EUติง กม.พม่า ห้ามหญิงชาวพุทธแต่งงานข้ามศาสนาส่อเลือกปฏิบัติ

11 ก.ค. 2558 | อ่านแล้ว 3247 ครั้ง


	EUติง กม.พม่า ห้ามหญิงชาวพุทธแต่งงานข้ามศาสนาส่อเลือกปฏิบัติ

สหภาพยุโรปออกแถลงการณ์ประณามร่างกฎหมายแต่งงานพิเศษของสตรีชาวพุทธ ที่ห้ามแต่งงานกับชายนอกศาสนา หากฝ่าฝืนมีโทษจำคุก 2 ปี ว่าเสี่ยงที่จะบ่อนทำลายความก้าวหน้าทางประชาธิปไตย ขณะที่กลุ่มสิทธิมนุษยชนระบุ เป็นอีกหนึ่งสัญญาณของอิทธิพลชาตินิยมชาวพุทธหัวรุนแรง (ขอบคุณภาพจาก wikipedia)

10 ก.ค.58 ผู้จัดการออนไลน์อ้างรายงานจากสำนักข่าวเอเอฟพีว่า สหภาพยุโรประบุถึงร่างกฎหมายแต่งงานของพม่าที่ห้ามหญิงสาวชาวพุทธแต่งงานกับชายหนุ่มศาสนาอื่นว่า เป็นการเลือกปฏิบัติ และเสี่ยงที่จะบ่อนทำลายความก้าวหน้าทางประชาธิปไตย หลังรัฐสภาพม่าผ่านร่างกฎหมายดังกล่าวในสัปดาห์นี้ ที่เป็นอีกหนึ่งสัญญาณของอิทธิพลชาตินิยมชาวพุทธหัวรุนแรง

ร่างกฎหมายแต่งงานพิเศษของสตรีชาวพุทธที่ได้รับการรับรองจากรัฐสภาเมื่อวันที่ 7 ก.ค.ที่ผ่านมาเป็นส่วนหนึ่งของชุดกฎหมายที่แต่เดิมมาจากการแนะนำของพระสงฆ์หัวรุนแรง      

ร่างกฎหมายดังกล่าวได้ออกเผยแพร่มาตั้งแต่เดือน ธ.ค. เพื่อควบคุมการแต่งงานระหว่างหญิงชาวพุทธ และชายต่างศาสนา ที่คู่ชายหญิงต้องยื่นเรื่องต่อเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นเพื่อขออนุญาต และประกาศต่อสาธารณชนถึงการหมั้นหมาย หากไม่ถูกคัดค้าน ทั้งคู่จึงจะสามารถแต่งงานกันได้ และหากไม่ปฏิบัติตามมีโทษจำคุกนาน 2 ปี    

“ร่างกฎหมายนี้เลือกปฏิบัติต่อสตรี ด้วยการกำหนดข้อจำกัดต่อสิทธิของสตรีที่นับถือศาสนาพุทธที่จะสมรสกับผู้ที่นับถือต่างศาสนา” สหประชาชาติระบุในคำแถลงที่ออกในวันที่ 8 ก.ค. ว่ากฎหมายนี้จะเป็นอันตรายต่อชนกลุ่มน้อยทางศาสนา โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้ชายที่ไม่ได้นับถือศาสนาพุทธ     

อย่างไรก็ตาม ร่างกฎหมายฉบับนี้ยังจำเป็นที่จะต้องได้รับการลงนามให้เป็นกฎหมายจากประธานาธิบดีเต็งเส่ง เป็นกฎหมายฉบับที่ 2 จากทั้งหมด 4 ฉบับ ที่ถูกเสนอผ่านรัฐสภา โดยกลุ่มสิทธิมนุษยชนมองว่า เป็นการใช้ประโยชน์จากความกลัวระหว่างชุมชนชาวพุทธ และมุสลิม       

กฎหมายควบคุมประชากร ยังอนุญาตให้รัฐบาลท้องถิ่นออกกฎระเบียบการวางแผนครอบครัวเพื่อลดอัตราการเกิด ที่ได้รับการรับรองจากประธานาธิบดีไปเมื่อเดือน พ.ค.ที่ผ่านมา เมื่อนำมารวมกันแล้ว กฎหมายชุดนี้จะบ่อนทำลายการมุ่งไปสู่การปรองดองในชาติ และสังคมประชาธิปไตย สหภาพยุโรป ระบุ     

ประเทศพม่ามีประชากรส่วนใหญ่ในประเทศนับถือศาสนาพุทธต้องเผชิญต่อความรุนแรงทางศาสนาในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา หลังคลื่นความรุนแรงปะทุขึ้นในรัฐยะไข่ ในปี 2555 ที่เป้าหมายส่วนใหญ่เป็นชาวมุสลิม และได้แพร่ลามเกิดขึ้นไปทั่วประเทศ

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: