สรุปข่าวอาเซียนประจำสัปดาห์ 6 - 12 ก.ค. 2558

12 ก.ค. 2558 | อ่านแล้ว 1779 ครั้ง


	สรุปข่าวอาเซียนประจำสัปดาห์ 6 - 12 ก.ค. 2558

ฟิลิปปินส์

เครือข่ายครู-นักเรียนฟิลิปปินส์ประท้วงปฏิบัติการทหารหลังถูกระงับการเรียนการสอน / เครือข่าย Save Our School Network ที่ประกอบด้วยนักเรียนและอาจารย์ของฟิลิปินส์ร่วมเดินทางไปยังกระทรวงศึกษาธิการในเมือง Pasig ในมหานครมะนิลา เพื่อแสดงเจตจำนงต่อต้านการปฏิบัติการของทหารที่หมู่เกาะมินดาเนา ซึ่งปฏิบัติการดังกล่าวทำให้หลายสถาบันต้องระงับการเรียนการสอน โดยเฉพาะในโรงเรียนแถบภาคใต้ของประเทศ นอกจากนี้ทางเครือข่ายร่วมกับครูและผู้บริหารสถานศึกษาที่ได้รับผลกระทบยังร่วมกันต่อต้านการที่ทหารโจมตีชุมชน Lumad ในมินดาเนา และร่วมประนามเลขากระทรวงศึกษาธิการ Armin Luistro ว่าเป็นทาสรับใช้ ของกองทัพฟิลิปปินส์และไม่เห็นความสำคัญของสวัสดิการและความปลอยภัยของเด็กและครูใน Lumad ลิงค์ข่าว

ฟิลิปปินส์เตรียมเสนอศาลโลกชี้ขาดการอ้างกรรมสิทธิ์ของจีนในทะเลจีนใต้ / สำนักข่าววอยซ์ออฟอเมริการายงานว่าโฆษกกระทรวงการต่างประเทศฟิลิปปินส์ Charles Jose' กล่าวว่าสิ่งที่ฟิลิปปินส์นำเสนอต่อคณะอนุญาโตตุลาการ คือข้อเท็จจริงที่เป็นไปตามระเบียบปฏิบัติของที่ประชุมสหประชาชาติว่าด้วยกฏหมายทางทะเล และว่าสำหรับฟิลิปปินส์ กรณีนี้ไม่ใช่เรื่องของอำนาจอธิปไตยเหนือดินแดน แต่เป็นไปตามกฏหมายและข้อบังคับทางทะเล ซึ่งอยู่ภายใต้อำนาจการตัดสินของคณะอนุญาโตตุลาการชุดนี้ ขณะที่จีนไม่ได้ส่งผู้แทนไปกรุงเฮกในสัปดาห์นี้ เนื่องจากที่ผ่านมาจีนปฏิเสธข้อกล่าวหาของฟิลิปปินส์และปฏิเสธที่จะเข้าร่วมการพิจารณาคดี และเมื่อสัปดาหที่แล้วรัฐบาลจีนยังบอกด้วยว่า ฟิลิปปินส์กำลังพยายามยั่วยุทางการเมือง นอกจากนี้เมื่อปลายปีที่แล้ว จีนยังได้เปิดเผยเอกสารยืนยันจุดยืนของจีนว่า เรื่องนี้อยู่นอกเหนืออำนาจการพิจารณาของอนุญาโตตุลาการชุดนี้ ลิงค์ข่าว

มาเลเซีย 

Najib Razak ปฏิเสธข้อกล่าวหาทุจริตโครงการ 1MDB หลังมีเงินโอนเข้าบัญชีส่วนตัว / อัยการสูงสุดของมาเลเซียเผยว่า ได้รับเอกสารจากเจ้าหน้าที่ตำรวจสืบสวนที่เชื่อมโยงระหว่างบัญชีส่วนตัวของ Najib Razak นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย กับกองทุน 1MDB ที่เป็นการลงทุนที่เขาเป็นผู้ก่อตั้งขึ้น โดยที่ผ่านมาโครงการดังกล่าวประสบปัญหาด้านการเงินและเป็นหนี้มาโดยตลอด "มีเอกสารที่แสดงให้เห็นการโอนเงิน 700 ล้านดอลล่าร์จากกองทุนดังกล่าวเข้าไปยังบัญชีส่วนตัวของนาย Razak ซึ่งอาจมีผลให้นายกฯมาเลเซียต้องถูกดำเนินคดีทางอาญา" ขณะที่ Najib Razak ออกมาปฏิเสธข้อกล่าวหานี้ และเผยว่ากำลังปรึกษากับทนายเพื่อจัดการกับข้อกล่าวหาที่ไม่มีมูลความจริงดังกล่าว ลิงค์ข่าว

อินโดนีเซีย 

นักบินอินโดนีเซียถูกเปิดโปงสนับสนุนกลุ่มไอซิส ขณะที่มาเลเซียจับกุมสมาชิกกลุ่มไอซิสได้อีก 2 คน / องค์การข่าวกรองออสเตรเลียพบว่า นักบินพลเรืออินโดนีเซียของสายการบินแอร์เอเชียสาขาอินโดนีเซีย 2 คนมีแนวคิดสนับสนุนกลุ่มไอซิส โดย Tedjo Edhy Purdijatno รัฐมนตรีกระทรวงประสานงานความร่วมมือด้านการเมือง กฎหมายและกิจการความปลอดภัยอินโดนีเซียกล่าวเมื่อวันที่ 9 กรกฎาคมที่ผ่านมาว่า ขณะนี้ยังไม่ได้รับรายงาน แต่เขาจะปรึกษาหารือกับองค์การข่าวกรอง กองทัพหน่วยงานตำรวจและหน่วยงานปราบปรามการก่อการร้าย ด้าน Tan Sri Khalid Abu Bakar ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติมาเลเซียเผยว่า ทางการได้จับกุมสมาชิกกลุ่มไอซิส 2 คนที่ต้องสงสัยมีส่วนร่วมโจมตีกรุงกัวลาลัมเปอร์ สมาชิกระดับสูงของกลุ่มไอซิสในซีเรียสั่งให้สมาชิกไอซิสชาวมาเลเซีย 2 คนโจมตีสิ่งก่อสร้างสำคัญของประเทศตะวันตกบางแห่งและสถานบันเทิงในกรุงกัวลาลัมเปอร์ แต่ถูกตำรวจจับกุมได้ก่อน ลิงค์ข่าว

พม่า

มุสลิมพม่ากว่าร้อยคนถูกปล่อยตัวหลังเป็นต้นเหตุความรุนแรงในปี 2012 / สำนักงานปกครองเมืองบูติดอง รัฐอาระกัน ประเทศพม่าเผยว่าในช่วงอาทิตย์ที่มีชาวเบงกาลี (โรฮิงญา) กว่า 100 คนได้รับการปล่อยตัวหลังจากถูกตัดสินจำคุกจากคดีก่อความรุนแรงในเหตุการณ์การปะทะกันระหว่างชาวพุทธและมุสลิมในปี 2012 หัวหน้าเรื่อนจำ Min Maw ไม่สามารถให้ข่าวเพิ่มเติมเกี่ยวกับเรื่องนี้ แต่เจ้าหน้าที่ Win Kyaw ยืนยันว่ามีการปล่อยตัวนักโทษกว่า 124 คนที่เป็นเบงกาลี ซึ่งเป็นชื่อที่ทางการพม่าเรียกกลุ่มโรฮิงญา ลิงค์ข่าว

 

ที่มา

http://www.irrawaddy.org

http://burmatimes.net

http://thejakartaglobe.beritasatu.com

http://www.themalaysianinsider.com

http://edition.cnn.com

news.xinhuanet.com/english

www.bbc.com

http://www3.nhk.or.jp/nhkworld/thai

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: