กฟผ. ระบุหากเขื่อนเสียหายจากแผ่นดินไหว น้ำจะท่วมกาญจนบุรี 3.20 เมตร เคลื่อนที่ถึงประมาณ 15 ชั่วโมง

13 พ.ค. 2558 | อ่านแล้ว 2708 ครั้ง


	กฟผ. ระบุหากเขื่อนเสียหายจากแผ่นดินไหว น้ำจะท่วมกาญจนบุรี 3.20 เมตร เคลื่อนที่ถึงประมาณ 15 ชั่วโมง

จากการศึกษาของ กฟผ. กรณีจำลองเหตุการณ์ที่เขื่อนศรีนครินทร์พิบัติจะทำให้น้ำหลากเข้าท่วมจังหวัดกาญจนบุรีจะทำให้น้ำท่วมสูง 3.20 เมตร ซึ่งระยะเวลาที่น้ำเคลื่อนไปถึงประมาณ 15 ชั่วโมง (ที่มาภาพ: กฟผ.)

13 พ.ค. 2558 การไฟฟ้าฝ่ายผลิต (กฟผ.) เปิดเผยเมื่อวันที่ 12 พ.ค. ที่ผ่านมาว่าทาง กฟผ. ได้ร่วมมือกับศูนย์วิจัยและพัฒนาวิศวกรรมปฐพีและฐานราก คณะวิศวกรรมศาสตร์ ทำการวิเคราะห์ความมั่นคงของเขื่อนศรีนครินทร์และเขื่อนวชิราลงกรณต่อแรงกระทำแผ่นดินไหว พบว่าเขื่อนทั้ง 2 เขื่อน สามารถรับแรงแผ่นดินไหวได้ถึง ขนาด 7.0 ริกเตอร์ โดยไม่พังทลายแต่อาจเกิดการเสียหายบางส่วน ทั้งนี้หากจุดศูนย์กลางการเกิดแผ่นดินไหวห่างจากตัวเขื่อนตั้งแต่ 60 กิโลเมตรขึ้นไปจะไม่มีผลกระทบต่อตัวเขื่อน

ส่วนการพังทลายของเขื่อนวัสดุถมเมื่อน้ำกัดเซาะผ่านตัวเขื่อนจะไม่ทำให้เกิดการพังทลายไปทั้งตัวเขื่อน โดยจะพังทลายเพียงบางส่วน แต่กรณีที่ข่าวระบุว่าจังหวัดกาญจนบุรีมีความสูงของน้ำท่วมถึง 22 เมตรนั้น เป็นการจำลองกรณีที่เขื่อนเกิดการพิบัติและพังทลายทั้งหมดตลอดช่องเขาซึ่งไม่อาจเกิดขึ้นได้จริง จากการศึกษาของ กฟผ. กรณีจำลองเหตุการณ์ที่เขื่อนศรีนครินทร์พิบัติจะทำให้น้ำหลากเข้าท่วมจังหวัดกาญจนบุรีจะทำให้น้ำท่วมสูง 3.20 เมตร ซึ่งระยะเวลาที่น้ำเคลื่อนไปถึงประมาณ 15 ชั่วโมง

(คลิกดูภาพขนาดใหญ่)

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: