต่างทางศาสนา / กลุ่มวัยรุ่นพม่าเข้าชมคอนเสิร์ตวง Side Effect ที่พยายามเรียกร้องในประเด็นความแตกต่างทางศาสนา ซึ่งที่ผ่านมามีความอยุติธรรมจากรัฐบาลผ่านกฏหมายต่างๆ ที่มุ่งโจมตีและกีดกันทางศาสนา Darko C. นักร้องนำประกาศบนเวทีว่า นี่สำหรับพระ Wirathu ดูสิว่าคุณทำอะไรลงไป และพวกพระสงฆ์เหล่านี้คือนาซีในพระพุทธศาสนา นี่เป็นสิ่งที่น่าอับอายกับประเทศของเรา กฎหมายหลายฉบับถูกร่างในช่วงปีที่ผ่านมา หนึ่งในนั้นเป็นกฏหมายที่ห้ามผู้หญิงนับถือศาสนาพุทธแต่งงานข้ามศาสนาและห้ามมีลูกมากกว่าหนึ่งคนในทุกๆ สามปี หลายฝ่ายมองว่านี่เป็นการกีดกันทางศาสนาและการออกกฎหมายฉบับนี้ได้รับการสนับสนุนจากพระสงฆ์ชาวพม่า Ma Ba Tha โดยการเคลื่อนไหวของ Ma Ba Tha เกิดขึ้นหลังเกิดการปะทะระหว่างกลุ่มต่างศาสนาและเชื้อชาติระหว่างชาวพุทธและชาวมุสลิมโรฮิงญาในภาคตะวันตกของพม่าในปี 2012 ไม่นานหลังจากเกิดการเริ่มต้นการปฏิรูปเพื่อประชาธิปไตย ลิงค์ข่าว

มาเลเซีย

พรรครัฐบาลและฝ่ายค้านมาเลเซียเรียกร้องรัฐบาลชี้แจงเหตุเงินจัดสรรด้านการศึกษาก้อนใหญ่ถูกโยกย้ายใช้ส่วนอื่น / พรรครัฐบาลและฝ่ายค้านของมาเลเซียต่างเรียกร้องรัฐบาลให้คำอธิบายแก่ประชาชนเหตุที่กระทรวงศึกษาธิการนำเงินจัดสรรด้านการศึกษาก้อนใหญ่ใช้ในด้านอื่น โดยสหพันธ์กรรมการโรงเรียนสอนภาษาจีนเรียกร้องให้ทางการเพิ่มความโปร่งใสของระบบการจัดสรรเงินสนับสนุนให้กับโรงเรียน เพื่อประกันไม่ให้เหตุโยกย้ายงบประมาณด้านการศึกษาเกิดขึ้นอีก ขณะที่ Datuk Dr Wee Ka Siong รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีมาเลเซียเผยว่า เจ้าหน้าที่กระทรวงศึกษาธิการฝ่าฝืนคำสั่งของคณะรัฐมนตรีและรัฐสภา โดยโยกย้ายเงิน 150 ล้านริงกิต หรือประมาณ 57 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ไปใช้ในการกู้ภัย เป็นเหตุทำให้เงินสนับสนุนที่จัดสรรให้กับโรงเรียนประถมศึกษาและมัธยมศึกษาของคณะรัฐมนตรีและรัฐสภาที่พิจารณาอนุมัติไว้เป็นจำนวน 250 ล้านริงกิต หรือประมาณ 57 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ลดเหลือ 100 ล้านริงกิต หรือประมาณ 23 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ในจำนวนนี้ งบของโรงเรียนภาษาจีนประถมศึกษาลดจากจำนวน 50 ล้านริงกิต หรือประมาณ 11.49 ล้านเหรียญสหรัฐฯ เหลือเพียง 30 ล้านริงกิต หรือประมาณ 68.97 ล้านเหรียญสหรัฐฯ เท่านั้น ลิงค์ข่าว

อินโดนีเซีย

วัดพุทธในตอนกลางเกาะชวากลางถูกลอบวางเพลิง / วัดแห่งหนึ่งในเมือง Rembang ตอนกลางของเกาะชวา ที่กำลังก่อสร้างถูกลอบวางเพลิงหลังถูกข่มขู่ และต่อต้านการสร้าง ด้วยกลุ่มที่เรียกตนเองว่า Plawangan Village Islamic People's Forum วัดดังกล่าวเป็นสถานที่ประกอบศาสนพิธีของศาสนาพุทธแบบ Sapta ที่เป็นศาสนาพื้นเมืองของชาวบ้านกลุ่มหนึ่งในพื้นที่ โฆษกตำรวจแห่งชาติ Sr. Comr. Suharsono กล่าวยืนยันการลอบวางเพลิงว่าเกิดขึ้นในช่วงเวลาเที่ยง และเผยว่าผู้กระทำความผิดคือคนในพื้นที่ ขณะนี้กำลังเข้าเจรจากับทั้งสองฝั่ง ด้านหัวหน้ากลุ่ม Sapta Dharma ให้สัมภาษณ์กับ Tempo.co ว่าเคยถูกคนที่พื้นที่ต่อต้านและเคยถูกกดดันให้หยุดการก่อสร้าง เหตุการณ์นี้เป็นหนึ่งในเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นมาแล้วหลายครั้งในการก่อความรุนแรงทางศาสนา ก่อนหน้านี้เคยเกิดเหตุการโจมตีการละหมาดครั้งใหญ่ในอำเภอ Tolikara ในปาปัว และการวางเพลิงโบสถ์ในเมือง Singkil ในอาเจะห์ด้วยเช่นกัน ลิงค์ข่าว

ฟิลิปปินส์

ฟิลิปปินส์ตกลงฟื้นฟูความสัมพันธ์จีน-เล็งสร้างทวิภาคี / ฟิลิปปินส์เตรียมกลับไปฟื้นฟูความสัมพันธ์ทวิภาคีกับจีนอีกครั้งหนึ่ง หลังความขัดแย้งที่เกี่ยวกับการกล่าวอ้างสิทธิ์ทับซ้อนในทะเลจีนใต้ในช่วงสามปีที่ผ่านมา คำประกาศจากฟิลิปปินส์ในเรื่องนี้มีขึ้นก่อนการประชุมสุดยอด APEC ที่กรุงมะนิลา ซึ่งคาดว่าประธานาธิบดี Xi Jinping ของจีนจะไปร่วมการประชุมด้วย ด้าน Charles Jose โฆษกรัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศฟิลิปปินส์ เผยถึงการหารือระหว่างรัฐมนตรี Albert del Rosario ของฟิลิปปินส์ กับรัฐมนตรี Wang Yi ของจีนเมื่อวันอังคารว่า ทั้งสองฝ่ายตกลงที่จะไม่หยิบยกเรื่องทะเลจีนใต้ที่ทั้งสองประเทศอ้างสิทธิ์อธิปไตยทับซ้อนกันอยู่มาพูดในการประชุม APEC ในสัปดาห์หน้า ลิงค์ข่าว

กัมพูชา

ฮุน เซ็น โจมตีหัวหน้าฝ่ายค้านว่าเป็นลูกของคนทรยศชาติหลังถูกนำไปเปรียบกับพม่า / นายกรัฐมนตรี ฮุน เซ็น ของกัมพูชา ตำหนิหัวหน้าพรรคฝ่ายค้านนายสม รังสี หัวหน้าพรรค Cambodia National Rescue Party (CNRP) ว่าเป็นทายาทของผู้ทรยศประเทศ เพราะพ่อของเขาพยายามโค่นอำนาจเจ้านโรดม สีหนุเมื่อราว 50 ปีก่อน สมัยที่เจ้าสีหนุเป็นนายกรัฐมนตรีกัมพูชา นายกรัฐมนตรี ฮุน เซ็น เผยว่าพม่าและกัมพูชามีความแตกต่างกันหลายด้าน ไม่ควรนำตัวเองมาเปรียบเทียบกับนาง อองซาน ซูจี ผู้นำพรรค NLD ซึ่งเป็นฝ่ายค้านของพม่า โดยก่อนหน้านี้นายสม รังสี กล่าวว่าชัยชนะพรรค NLD เป็นข่าวดีของคนทั่วโลก โดยเฉพาะชาวกัมพูชา และพูดว่าพรรค CPP ฝ่ายรัฐบาลของฮุน เซ็น ใช้ยุทธศาสตร์สร้างสถานการณ์ความรุนแรงต่อฝ่ายตรงข้าม และต้องการแก้กฎหมายให้ฝ่าย CPP ได้เปรียบในการเลือกตั้งอีก 3 ปีจากนี้ ลิงค์ข่าว

 

 

ที่มา

http://www.irrawaddy.org

http://burmatimes.net

http://thejakartaglobe.beritasatu.com

http://www.themalaysianinsider.com

http://edition.cnn.com

news.xinhuanet.com/english

www.bbc.com

http://www3.nhk.or.jp/nhkworld/thai

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: