สรุปข่าวอาเซียนประจำสัปดาห์ 7 - 13 ธ.ค. 2558

13 ธ.ค. 2558 | อ่านแล้ว 1781 ครั้ง


	สรุปข่าวอาเซียนประจำสัปดาห์ 7 - 13 ธ.ค. 2558

พม่า

สหรัฐลดหย่อนกฎระเบียบทางการค้าให้พม่าชั่วคราว / กระทรวงการคลังสหรัฐอเมริกาประกาศเมื่อวันจันทร์ที่ 7 ธันวาคมว่าจะอนุญาตให้ทำการส่งสินค้าผ่านท่าเรือและท่าอากาศยานในพม่า ซึ่งอยู่ในบัญชีดำเนื่องจากมีความเกี่ยวข้องกับรัฐบาลทหารในชุดก่อน ทางกระทรวงเผยอีกว่าการผ่อนปรนกฎระเบียบครั้งนี้จะมีระยะเวลา 6 เดือน โดยระหว่างช่วงเวลานี้บริษัทต่าง ๆ สามารถทำการค้าผ่านท่าเรือและท่าอากาศยานดังกล่าวของพม่าได้ โดยไม่อยู่ในเงื่อนไขการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจที่สหรัฐมีต่อพม่า "ความเคลื่อนไหวครั้งนี้ไม่ได้เป็นการขานรับการเลือกตั้งที่ผ่านมา แต่การเลือกตั้งของพม่าครั้งนี้เป็นก้าวสำคัญในขั้นตอนการทำประเทศให้เป็นประชาธิปไตย และว่ารัฐบาลสหรัฐจะทบทวนนโยบายของตนต่อไป โดยเฝ้าสังเกตความคืบหน้าด้านสิทธิมนุษยชนและประเด็นปัญหาอื่น ๆ ของพม่า" ลิงค์ข่าว

ออง ซาน ซูจีแนะผู้แทนพรรค NLD ให้อภัยฝ่ายตรงข้าม / ออง ซาน ซูจีแนะนำให้ผู้ได้รับการเลือกตั้งจากพรรค the National League for Democracy (NLD) จับมือร่วมทำงานกับนักการเมืองที่เคยกลั่นแกล้งพรรค NLD โดยให้เหตุผลว่า การให้อภัยเป็นขั้นตอนที่จำเป็นสำหรับการสมานฉันท์ในประเทศ ในระหว่างการประชุมพรรคในเมืองเนปิดอว์ในวันเสาร์ เธอเผยอีกว่า "ไม่ว่าเขาจะเคยกระทำความผิดอะไรในอดีต เราต้องให้โอกาสให้เขาเปลี่ยนแปลง แทนที่จะคิดแก้แค้น ถ้าเขาไม่ทำอะไรผิดอยู่ในปัจจุบัน เราก็จะร่วมกันทำงานได้" ด้านนักวิเคราะห์การเมือง Dr.Yan Myo Thein กล่าวว่าการกระทำของอองซานซูจีเป็นเรื่องที่น่าชื่นชม แต่ทั้งนี้การให้อภัยก็เป็นสิ่งที่ยากสำหรับผู้ที่ถูกกระทำ และต้องใช้เวลา การเจรจา และการสร้างความเชื่อมั่น ลิงค์ข่าว

พม่าเปิดตลาดหลักทรัพย์แห่งแรกในประเทศ / วันที่ 9 ธันวาคมที่ผ่านมา ตลาดหลักทรัพย์ย่างกุ้ง ซึ่งเป็นตลาดหลักทรัพย์แห่งแรกของพม่าเปิดดำเนินงานอย่างเป็นทางการ โดยมีบริษัทพม่า 6 บริษัทเข้าตลาดหลักทรัพย์เป็นจำนวนแรก นายอู เนียน ตัน รองประธานาธิบดีพม่าเผยว่า ตลาดหลักทรัพย์ย่างกุ้งจะสนับสนุนการพัฒนาเศรษฐกิจการตลาด การเปิดตลาดหลักทรัพย์แห่งนี้เป็นเหตุการณ์สำคัญในประวัติตลาดทุนพม่า โดยในช่วงแรกตลาดหลักทรัพย์จะเปิดบัญชีให้กับชาวพม่าเท่านั้น และซื้อขายกันด้วยเงินตราพม่า (จ๊าดพม่า-MMK) ลิงค์ข่าว

กัมพูชา

รายได้นาเกลือกัมพูชาลดฮวบ หลังนำเข้าเกลือไทย / รายได้ในการทำนาเกลือในเมือง Kep และ Kampot ประเทศกัมพูชาลดลงอย่างน่าใจหายช่วงสองปีที่ผ่านมา เนื่องจากการนำเข้าเกลือจากประเทศไทยที่มีคุณภาพดีกว่าและราคาถูกกว่ามาขายยังตลาดในพื้นที่ Bun Baraing รองประธานชุมชนผู้ผลิตเกลือเมือง Kep และ Kampot เผยว่าผู้บริโภคหันไปเลือกบริโภคเกลือไทยที่นำเข้ามา ส่งผลให้ส่วนแบ่งตลาดและรายได้จากเกลือท้องถิ่นลดลง นอกจากนี้ข้อมูลระบุว่ามีการบริโภคเกลือประมาณ 100,000 ตันต่อปี แต่เป็นเกลือจากผู้ผลิตกัมพูชาแค่ 30,000 ตัน ลิงค์ข่าว

เวียดนาม

เวียดนามส่งตัวแรงงานจีน 64 คนกลับประเทศ / เจ้าหน้าที่เมืองดานังของเวียดนาม สั่งปรับเงินชาวจีน 64 คนและส่งตัวกลับประเทศ หลังพบว่าลักลอบทำงานอย่างผิดกฏหมาย แม้เข้าประเทศมาด้วยวีซ่าท่องเที่ยว สื่อเวียดนามระบุว่า การหลั่งไหลของแรงงานจีนผิดกฏหมายเข้ามาในเวียดนาม ก่อให้เกิดปัญหาสังคมมากมาย หลังจากมีรายงานว่าชายชาวจีนผู้หนึ่งซึ่งเกี่ยวข้องกับธุรกิจลักลอบนำคนเข้าเมือง ถูกหุ้นส่วนธุรกิจยิงเสียชีวิตในเวียดนามเมื่อเดือนที่แล้ว สืบเนื่องจากความขัดแย้งด้านธุรกิจ รายงานดังกล่าวถูกเปิดเผยขณะมีข่าวว่า ชาวบ้านเวียดนามในเมืองดานังพากันขายที่ดินให้กับชาวจีนโดยใช้ช่องโหว่ทางกฏหมาย เพื่อช่วยให้ชาวจีนได้ซื้อที่ดินติดชายทะเล แม้ว่ากฏหมายเวียดนามระบุไว้ว่า ชาวต่างชาติไม่มีสิทธิ์ถือครองที่ดินในเวียดนาม โดยประเด็นดังกล่าวกลายเป็นเรื่องอ่อนไหวด้านความมั่นคง เนื่องจากดานังเป็นพื้นที่ติดกับทะเลจีนใต้ ซึ่งเวียดนามและจีนมีกรณีพิพาทเรื่องพรมแดนกันอยู่ ลิงค์ข่าว

 

ที่มา

http://www.irrawaddy.org

http://burmatimes.net

http://thejakartaglobe.beritasatu.com

http://www.themalaysianinsider.com

http://edition.cnn.com

news.xinhuanet.com/english

www.bbc.com

http://www3.nhk.or.jp/nhkworld/thai

 
ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: