สรุปข่าวอาเซียนประจำสัปดาห์ 5 - 11 ต.ค. 2558

11 ต.ค. 2558 | อ่านแล้ว 1920 ครั้ง


	สรุปข่าวอาเซียนประจำสัปดาห์ 5 - 11 ต.ค. 2558

ฟิลิปปินส์

ฟิลิปปินส์เตรียมรับมือธุรกิจเหมืองแร่ทุนต่างชาติ หลังนักสิ่งแวดล้อมเรียกร้องกรณีเกษตรกรได้รับสารพิษ / วอยซ์ออฟอเมริการายงานว่า ฟิลิปปินส์กำลังพยายามหาจุดสมดุลเรื่องการลงทุนในธุรกิจเหมืองแร่ เพราะด้านหนึ่งบริษัทต่างชาติที่มาลงทุนสร้างผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม แต่รัฐบาลต้องการเงินทุนต่างชาติเพื่อส่งเสริมเศรษฐกิจ ภายหลังมีคดีฟ้องร้องที่สหรัฐฯ ระหว่างชาวบ้านในจังหวัด Marinduque ซึ่งเป็นเกาะที่มีเกษตรกรได้รับสารพิษจากเหมือง โดยศาลสั่งยกฟ้องในคดีดังกล่าว ขณะที่นักสิ่งแวดล้อมเรียกร้องให้รัฐบาลฟิลิปปินส์ออกกฎหมายให้รัดกุมมากขึ้นสำหรับบริษัทที่จะมาทำธุรกิจเหมืองในประเทศ แต่อย่างไรก็ตาม ผู้อำนวยการสำนักงานเหมืองแร่ที่กรุงมะนิลาเผยว่าว่า การทำเหมืองในปัจจุบันปลอดภัยกว่าแต่ก่อนมาก ลิงค์ข่าว

กัมพูชา

การปราบปรามการใช้แรงงานเด็กในกัมพูชายังไม่คืบหน้า / กระทรวงแรงงานสหรัฐเมริกา เปิดเผยรายงานเกี่ยวกับการใช้แรงงานเด็กในกัมพูชาระบุว่า การขาดแคลนทรัพยากร และการคอร์รัปชั่นยังเป็นปัญหาหลักของกัมพูชาในการพยายามปราบปรามการใช้แรงงานเด็กในปี 2014 นอกจากนี้ความพยายามในการปราบปรามแรงงานเด็กของกัมพูชาถูกจัดให้อยู่ในระดับ "moderate advancement" หรือ "ความคืบหน้าพอใช้" ซึ่งเป็นอันดับเดียวกับปี 2013 ในรายงานยังระบุอีกว่า การสำรวจแรงงานเด็กในกัมพูชายังมีเฉพาะในเมืองหลวงจึงยังไม่ครอบคลุมปัญหาที่แท้จริง ลิงค์ข่าว

อินโดนีเซีย

อินโดนีเซียรับนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นร้อยละ 2.87 ช่วง 8 เดือนแรก / องค์การการท่องเที่ยวโลกสหประชาชาติเผยสถิติ 8 เดือนแรกของปีนี้ จำนวนนักท่องเที่ยวทั่วโลกเพิ่มมากขึ้น 4% มีนักท่องเที่ยวต่างประเทศที่ไปอินโดนีเซียเพิ่มมากขึ้น 2.87% โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวจีนไปอินโดนีเซียเพิ่มขึ้น 20.74% คิดเป็นอัตราเติบโตที่สูงที่สุด Aarif yahya รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวอินโดนีเซียกล่าวว่า 8 เดือนแรกนี้ อินโดนีเซียรับนักท่องเที่ยวต่างประเทศ 855,400 คน ซึ่งเกินกว่าเป้าหมายที่กำหนดไว้ที่ 850,000 คน ลิงค์ข่าว

ผู้ว่าราชการสุมาตราใต้กล่าวขอโทษกรณีปัญหาหมอกควัน / ผู้ว่าราชการจังหวัดสุมาตราใต้ Alex Noerdin กล่าวขอโทษเหตุปัญหาหมอกควันที่เกิดจากการเผาไฟป่าที่ปกคลุมบริเวณทั้งจังหวัดและประเทศใกล้เคียงว่า ในฐานะผู้ว่าจังหวัดสุมาตราใต้ ผมเป็นเป็นที่ต้องรับผิดชอบเรื่องหมอกควันมากที่สุดในสุมาตราใต้ เพราะจังหวัดสุมาตราใต้ได้รับผลกระทบหนักที่สุดในภูมิภาค ส่งผลให้ทัศนวิสัยในการมองเห็นต่ำกว่า 200 เมตรเมื่อวันพุธ อย่างไรก็ตามจากข้อมูลของกรมอุตุวิทยาอินโดนีเซีย ตัวชี้วัดมลพิษทางอากาศอยู่ที่ 527 โดยลดจาก 1585 ที่วัดได้เมื่อวันที่ 24 กันยายน โดยตัวชี้วัดที่มากกว่า 350 ถือว่าเป็นอันตรายต่อสุขภาพ ลิงค์ข่าว

พม่า

ต่างชาติเข้าลงทุนธุรกิจโรงแรมในพม่ากว่า 47 โครงการ / คณะกรรมการการลงทุนในพม่าเผยว่า จนถึงขณะนี้ โครงการโรงแรมที่เป็นทุนต่างชาติยื่นรายละเอียดสู่คณะกรรมการการลงทุนนในพม่ามีทั้งหมด 47 โครงการ ในจำนวนดังกล่าว เป็นโครงการที่ก่อสร้างแล้วเสร็จและเปิดบริการแล้ว 33 โครงการ จากสถิติระบุว่า สิงคโปร์เข้ามาลงทุนมากที่สุด คิดเป็นเงินประมาณ 1,550 ล้านเหรียญสหรัฐฯ รองลงมาคือ เวียดนาม 440 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ตามด้วยประเทศไทย 330 ล้านเหรียญสหรัฐฯ และฮ่องกง 150 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ในขณะที่สถิติจากกิจการโรงแรมและการท่องเที่ยวพม่าชี้ให้เห็นว่าว่า จนถึงสิ้นเดือนกรกฎาคมปีนี้ จำนวนโรงแรมทั่วประเทศเพิ่มขึ้นเป็น 1,206 แห่ง มีห้องพักประมาณ 47,538 ห้อง ช่วงเดือนเมษายนถึงสิงหาคมที่ผ่านมา โรงแรมที่เพิ่มขึ้นใหม่ทั่วประเทศมีกว่า 100 แห่ง ในจำนวนดังกล่าว เป็นโรงแรมที่ย่างกุ้ง 24 แห่ง มัณฑเลย์ 16 แห่ง และกรุงเนปิดอว์ 5 แห่ง ลิงค์ข่าว

สมาชิกพรรค NLD และผู้สนับสนุน ร่วมกับผู้นำกลุ่ม 88 Generation ตั้งขบวนหาเสียงในใจกลางเมืองย่างกุ้งโดยมีผู้อัปถัมภ์พรรค Tin Oo, Min Ko Naing และ Mya Aye เข้าร่วมด้วย ลิงค์ข่าว

นักศึกษาพม่าถูกสั่งจำคุกหลังพ่นกราฟฟิตี้วิพากษ์รัฐบาล / ศาลเมืองมัณฑะเลย์ตัดสินจำคุกนักศึกษาสี่คนเป็นเวลาหลายเดือน ในความผิดจากการพ่นกราฟฟิตี้วิพากษ์รัฐบาลในพื้นที่มหาวิทยาลัย Yanabon เมื่อเดือนกรกฎาคม โดยทั้งสี่นักศึกษา Naing Ye Wai, Aung San Oo, Jit Tu และ Nyan Lin Htet ถูกตัดสินให้มีความผิดตามมาตรา 143, 147 และ 505(b) กฏหมายพม่า อย่างไรก็ตามนักศึกษากลุ่มนี้เคยถูกโดนจับกุมแล้วในเหตุการณ์การประท้วงรัฐบาลในเดือนมีนาคม หลังเจ้าหน้าที่ตำรวจสลายการชุมนุม ลิงค์ข่าว

 

ที่มา

http://www.irrawaddy.org

http://burmatimes.net

http://thejakartaglobe.beritasatu.com

http://www.themalaysianinsider.com

http://edition.cnn.com

news.xinhuanet.com/english

www.bbc.com

http://www3.nhk.or.jp/nhkworld/thai

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: