สรุปข่าวอาเซียนประจำสัปดาห์ 6 - 12 เม.ย. 2558

12 เม.ย. 2558 | อ่านแล้ว 1766 ครั้ง


	สรุปข่าวอาเซียนประจำสัปดาห์ 6 - 12 เม.ย. 2558

พม่า

จำนวนนักโทษการเมืองในพม่าเพิ่มสูงขึ้นในเดือนที่ผ่านมาจากการจับกุมนักศึกษา ส่งผลให้ปัจจุบันมีรายชื่อนักโทษคดีการเมืองสูงถึง 470 คน ขณะที่กลุ่มเคลื่อนไหวเพื่อนักโทษการเมือง (The Assistance Association for Political Prisoners) เผยว่าในช่วงที่ผ่านมามีนักโทษ 172 คนได้รับการตัดสินจำคุกจากเหตุการณ์ทางการเมือง และกว่า 296 กำลังรอการตัดสินคดีในชั้นศาลต่อไป โดยนักโทษเหล่านี้ ประกอบด้วย นักสิทธิมนุษยชน เกษตรกร นักข่าว สมาชิกกลุ่มติดอาวุธของกลุ่มชาติพันธุ์ และนักศึกษา ขณะที่บางคดีนั้นมีการตัดสินอย่างคลุมเครือและสร้างความกังขากับผู้ที่เกี่ยวข้องถึงมาตรฐานของศาลในพม่า ลิงค์ข่าว

นักศึกษากว่า 70 คนถูกกักตัวอยู่ในเรือนจำ Tharawady หลังร่วมประท้วงการปฏิรูปการศึกษาในวันที่ 10 มีนาคม ซึ่งการตัดสินคดีเกิดขึ้นวันนี้ที่ศาลเล็ตปะด่อง ขณะที่เพือนและครอบครัวที่ไปรอฟังคำตัดสินต่างก็กลั้นน้ำตาไม่อยู่ หลังเห็นภาพนักศึกษากลุ่มนี้ถูกใส่กุญแจมือและนำตัวออกจากศาล เพื่อดำเนินการลงโทษต่อไป ลิงค์ข่าว

อ่าน 'The Hard Life of Burma’s Former Child Soldiers' โดย สำนักข่าว Irrawaddynews เผยแพร่บทความว่าด้วยเรื่องสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง (The Karen National Union ; KNU) ที่พบว่าก่อนปี 1988 ทหารอาสารเกือบทั้งหมดคือเด็กอายุต่ำกว่า 18 ปี แต่หลังจากนายพล Thein Sein ขึ้นครองตำแหน่งหลังจากรัฐบาลทหาร การปฏิรูปจึงเกิดขึ้น กองทัพก็มุ่งเน้นปรับปรุงวิธีการปฏิบัติหลายด้านเพื่อปรับปรุงภาพพจน์ที่สุดขั้ว ทางการได้ออกสนธิสัญญาการสงบศึกกว่าสิบครั้งกับกองทัพติดอาวุธของกลุ่มชาติพันธุ์ เหตุนี้เองทำให้กองทัพเห็นความสำคัญในการรับทหารที่อายุถึงเกณฑ์และกำจัดทหารอายุน้อย หลังจากที่ทหารเด็กเหล่านี้ออกจากกองทัพ พวกเขาต้องพบความยากลำบากในการคืนสู่สังคมเป็นอย่างมาก เนื่องจากไม่ได้รับการศึกษาช่วงเป็นทหาร และต้องทำงานทุกอย่างเท่าที่หาได้ในช่วงแรก ลิงค์ข่าว

พบแรงงานพม่าในเรือประมงอินโดนีเซียเพิ่มล่าสุด 550 คน จากรายงานของสำนักข่าวเอพี พบว่า แรงงานส่วนใหญ่ถูกหลอกมาหรือลักพาตัวมาจากประเทศไทย ซึ่งคาดว่าเป็นพื้นที่ส่งต่อกลุ่มค่ามนุษย์ และถูกบังคับให้ทำงานบนเรือประมงแถวเกาะ Benjina หรือน่านน้ำใกล้เคียงขณะที่นางออง ซาน ซูจี ผู้นำพรรคฝ่ายค้านเผยว่า รัฐบาลมีตัวเลือกสองทางคือ ปกป้องสิทธิของแรงงานหรือนำพวกเขากลับมา เพราะนี่คือการแก้ไขปัญหาที่เรียบง่ายและรัฐบาลต้องรับผิดชอบและหลีกเลี่ยงไม่ได้ ลิงค์ข่าว

Cheery Zahau นักเคลื่อนไหวด้านสิทธิมนุษยชนจากกลุ่มชาติพันธุ์ชิน (Chin) สมาชิกพรรค Chin Progressive Party (CPP) ประกาศลงสมัครเลือกตั้งหลังรัฐบาลพม่าเตรียมจัดการเลือกตั้งภายในสิ้นปี โดยพรรคที่จะเข้าร่วมการเลือกตั้งต้องลงทะเบียนภายในเดือนเมษายน นักเคลื่อนไหววัย 33 ปี เผยเหตุผลที่เธอต้องการมีส่วนร่วมในการเลือกตั้งว่า ผู้หญิงยังมีบทบาทน้อยมากในรัฐชิน จึงต้องการเพิ่มโอกาสในการทำงานให้แก่ผู้หญิงและเยาวชนในพื้นที่ นอกจากนี้ยังต้องการพัฒนาถนนและโครงสร้างการคมนาคมในรัฐชินให้เท่าเทียมกับรัฐอื่นๆ ในพม่า ลิงค์ข่าว

อินโดนีเซีย

อินโดนีเซียในฐานะผู้ผลิตน้ำมันปาล์มรายใหญ่ที่สุดของโลกเตรียมเพิ่มภาษีนำเข้าลูกปาล์ม เพื่ออุดหนุนงานวิจัยพัฒนาการผลิตน้ำมันไบโอดีเซล โดยผู้นำเข้าจะต้องเสียภาษีประมาณ 50 ดอลลาร์ต่อตันเริ่มจากเดือนเมษายน โดยรัฐมนตรีกระทรวงเศรษฐกิจเผยว่ามีนโยบายสนับสนุนน้ำมันไบโอดีเซลด้วยการนำเข้าน้ำมันที่ใช้แล้วจากทั่วโลก เพื่อลดก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ นอกจากนี้รัฐยังอุดหนุนการเติมน้ำมันไบโอดีเซลเป็นเงิน 4000 Rp (ราว 10 บาท)ต่อลิตรในเดือนกุมภาพันธ์ เพิ่มจาก 1500 Rp ในช่วงที่ผ่านมา ลิงค์ข่าว

รัฐบาลอินโดนีเซียเตรียมจัดตั้งหน่วยงานแห่งชาติเพื่อป้องกันการโจมตีทางอินเทอร์เน็ตและป้องกันข้อมูลออนไลน์ของพลเมืองกว่า 250 ล้านคน เนื่องจากมีประชาชนเริ่มเผยแพร่ข้อมูลบนอินเทอร์เน็ตมากขึ้น โดยเลขาคณะรัฐมนตรีเผยว่า "เนื่องจากเราไม่สามารถปกป้องข้อมูลได้อย่างเด็ดขาด เราจึงต้องสร้าง Firewall ที่สามารถป้องกันแฮคเกอร์ ซึ่งนอกจากจะปกป้องข้อมูลออนไลน์แล้ว รัฐบาลยังต้องการสร้างมาตรการเพื่อป้องกันการก่ออาชญากรรมทางอินเตอร์เน็ตอีกด้วย" ลิงค์ข่าว

มาเลเซีย

รายได้จากไม้ซุงของรัฐกลันตัน ประเทศมาเลเซีย ไม่ทะลุเป้าในปี 2014 หลังสตง. พบปัญหาการจัดการระหว่างรัฐกับเอกชน เช่น การปรับเอกชนที่จ่ายเงินล่าช้า ส่งผลให้การทำธุรกิจล่าช้าตามไปด้วย ยอดจำหน่ายไม้ซุงจึงมีรายได้เพิ่มขึ้นเพียงเล็กน้อยจากปีก่อน อย่างไรก็ตาม กรมป่าไม้ยังคงพอใจกับรายได้ที่เพิ่มขึ้นจากมูลค่า 50.9 ล้านริงกิตในปี 2012, 59.03 ล้านริงกิตในปี 2013 และ 64.94 ล้านริงกิตในปี 2014 โดยทางการเตรียมหารือเพื่อปรับปรุงระบบการจัดการป่าไม้ต่อไปว่าบกพร่อง ซึ่งทางการเห็นว่า อาจต้องประชุมหารือเพื่อปรับปรุงระบบการจัดการป่าไม้ต่อไปเพื่อเพิ่มรายได้ในปี 2015 ลิงค์ข่าว

เวียดนาม

เกษตรกรไร่อ้อยและพืชไร่จำนวนมากในจังหวัด Tay Ninh ได้รับผลกระทบอย่างหนักจากภัยแล้งและจำเป็นต้องใช้ปั๊มน้ำอย่างหนักเนื่องด้วยอุณหภูมิที่สูงขึ้น ส่งผลให้เกิดภัยแล้งหนักที่สุดในรอบหลายทศวรรษ นอกจากนี้ ภัยแล้งยังลุกลามกระทบหลายพื้นที่ในภาคเหนือและพื้นที่สูงในภาคกลาง ขณะที่เมืองโฮจิมินห์ก็ได้รับผลกระทบเช่นกัน เกษตรกรในพื้นที่เผยว่า "ผมอยู่ที่นี่มา 50 กว่าปี ไม่เคยเจออากาศร้อนเท่านี้มาก่อนเลย" ลิงค์ข่าว

ฟิลิปปินส์

ครอบครัวของ Mary Jane Veloso (ชาวฟิลิปปินส์ที่ถูกตัดสินประหารชีวิตด้วยข้อหาค้ายาเสพติดโดยศาลประเทศอินโดนีเซีย) ทั้งพ่อแม่ลูกร่วมกันถือป้ายเรียกร้องให้ช่วยเหลือ Mary Jane Veloso อยู่ด้านหน้ากระทรวงต่างประเทศในเมือง Pasay เมื่อวันพุธที่ผ่านมา โดยกระทรวงต่างประเทศฟิลิปปินส์ยืนยันว่าได้ส่งเรื่องไปยังทางการอินโดนีเซียแล้ว และพร้อมจะช่วยเหลือต่อไป ลิงค์ข่าว

 

ที่มา

http://www.irrawaddy.org

http://thejakartaglobe.beritasatu.com

http://www.themalaysianinsider.com

http://edition.cnn.com

news.xinhuanet.com/english

www.bbc.com

 

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์

www.facebook.com/tcijthai

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: