ข่าวเพื่อนบ้านอาเซียนประจำสัปดาห์ 9-15 มี.ค. 2558

15 มี.ค. 2558 | อ่านแล้ว 1084 ครั้ง


	ข่าวเพื่อนบ้านอาเซียนประจำสัปดาห์ 9-15 มี.ค. 2558

พม่า

กลุ่มนักศึกษาได้รับอนุญาตจากทางการ ให้เดินประท้วงไปย่างกุ้งตามที่ได้วางแผนไว้แล้ว หลังเข้าพูดคุยกับเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ขณะที่ Dr. Thein Lwin เครือข่ายเพื่อการปฏิรูปการศึกษาแห่งชาติกล่าวว่านักศึกษาสามาถเริ่มเดินทางได้ตั้งแต่ 10.00 น.และจะได้รับการดูความปลอดภัยจากเจ้าหน้าที่ตลอดเส้นทาง

เจ้าหน้าที่ตำรวจใช้กำลังเข้าสลายกลุ่มนักศึกษาที่ประท้วง เพียงไม่กี่นาทีหลังเดินทางถึงแยก Hledan ในใจกลางย่างกุ้ง ผู้ประท้วงหลายรายได้รับบาดเจ็บ ขณะที่นักศึกษาหนึ่งรายถูกใส่กุญแจมือ แต่ได้รับการปล่อยตัวหลังจากผู้ประท้วงจำนวนมากเข้าเจรจา ก่อนที่กลุ่มผู้ประท้วงจะยอมสลายตัวตามคำขอของเจ้าหน้าที่ ลิงค์ข่าว

วงพังก์ร็อคพม่า 'Rebel Riot' เล่นดนตรีเพื่อเป็นกำลังใจให้กลุ่มนักศึกษาที่กำลังประท้วงในเมือง Letpadan เขต Pegu ร่วมกับนักดนตรีอีกหลากหลายวง "พวกเขาดูเหนื่อย เราเลยมาสนับสนุนและขอต้อต้านรัฐบาลที่ขัดขวางการประท้วงอย่างสันติของนักศึกษา" Ko Htet นักร้องนำวง Rebel Riot กล่าว ลิงค์ข่าว

อินโดนีเซีย

รัฐบาลอินโดนีเซียเตรียมแผนขึ้นราคาข้าว เพื่อกระตุ้นรายได้เกษตรกรในฤดูเก็บเกี่ยว ซึ่งราคาข้าวมักจะลดลงเนื่องจากปริมาณการผลิตที่เพิ่มขึ้น รัฐมนตรีกระทรวงเกษตร Amran Sulaiman ให้สัมภาษณ์ปฏิเสธวันเวลาที่ชัดเจนของการขึ้นราคา ขณะที่ฤดูเก็บเกี่ยวจะมาถึงในเดือนมีนาคมและเมษายน ลิงค์ข่าว

กัมพูชา

กลุ่มสิทธิมนุษยชนกัมพูชาเรียกร้องให้แบรนด์ยักษ์ใหญ่ อย่าง Gap และ H&M ซึ่งมีฐานการผลิตอยู่ในประเทศกัมพูชา ร่วมแก้ปัญหากดขี่แรงงานที่เกิดขึ้นในบริษัทลูกที่ผลิตสินค้าให้แบรนด์ดังกล่าว ขณะที่สถาบันแรงงานแห่งชาติของ UN ออกโครงการพิเศษเพื่อช่วยเหลือแรงงานที่ทำงานในสภาพแวดล้อมที่แย่ต่อสุขภาพ หรือได้ค่าจ้างที่ไม่ยุติธรรม ลิงค์ข่าว

เวียดนาม

ผู้เชี่ยวชาญด้านแรงงานในเวียดนามแนะให้ผู้ที่เกี่ยวข้องกับการศึกษาโดยเฉพาะอาชีวศึกษาเร่งเพิ่มคุณภาพและทักษะที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาแรงงาน ตามที่ The International Labor Organization เห็นว่าความต้องการทักษะต่าง ๆ จะเพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะแรงงานฝีมือระดับกลาง ตามแผนปรับโครงสร้างของ ASEAN Economic Community ที่จะส่งผลให้เกิดตลาดเชิงเดี่ยวขึ้น ลิงค์ข่าว

ฟิลิปปินส์

ชาวฟิลิปปินส์จำนวนมาก ทั้งนักเรียนนักศึกษา ชาวมุสลิม ชาวคริสเตียน ทนายความ นักกฏหมาย และอีกหลายกลุ่ม รวมตัวกันในวันที่ 6 มีนาคมที่ผ่านมา ณ เมือง Quezon เพื่อเรียกร้องสันติภาพหลังเหตุการณ์ที่ Mamasapano ที่เกิดการปะทะระหว่างตำรวจกองกำลังพิเศษและกลุ่มแนวร่วมปลดปล่อยอิสลามโมโร ลิงค์ข่าว

 

ที่มา

http://www.irrawaddy.org

http://thejakartaglobe.beritasatu.com

pcij.org

http://www.nzherald.co.nz/

http://www.thanhniennews.com/

 

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์

www.facebook.com/tcijthai

 

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: