ป.ป.ช.ยันยึดหลักนิติธรรมฟ้องคดีสลายชุมนุมกลุ่มพันธมิตรฯ 

13 ก.พ. 2558 | อ่านแล้ว 1326 ครั้ง

นายปานเทพ กล้าณรงค์ราญ ประธานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช. ) กล่าวถึงกรณีนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกรัฐมนตรี ตั้งข้อสังเกตการทำงานของป.ป.ช.ไม่ยึดหลักนิติธรรมในการฟ้องคดีสลายการชุมนุมกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (พธม.) ต่อศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองด้วยตัวเอง ทั้งที่อัยการสูงสุด(อสส.) มีคำสั่งไม่ฟ้องคดีดังกล่าวว่า ยืนยันว่าป.ป.ช.ทำงานทุกอย่างโดยยึดหลักกฎหมายและทำตามหน้าที่

เมื่ออัยการสูงสุดไม่สั่งฟ้องคดีนี้ แต่ป.ป.ช.เห็นว่า พยานหลักฐานมีความสมบูรณ์เพียงพอที่เอาผิดนายสมชายได้ ก็ย่อมมีสิทธิยื่นฟ้องคดีเองได้ แม้อัยการสูงสุดจะไม่สั่งฟ้องให้ก็ตาม ซึ่งความเห็นต่างถือเป็นเรื่องปกติ ส่วนที่นายสมชายระบุว่า ไม่ได้รับความเป็นธรรมจากป.ป.ช.ในการไต่สวนคดีนั้น ไม่ทราบว่า นายสมชายหมายถึงอะไร แต่ยืนยันว่า ป.ป.ช.ให้ความเป็นธรรมอย่างเต็มที่แล้วในกระบวนการไต่สวน

 

นายปานเทพ กล่าวว่า การทำหน้าที่ของป.ป.ช. มีความถูกต้อง มีหลักนิติธรรม ไม่มีเรื่องประเด็นทางการเมือง หรือต้องการทำลายคนตระกูลชินวัตรเข้ามาเกี่ยวข้อง แต่ยึดพยานหลักฐานเป็นหลัก ส่วนที่ระบุว่า ป.ป.ช.ไต่สวนคดีการสลายการชุมนุมเสื้อแดงปี 53 สมัยรัฐบาลนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ มีความล่าช้านั้น เนื่องจากคดีดังกล่าวยังมีความไม่สมบูรณ์ ป.ป.ช.ต้องรอฟังคำสั่งศาลเรื่องการชันสูตรพลิกศพและต้องดูรายละเอียดข้อกฎหมายเรื่องพ.ร.ก.ฉุกเฉินให้รอบคอบว่า มีการสั่งการอย่างถูกต้องหรือไม่ ยืนยันว่าป.ป.ช.ทำงานอย่างตรงไปตรงมา ไม่มีสองมาตรฐาน

 

ส่วนกรณีญาติของน.ส.กมลเกด อัคฮาค พยาบาลอาสาที่ถูกยิงเสียชีวิตภายในวัดปทุมวณาราม ช่วงสลายการชุมนุมเสื้อแดงปี 53 เตรียมจะฟ้องคณะกรรมการป.ป.ช. ข้อหาละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ ไม่เร่งไต่สวนคดีสลายการชุมนุมเสื้อแดงนั้น เป็นสิทธิที่สามารถฟ้องได้ หากฟ้องมาป.ป.ช.ก็พร้อมชี้แจงข้อมูลข้อเท็จจริงทุกอย่างในชั้นกระบวนการยุติธรรม

 

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์

www.facebook.com/tcijthai

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: