เอาแล้ว! กรมธนารักษ์เตรียมทวงสิทธิ์ที่ราชพัสดุเกาะเต่าและราชบุรี

15 เม.ย. 2558 | อ่านแล้ว 2978 ครั้ง


	เอาแล้ว! กรมธนารักษ์เตรียมทวงสิทธิ์ที่ราชพัสดุเกาะเต่าและราชบุรี

อธิบดีกรมธนารักษ์เตรียมทวงสิทธิ์ที่ราชพัสดุเกาะเต่าและราชบุรี หลังตรวจสอบมีผู้บุกรุกเพียบ เพื่อนำมาจัดสรรให้เช่าและแบ่งเขตห้ามบุกรุกอย่างเป็นระบบเพื่อเสียค่าเช่าให้กับรัฐด้วยเช่นกัน

15 เม.ย. 2558 นายจักรกฤษฎ์ พาราพันธกุล อธิบดีกรมธนารักษ์ เปิดเผยกับสำนักข่าวไทยเมื่อวันที่ 14 เม.ย. ว่าหลังจากได้เดินทางไปตรวจสอบการใช้ประโยชน์ที่ราชพัสดุเกาะเต่า จ.สุราษฎร์ธานี พบว่า มีผู้บุกรุกที่ดินราชพัสดุในระดับสูงชันเป็นจำนวนมาก จึงต้องการให้ผู้บุกรุกเข้าสู่ระบบ และกำหนดเขตห้ามบุกรุกโดยเด็ดขาดและกำหนดแผนให้ชัดเจนมากขึ้นเกี่ยวกับพื้นที่ลาดเอียงและพื้นที่ใดเข้าทำประโยชน์ได้ โดยเฉพาะพื้นที่ที่เข้าไปทำประโยชน์แล้วต้องนำเข้าสู่ระบบการจ่ายค่าเช่ารายปี

สำหรับที่ราชพัสดุเพื่อนำมาหารือในคณะกรรมการจัดสรรประโยชน์ที่ดินราชพัสดุ และส่งให้คณะกรรมการระดับจังหวัด เพื่อบังคับใช้ตามกฎหมาย ขณะเดียวกันได้ออกตรวจการที่ใช้ที่ราชพัสดุของจังหวัดราชบุรีโดยเฉพาะอำเภอสวนผึ้ง โดยพื้นที่รวมทั้งจังหหวัดราชบุรี กาญจนบุรี ได้ถูกบุกรุกและได้รับจัดสรรใช้ประโยชน์ประมาณ 5 แสนไร่ คาดว่าจะดึงเข้าระบบได้ประมาณ 5-6 หมื่นไร่ จากผู้เขาทำประโชน์ ประมาณ 6,000 ราย จึงต้องนำมาจัดสรรให้เช่าและแบ่งเขตห้ามบุกรุกอย่างเป็นระบบเพื่อเสียค่าเช่าให้กับรัฐด้วยเช่นกัน โดยจะกำหนดอัตราค่าเช่าให้เป็นธรรมและลดหย่อนให้ในช่วงแรก สำหรับผู้มีสัญญาเช่าแล้วจะต้องนำมาเปลี่ยนแปลงวัตถุประสงค์การใช้ประโยชน์ใหม่อีกครั้ง เพื่อให้ทุกอย่างเข้าสู่ระบบชัดเจนมากขึ้น

 

อ่านข่าวเกี่ยวเนื่อง:

เตรียมจัดระเบียบเช่าที่ราชพัสดุเกาะเต่าใหม่ พบปัจจุบันธุรกิจท่องเที่ยวเช่าไร่ละ 100 บาทต่อเดือน

http://www.tcijthai.com/tcijthainews/view.php?ids=5498

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: