สรุปข่าวอาเซียนประจำสัปดาห์ 8 - 14 มิ.ย. 2558

14 มิ.ย. 2558 | อ่านแล้ว 1695 ครั้ง


	สรุปข่าวอาเซียนประจำสัปดาห์ 8 - 14 มิ.ย. 2558

กัมพูชา

องค์การสิทธิมนุษยชนเร่งรัฐบาลกัมพูชาแก้ไขกฎหมายสหภาพแรงงาน / วันเสาร์ที่ผ่านมา องค์การสิทธิมนุษยชนส่งจดหมายเปิดผนึกถึงนายกรัฐมนตรีฮุน เซน เพื่อเรียกร้องให้ทบทวนแก้ไขร่างกฎหมายในการควบคุมสหภาพแรงงานที่เป็นที่ถกเถียงอยู่ ซึ่งกฎหมายดังกล่าวมุ่งจำกัดกิจกรรมของสหภาพแรงงาน จดหมายเปิดผนึกได้รับการลงนามโดย Phil Robertson รองผู้อำนวยการองค์การสิทธิมนุษยชน ภูมิภาคเอเชีย ความว่า “เราต้องการเขียนจดหมายนี้เพื่อให้คุณเปิดเผยกฎหมายเกี่ยวกับสหภาพต่อสาธารณชน และร่วมพูดคุยกับผู้มีส่วนได้เสีย รวมถึงชาวบ้านในท้องถิ่น กลุ่มสิทธิแรงงานและสหภาพนานาชาติ นอกจากนี้ควรแก้ไขข้อกฎหมายให้สอดคล้องกับมาตรฐานกฎหมายแรงงานสากล” ลิงค์ข่าว

จำนวนผู้ป่วยไข้เลือดออกในกัมพูชาเพิ่มขึ้นขณะที่ผู้เสียชีวิตลดลง / สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เจ้าหน้าที่กระทรวงสาธารณสุขกัมพูชาเผยเมื่อวันที่ 11 มิถุนายนว่า ตั้งแต่เดือนมกราคมจนถึงเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา ทั่วประเทศพบผู้ป่วยโรคไข้เลือดออกทั้งหมด 957 ราย เพิ่มขึ้นร้อยละ 63 เมื่อเทียบกับระยะเดียวกันของปีที่แล้ว แต่จนถึงปัจจุบัน มีผู้ป่วยเสียชีวิตด้วยไข้เลือดออกเพียงรายเดียว ศูนย์ป้องกันและรักษาโรคมาลาเรียและปรสิตแห่งชาติกัมพูชาแถลงว่า ในช่วง 5 เดือนแรกปีนี้ อัตราการป่วยโรคไข้เลือดออกในกัมพูชาอยู่ในระดับ 5.9 ต่อ 100,000 รายซึ่งในบรรดาผู้ป่วยมีร้อยละ 56 เป็นเด็กและเยาวชนที่มีอายุระหว่าง 5 – 14 ปี ทางศูนย์ป้องกันและรักษาฯ อธิบายว่า ถึงแม้อัตราการป่วยโรคไข้เลือดออกในช่วง 5 เดือนแรกพุ่งสูงขึ้นอย่างรวดเร็วก็จริง แต่เนื่องจากผู้ป่วยได้รับการรักษาจากโรงพยาบาลอย่างทันกาล ประกอบกับเงื่อนไขการรักษาพยาบาลของโรงพยาบาลภาครัฐโดยทั่วไปยกระดับขึ้น จนถึงปัจจุบัน มีผู้ป่วยไข้เลือดออกเพียงรายเดียวที่เสียชีวิตเพราะรักษาไม่ได้ผล ขณะที่ในระยะเดียวกันของปีที่แล้ว โรคนี้คร่าชีวิตชาวกัมพูชาไปแล้ว 3 ราย ลิงค์ข่าว

กัมพูชาแล้งหนัก ประปาเตือนอาจไม่สามารถส่งน้ำในอีกสองสัปดาห์ / บริษัท Anco Water Supply ที่ทำหน้าที่จัดการทรัพยากรน้ำ เพื่อลำเลียงให้บ้านเรือนในจังหวัด Bantaey Meanchey ในปอยเปต ได้รับการเตือนว่าในอีกสองสัปดาห์ พวกเขาอาจต้องเผชิญกับการขาดแคลนน้ำครั้งใหญ่ เพราะบริษัทไม่อาจส่งน้ำได้เนื่องจากอยู่ระหว่างการสร้างอ่างเก็บน้ำใหม่บวกกับปัญหาภัยแล้ง Koeun Sarouth ผู้จัดการบริษัท Anco Water Supply ให้สัมภาษณ์ว่า "เราได้ประกาศไปแล้วเมื่อวานนี้ ว่าจะมีการลดการส่งน้ำในระยะเวลาอีกสองสัปดาห์ ในขณะที่เรากำลังสร้างอ่างเก็บน้ำที่ใหม่" ด้านผู้ว่าราชการจังหวัด Ngor Mengchruon กล่าวว่าเราไม่สามารถโทษบริษัท Anco เพียงอย่างเดียว เพราะส่วนหนึ่งของปัญหาเนื่องจากในปีนี้มีช่วงที่ฝนที่ไม่ตกเป็นเวลานาน นำมาสู่ปัญหาภัยแล้ง ลิงค์ข่าว

มาเลเซีย 

คณะกรรมการโครงการ 1MDB มาเลเซียกำลังลงจากตำแหน่ง / สำนักข่าว The Edge รายงาน คณะกรรมการของโครงการ 1MDB (1Malaysia Development Bhd) ที่นำโดยประธาน Wok Kamaruddin และ CEO Arul Kanda กำลังจะถูกปลดภายในต้นเดือนกรกฎาคม หลังจากโครงการได้สร้างหนี้ถึง 15.7 ล้านดอลลาร์ เนื่องจากกวาดทุนซื้อบริษัทพลังงาน และเป็นข่าวเรื่องการบริหารจัดการงบที่ผิดพลาด โดยช่วงอาทิตย์ที่ผ่านมา ธนาคารกลางมาเลเซียได้เข้ามาสอบสวนหาข้อเท็จจริงเกี่ยวกับเรื่องนี้ และจะดำเนินการแก้ไขปัญหาทางเศรษฐกิจเฉพาะหน้าต่อไป ลิงค์ข่าว

ฟิลิปปินส์

ฟิลิปปินส์ยื่นแผนที่โบราณต่อศาลระหว่างประเทศกรณีเกาะหวงเอี๋ยน / หนังสือพิมพ์ Global Times ของจีนรายงานว่า รัฐบาลฟิลิปปิส์จะยื่นแผนที่เมื่อเกือบ 300 ปีก่อนต่อศาลระหว่างประเทศภายในสัปดาห์นี้ เพื่อยืนยันว่า กองหินโสโครกสการ์โบโรห์ หรือเกาะหวงเอี๋ยนของจีน เป็นดินแดนส่วนหนึ่งของฟิลิปปินส์ตั้งแต่เมื่อ 300 ปีก่อน เพื่อโต้แย้งข้อเสนอ nine-dotted line ด้านน่านน้ำทะเลจีนใต้ของจีน ขณะที่นายหลิว เฟิง นักวิชาการปัญหามหาสมุทรของจีนกล่าวว่า แผนที่ภาคเอกชนที่ไม่ได้ผ่านการยืนยันของทางการเช่นนี้ไม่มีผลบังคับทางกฎหมาย หากศาลระหว่างประเทศเคารพกฎหมายจริงๆ ควรมองข้ามการกระทำของฟิลิปปินส์ ขณะที่ภาคเอกชนฟิลิปปินส์เผยว่า เมื่อปี 1734 นายเปโตร บาทหลวงจากสมาคมพระเยซูได้พิมพ์แผนที่ฉบับดังกล่าวที่กรุงมะนิลา โดยถือกรุงมะนิลาเป็นศูนย์กลาง ระบุถึงเส้นทางเดินเรือจากกรุงมะนิลาถึงสเปนและดินแดนอื่นๆ ของสเปน ซึ่งได้เขียนถึงเกาะหวงเอี๋ยนเป็นครั้งแรก และใช้ชื่อว่า ปานากอต (Panacot) เมื่อปี 2012 แผนที่ฉบับนี้ปรากฏขึ้นที่กรุงลอนดอน และนายเมล วลาด พ่อค้าชาวอังกฤษได้ซื้อไปในราคา 170,500 ปอนด์ ซึ่งนายหลิว เฟิง เห็นว่า การที่ฟิลิปปินส์ใช้ "แผนที่" ที่เขียนโดยมิชชันนารีที่ไม่ได้รับการยืนยันมาเป็นหลักฐานเพื่อแย่งชิงเกาะหวงเอี๋ยนในสมัยที่ตกเป็นอาณานิคมของสเปนเมื่อปี 1734 นั้น เป็นเรื่องตลกที่ไร้สาระ ลิงค์ข่าว

เวียดนาม

นักข่าวเวียดนามถูกทำร้ายหลังถ่ายภาพรถบรรทุกขนเกินขนาด / นักข่าวชาวเวียดนาม Vinh Phu และ Linh Hoang จากสำนักข่าว Giao Thong ถูกทำร้ายและขู่กรรโชกกล้อง หลังจากถ่ายทำวิดีโอรถบรรทุกจำนวนมาก ที่บรรทุกของเกินขนาดและคาดว่ามีน้ำหนักถึง 30 ตัน ผ่านสะพาน Tang Long ที่รองรับได้แค่ 13 ตัน เท่านั้น Vinh Phu ให้สัมภาษณ์หนังสือพิมพ์ Tuoi Tre ว่ามีชายกลุ่มหนึ่งเดินเข้ามาและลงมือซ้อมพวกเขา "เขาต่อยและเตะร่างกายและหัวเรา เราไม่สามารถวิ่งหนีได้ จนกระทั่งมีเจ้าหน้าที่มาถึงและสั่งให้หยุด" เหตุดังกล่าวทำให้นักข่าวทั้งสองได้รับบาดเจ็บบริเวณศรีษะ และ Hoang ถูกเย็บสามเข็มที่บริเวณศรีษะ ลิงค์ข่าว

ที่มา

http://www.irrawaddy.org

http://burmatimes.net

http://thejakartaglobe.beritasatu.com

http://www.themalaysianinsider.com

http://edition.cnn.com

news.xinhuanet.com/english

www.bbc.com

http://www3.nhk.or.jp/nhkworld/thai

 

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: